x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

แต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ ทาสีผนัง ปูวอลเองได้ ไม่ง้อช่าง

icon 7 ต.ค. 64 icon 8,137
แต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ ทาสีผนัง ปูวอลเองได้ ไม่ง้อช่าง
การทาสีบ้าน ถือเป็นขั้นตอนการตกแต่งบ้านที่หลายๆ คนเลือกที่จะจ้างช่างผู้เชี่ยวชาญมาทาสีให้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะทำเองไม่ได้นะคะ เพียงแต่ต้องศึกษาก่อนจะลงมือทำให้ดีก่อน ซึ่งเราก็ได้ไปสอบถาม "คุณภัส" เจ้าของบ้านท่านนึง ให้มาร่วมแชร์ประสบการณ์การทาสีบ้านภายในด้วยตัวเอง ให้ออกมาเป็นสไตล์ลอฟท์ แถมยังมีปูวอลเปเปอร์เองอีกด้วยค่ะ วันนี้เราได้สอบถามเทคนิค และวิธีการทาสีบ้านของคุณภัส
โทนสีของบ้านสไตล์ลอฟท์
เมื่อพูดถึงบ้านสไตล์ลอฟท์ หลายคนอาจจะคิดไปถึงการแต่งบ้านแบบปูนเปลือย ซึ่งก็ถือว่าไม่ผิดค่ะ การแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ ก็คือการแต่งบ้านที่เน้นโชว์ไปที่โครงสร้างและพื้นผิวของวัสดุ ให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ เน้นไปที่ความโปร่งโล่ง เพดานสูงๆ ซึ่งแรงบันดาลใจนั้นมาจากโกดัง หรือโรงงานของทางฝั่งตะวันตก ทำให้บ้านสไตล์ลอฟท์ที่เราเห็นๆ กัน ส่วนใหญ่จะเป็นปูนเปลือย หรือ อิฐเปล่าๆ นั่นเองค่ะ ซึ่งดีไซน์ที่ออกมาก็จะทำให้ดูสวยแบบดิบๆ ดูคูลๆ เท่ๆ เป้นแบบที่คุณภัสเขาชอบ ก็เลยอยากได้ไปเป็นไอเดียแต่งบ้านตัวเองนั่นเอง ด้วยการทาสีบ้านภายในให้เป็นสไตล์ลอฟท์นั่นเองค่ะ
คุยกับผู้มีประสบการณ์ทาสีบ้านภายในด้วยตัวเอง
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า คุณภัส เป็นพนักงานบริษัททั่วไปแบบเราๆ ซึ่งได้ซื้อบ้านโครงการหนึ่งย่านบางนา ซึ่งอยากให้บ้านนั้นออกมาเป็นสไตล์ลอฟท์ จึงได้เลือกคุมโทนสีบ้านด้วยสีดำ สีเทา และสีเหลือง ตัดสินใจอยู่ซักพัก ก็เลือกที่จะทาสีบ้านภายในด้วยตัวเอง โดยเลือกเป็นสีของทีโอเอ คุณภัสได้ศึกษาวิธีการทาสีบ้านภายในด้วยตัวเอง แล้วจึงได้เริ่มลงมือทำกับแฟนเพียง 2 คนเท่านั้นค่ะ
ทำไมถึงตัดสินใจทาสีบ้านเอง
 เนื่องจากสนใจ และชื่นชอบการตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์โมเดิร์น จึงศึกษาและได้ไอเดียการทาสีผนังสไตล์ลอฟท์ ก่อนแรกเช็คราคาจ้างช่างทาสีมาทาให้ และไปเจอปูนลอฟท์สำเร็จรูปที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองได้เมื่อเทียบกับราคาจ้างช่างแล้วจะประหยัดกว่ามาก
สีทีโอเอ ดียังไง
 เป็นสีลอฟท์สำเร็จรูปสามารถทาทับสีพื้นผนังได้เลยและมีอุปกรณ์การทำด้วยตนเองครบจบในกล่องเดียว ง่ายและประหยัดเวลาขั้นตอนในการทำประเภท สีปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์ค่ะ
อุปกรณ์มีอะไรบ้าง และค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่
 1. ค่าสีสำเร็จรูป TOA 1 กล่อง ประมาณ 1,400 บาท
2. สก็อตเทป 3M สำหรับติดผนังป้องกันสีเลอะนอกเขตที่กำหนด 1 ม้วน ประมาณ 50 บาท
3. ฟิล์มยืด (แผ่นแรปใส) สำหรับกันสีหกพื้น 1 ม้วน ประมาณ 100 บาท
หนึ่งผนัง เนื้อที่ประมาณเท่าไหร่ แล้วใช้เวลานานไหม กว่าจะทาหมด
กว้าง 320 x ยาว 410 ซม. (3.2m x 4.1m) ขั้นตอนการทาจะใช้เกรียงปาด (ที่มากับกล่องสี) ปาดเอาปูนสำเร็จรูปในกล่องที่ได้มาโดยการปาดทับไปมาบางๆตัดกันให้ทั่วผนัง จนเต็ม 1 รอบ แล้วรอให้แห้ง (ใช้เวลาประมาณ 6-12 ชม. หรือทิ้งไว้ 1 วันปูนจะแห้งดี) ขั้นตอนในช่วงการทาหรือปาดปูนจะใช้เวลานานหน่อยเพราะต้องทำไปทีละนิด ต้องปาดให้ปูนไม่หนาไปและไม่กว้างไป ลายสีและเทกเจอร์จะออกมาสวย ส่วนตัวที่ทำใช้เวลาหลังเลิกงานมาทาจนดึก ใช้เวลาทำทุกขั้นตอนแล้วเสร็จประมาณ 1 สัปดาห์
สิ่งที่รู้สึกว่ายุ่งยาก ในการทาสีภายในบ้านเอง
 จากประสบการณ์ที่ทำมาสิ่งที่ยุ่งยากคือเวลา หาเวลามาทำหลังเลิกงาน และความอดทนในการทาสีปาดสี จะใช้เวลานานและทำ 2 รอบ เราต้องทำทีละนิดๆ ปาดสีไปมาจะใช้เวลาพอสมควรกับขั้นตอนนี้
ขั้นตอน ในการปูวอลเปเปอร์เองของคุณภัส
 
