x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ฟรีแลนซ์ "สร้างบ้านเงินสด" ไม่ง่ายแต่ก็เป็นไปได้!

icon 6 ม.ค. 65 icon 9,751
ฟรีแลนซ์ "สร้างบ้านเงินสด" ไม่ง่ายแต่ก็เป็นไปได้!
ฟรีแลนซ์ มีหลากหลายสาขาอาชีพ ที่เราเห็นกันบ่อยๆ ก็จะมีช่างภาพ กราฟฟิกดีไซน์ ช่างแต่งหน้า โปรแกรมเมอร์ เป็นต้น และยังมีอีกหลายอาชีพที่ไม่ได้เป็นงานประจำ มีรายรับที่ไม่แน่นอนในแต่ละเดือน แต่ในปัจจุบันหลายๆ คนก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าไม่ว่าจะเป็นฟรีแลนซ์ พนักงานประจำ หรือเจ้าของธุรกิจ หากมีการวางแผนและการจัดการการเงินที่ดี ก็สามารถถึงเป้าหมายที่ใฝ่ฝันได้ เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ ซื้อคอนโด วันนี้เราจะพาพูดคุยกันกับ "ฟรีแลนซ์" ผู้ที่ใช้ปัญญาและการสื่อสารเป็นอาวุธ จนสามารถสร้างบ้านด้วยเงินสดได้ในวัยเพียงแค่ 30 ปี คุณสุภัคธัช สุธนภิญโญ หรือ คุณโบกี้ ค่ะ
 

1. ทำฟรีแลนซ์คือสายอาชีพไหน?

"ผมเป็นติวเตอร์วิชาภาษาไทย-สังคมศึกษาฯ ครับ แรกๆ ก็รับเป็นงานเสริมระหว่างเรียน (ปี 2552) แล้วก็เริ่มสอนตามโรงเรียนต่างๆ และเดินทางสอนทั่วประเทศจนถึงทุกวันนี้ งานติวเตอร์เป็นงานที่ค่อนข้างท้าทาย เพราะต้องมีความรู้ที่ลุ่มลึก ต้องมีศิลปะในการสื่อสาร และมีเทคนิควิธีการให้เด็กเข้าใจง่ายและนำไปใช้ได้จริง ผมสนุกที่ได้เจอเด็กหลากหลาย สนุกกับงานสนุกกับการเดินทางท่องเที่ยว สำคัญคือการมีอิสระในการทำงาน ไม่ต้องอยู่ภายใต้ระเบียบหรือหลักการขององค์กร อีกอย่างคือมีอิสระทางเวลาที่เราสามารถจัดการเองได้ ออกแบบการทำงานด้วยตนเอง ทำมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นอาชีพติวเตอร์ฟรีแลนซ์อยู่ในวงการนี้มาประมาณ 10 ปีแล้วครับ"

2. วางแผนสร้างบ้านตั้งแต่เมื่อไหร่?

"จริงๆ เรื่องวางแผนสร้างบ้านนี่ตัดสินใจไม่นาน บ้านหลังเดิมก็มีอยู่แล้วที่ จ.นครราชสีมา แต่เป็นบ้าน 2 ชั้นครึ่งไม้ครึ่งปูนแล้วปัญหาคือปลวก อีกอย่างก็อยู่มาร่วม 30 ปี ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ไม่อยากรีโนเวทอยากปลูกใหม่มากกว่า เลยสร้างใหม่ในพื้นที่ใกล้ๆ กัน"

3. เป็นฟรีแลนซ์ต้องมีเงินเก็บเท่าไหร่ถึงสร้างบ้านได้?

"ข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งของฟรีแลนซ์นคือมี 'รายรับที่ไม่แน่นอน' ส่วนตัวไม่มีสูตรสำเร็จนะ แต่จะเก็บเงินทุกซีซันหลังติวเสร็จ พยายามเก็บในรูปของกองทุนเพราะมีเงื่อนไขในการเบิกถอน แต่ก็ไม่ได้บีบคั้นตัวเองว่าต้องเก็บทุกเดือน เดือนละเท่านั้นเท่านี้ มีเหลือก็ออม ครั้งละมากน้อยแล้วแต่ เพราะในระหว่างนี้เราก็มีค่าใช้จ่ายประจำอยู่แล้ว แบ่งไว้สำหรับเดินทางท่องเที่ยวส่วนนึง ช่วงที่ผ่านมาก็เรียน ป.โทด้วย หลังๆ ก็เลยไม่ได้เก็บ (หัวเราะ) ถ้าถามว่าต้องมีเงินเก็บเท่าไรจึงจะสามารถสร้างบ้านได้ อันนี้ต้องย้อนถามว่าตัวเราเองอยากได้บ้านแบบไหน สเกลของเราแต่ละคนต่างกันนะ บางคนเอาแค่พออยู่ได้ บางคนอยากได้บ้านหลังใหญ่หรูหรา ขึ้นอยู่กับว่าเราพอแค่ไหน แล้วเราจะรู้เองว่าต้องมีเงินเท่าไหร่จึงจะสร้างบ้านได้"   

4. เคยยื่นกู้ธนาคารไหม?

"ไม่เคยครับ ผมกลัวการเป็นหนี้ที่สุด เพราะหนี้บ้านที่เท่าที่รู้มาคือต้องผ่อนจ่าย 20-30 ปี แล้วอาชีพฟรีแลนซ์ที่รายรับไม่แน่นอน ผมกลัวไม่มีปัญญาผ่อน (หัวเราะ) ผมเลยตัดสินใจสร้างด้วยเงินสด มีเท่าไหร่ก็ทำไปก่อนครับ ผมว่าทำบ้านไม่ต้องทำเสร็จครั้งเดียว ค่อยๆ ทำ ค่อยๆ ปรับ ผมว่ามันน่าสนุก เราจะทำยังไงก็ได้เพราะนี่บ้านเรา ผมคิดงี้นะ อย่างผมมีเงินแค่ทำตัวบ้านให้เสร็จ สามารถอยู่ได้ ส่วนตกแต่งภายในก็เอาไว้เป็นสเต็ปหลังจากนี้ครับ"

5. มีเงินสร้างบ้านแล้ว หลังจากนั้นทำอะไรต่อ?

"ผมเริ่มจากว่าผมอยากได้บ้านรูปแบบไหน บ้านหลังนี้ผมดีไซน์เอง วางผังห้องหับให้สอดรับกับทิศทางของแสงและลม พอผมมีแบบที่อยากได้ในใจคร่าวๆ ผมไม่มีความรู้เรื่องบ้านเลย แต่ผมก็ไม่ได้ค้นคว้าอะไรมากมาย กำหนดไว้ว่าอยากได้บ้านชั้นเดียว ด้วยงบประมาณเท่านี้ แล้วก็ให้สถาปิกเขาออกแบบกับให้วิศวกรคำนวณโครงสร้าง ในระหว่างนี้สถาปนิกกับวิศวกรเขาก็จะมีคำแนะนำดีๆ ให้เราเอง"   
"ตอนนี้ (13/5/64) เทคานเรียบร้อย กำลังจะปูพื้นสำเร็จครับ สำหรับผมสิ่งที่ยากที่สุดคือการหาช่างมาเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ผมเหมาเฉพาะค่าแรง ส่วนวัสดุอุปกรณ์ผมซื้อเอง โชคดีที่ผมมีลุงเป็นผู้รับเหมา สถาปนิกกับวิศวกรก็เป็นพี่ๆ น้องๆ ที่รู้จักกันดี ทุกอย่างเลยดูไม่มีปัญหาอะไร คุยกันได้ เราปรับแก้ได้ตลอดเพราะผมไม่ได้กู้เงินสร้าง ปัญหาเดียวที่กังวลตอนนี้คือกลัวงบไม่พอ (หัวเราะ) ยุคนี้อะไรก็แพงขึ้นครับ วัสดุบางอย่างปรับสูงขึ้น อย่างเหล็กนี่แพงมากครับ จากบ้าน ก็กลายเป็น บาน และอาจจะเป็น บ้า ในที่สุด ซึ่งตอนนี้ตั้งงบไม่รวมตกแต่งไว้ที่ 1.5 ล้านบาท โดยผมให้แม่เป็นคนคอยดูช่างและคุมงาน ส่วนผมจะเป็นคนโอนเงินซื้อวัสดุให้และไปดูเองบ้างเป็นครั้งคราว"

6. ฝากถึงชาวฟรีแลนซ์ที่กำลังอยากมีบ้าน

"สำหรับผมมันก็ไม่ง่ายนะครับ แต่ก็ไม่ยากเกินไปกับการสร้างบ้านด้วยเงินสด มาถึงวันนี้ก็ทุลักทุเล ใช้เวลาตั้งหลักพักใหญ่ๆ เลยกว่าทุกอย่างจะลงตัว อยากเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ที่ทำอาชีพฟรีแลนซ์ด้วยกัน ถ้าเรารักในสิ่งที่ทำและรับผิดชอบต่ออาชีพ ก็มีโอกาสสำเร็จได้ จะช้าจะเร็วก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและปัจจัยที่แต่ละคนมีแตกต่างกัน เพื่อนๆ พี่ๆ ติวเตอร์หลายคนหรือฟรีแลนซ์ที่ผมรู้จักในสายอาชีพอื่น ก็มีบ้าน คอนโด รถยนต์ เปิดกิจการค้าขายต่อยอดไปเรื่อยๆ ผมว่าเราทำได้ ตั้งใจแล้วก็ไปให้ถึงครับ ผมเชื่อเสมอว่า 'เราทุกคนล้วนสำเร็จกันคนละสนาม ขอเพียงนิยามคำว่าสำเร็จของเราให้ชัดเจนเป็นพอ'"
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง ฟรีแลนซ์ สร้างบ้านเงินสด ฟรีแลนซ์สร้างบ้าน
Property Guru
เขียนโดย ปรียานุช สองศร Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)