1. วัดผนังคำนวณกับแผนวอลล์เปเปอร์ทั้งหมดกี่แผ่น
2. ซื้อวอลล์เปเปอร์จากการคำนวณ ในที่นี้ กว้าง 320 x ยาว 270 ซม. คำนวณแล้วซื้อ 2 ม้วน
3. กาวใสและกาวข้น นำมาผสมกันอัตราส่วน 2 ต่อ 1
4. ใช้ลูกกลิ้งทากาวทั้งแผ่น เสร็จแล้วนำมาติดจากข้างบนลงข้างล่างโดยใช้ที่ปาดวอลล์เปเปอร์ปาดหน้าแผ่นให้เรียบไม่ให้มีฟองอากาศ
5. ติดจนครบทั้งผนังที่ต้องการแล้วใช้คัทเตอร์ตัดส่วนที่เกินขอบทิ้ง รอให้แห้งใช้เวลาประมาณ2-3วันผนังจะแห้งจนไม่เห็นคราบกาว
คำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ จากคุณภัส
สุดท้ายนี้ ทางคุณภัสได้มีคำแนะนำเล็กๆ น้อยสำหรับผู้ที่อยากจะทาสีบ้านภายในเองมาฝากกันด้วยค่ะ "สำหรับสีทาสำเร็จรูปสีลอฟท์ปัจจุบันมีสีหลากหลายและวิธีการทำเทคนิกหลากหลาย จะมีทั้งใช้ปูนสำเร็จรูปทาโดยใช้เกรียงปาดอย่างที่ภัสทำ และมีสีสำเร็จรูปทาผนังและใช้เทคนิคอุปกรณ์ทำลายให้เกิดเป็นลอฟท์ ข้อดีตัวนี้คือมีสีหลากหลายให้เลือกและวิธีการจะไม่ยุ่งยากขั้นตอนจะง่ายและระยะเวลาการทำจะเร็ว แต่วิธีนี้จะไม่มีเทกเจอร์จากปูนลอฟท์นะคะ อันนี้จะเป็นอีกทางเลือกของผู้ที่สนใจแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์โมเดิร์นค่ะ"
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง ตกแต่งบ้าน แต่งบ้านสไตล์ลอฟต์
Property Guru
เขียนโดย พชรธรณ์ ถิ่นสอน Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)