x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

แนะนำเทคนิคคลายร้อนแบบง่ายๆ บ้านๆ ทำได้โดยไม่ต้องใช้แอร์

icon 7 ต.ค. 64 icon 3,446
แนะนำเทคนิคคลายร้อนแบบง่ายๆ บ้านๆ ทำได้โดยไม่ต้องใช้แอร์
พอเข้าหน้าร้อน ก็มักจะเปิดแอร์กันทั่วบ้านเลยใช่มั้ยคะ แต่การเปิดแอร์นั้นบางทีก็อาจจะยิ่งทำให้โลกข้างนอกร้อนขึ้นไปอีก วันนี้เราก็เลยจะเอาเทคนิคการคลายร้อนภายในบ้าน แบบไม่ต้องเปิดแอร์ ด้วยเทคนิคง่ายๆ แบบบ้านๆ ที่ไม่ต้องติดตั้งอะไรมากมายให้ยุ่งยาก และเสียเงินมากมาย อีกอย่างเหมาะสำหรับบ้านที่ไม่มีแอร์ด้วยค่ะ ซึ่งก็พอจะคลายร้อนให้ได้บ้าง เรามาดูกันค่ะ ว่ามีวิธีอะไรบ้าง ?
แนะนำเทคนิคคลายร้อนแบบบ้านๆ
1. รดน้ำหลังคา
วิธีแบบบ้านๆ แบบแรกเลยก็คือ การนำสายยางมาฉีดรดน้ำที่หลังคาบ้านตัวเองนี่แหละค่ะ (อารมณ์เหมือนกำลังรดน้ำต้นไม้ แต่มารดหลังคาแทน) จะช่วยในเรื่องของการคลายร้อนภายในบ้านได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว โดยเฉพาะบ้านไม้ชั้นบนที่โดนแดดส่องเต็มๆ จะทำให้กักเก็บความร้อน ทำให้บางบ้านอาจจะอยู่ชั้น 2 ในหน้าร้อนไม่ได้เลย ซึ่งก็สามารถแก้ได้ด้วยการรดน้ำหลังคา นอกจากนี้ถ้าหากว่ามีหลังคาชั้นล่างที่ยื่นออกมาจากตัวบ้าน หรือกันสาด ก็สามารถรดได้หมดเลยค่ะ ก็จะยิ่งทำให้บ้านชุ่มชื่นยิ่งขึ้น อ้อ! แต่อย่าลืมรดน้ำเพลินจนน้ำกระเซ็นไปข้างบ้านด้วยนะคะ ต้องเกรงใจเพื่อนบ้านด้วยค่ะ
2. ปลูกต้นไม้
วิธีคลาสสิกที่ใช้ได้กับทุกสถานที่ก็คือการปลูกต้นไม้นี่แหละค่ะ ยิ่งถ้าบ้านใครมีพื้นที่รอบๆ บ้านกว้างขวางพอที่จะปลูกต้นไม้ใหญ่ด้วยก็จะดีมากเลยค่ะ เช่น ต้นลีลาวดี เป็นไม้ยืนต้นที่มีดอกสวยงาม ปลูกไว้ริมรั้วหน้าบ้านหรือข้างบ้าน สามารถช่วยบังแดดได้ และยังได้วิวทิวทัศน์ที่สวยงามอีกด้วยค่ะ แต่ถ้าบ้านไม่ได้มีที่มากมาย เป็นต้นไม้ขนาดกลางๆ ก็พอจะช่วยคลายร้อนได้เหมือนกันค่ะ เช่น
  • พลูด่าง เป็นต้นที่ไม่ต้องดูแลมาก โตง่าย ชอบแดด และช่วยดูดซับสารพิษทางอากาศได้ด้วยค่ะ
  • แก้วกาญจนา ต้นไม้เลี้ยงง่าย โตง่าย และทนทาน สามารถทนแดดได้ดี เป็นต้นไม้ที่สามารถคายความชื้นได้มาก จึงทำให้บ้านเย็นได้ค่ะ
  • ว่านหางจระเข้ ต้นไม้สมุนไพรที่มีคุณสมบัติในการรักษาแผลพุผอง ทำให้แผลเย็นขึ้น ช่วยในเรื่องของการคลายร้อนด้วยค่ะ
  • หมากเหลือง ต้นไม้ตระกูลปาล์ม ปลูกง่าย โตไว มีประโยชน์มากหลาย ช่วยดูดสารพิษทางอากาศได้ ตัวต้นเป็นพุ่มสูง สามารถบังแดด กรองแสง ทำให้ช่วยคลายร้อนได้รอบบ้านเลยค่ะ
3. ติดกันสาด
ถ้าแดดมันส่องเข้ามาในบริเวณบ้านพอดี ลองหาอะไรมาบังตรงช่วงนั้นดูค่ะ เช่นเอากันสาดมาบังแดดไว้ ก็จะช่วยลดความร้อนไปได้เปาะหนึ่ง หรือถ้าการติดกันสาดจะดูยุ่งยากไป ก็หาผ้าม่านแบบทึบแสง มาติดบังส่วนที่รับแดดมากเกินไปก็ได้ค่ะ
4. จัดวางเฟอร์นิเจอร์ใหม่ ดูทิศทางลม
ช่วงสงกรานต์ที่เป็นวันหยุดยาวนี้ ได้ฤกษ์จัดบ้านใหม่เสียหน่อยไหมคะ เป็นโอกาสดีที่จะได้ตกแต่งบ้านใหม่ด้วยการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ใหม่ นอกจากนี้ ถ้าจัดวางได้ถูกมุมก็จะช่วยทำให้บ้านเย็นขึ้นได้อีกด้วยค่ะ หลักการที่จะทำให้บ้านเย็นขึ้นได้ก็ง่ายๆ เลยค่ะ "เน้นความโปร่งโล่ง" นั่นเอง โดยข้าวของภายในบ้านจะต้องจัดวางให้ห่างกัน ไม่แออัด เพื่อที่จะได้มีอากาศหมุนเวียนอยู่ภายในบ้าน ถ้าหากเฟอร์นิเจอร์เป็นแบบทึบ ก็ไม่ควรจะวางติดชิดกันเกินไป ในส่วนการจัดวางก็เน้นวางในจุดที่ลมพัดผ่านได้สะดวก เช่น ริมหน้าต่าง ประตู หรือช่องระบายอากาศภายในบ้าน ถ้าหากมีเฟอร์นิเจอร์ หรือข้าวของอันไหนที่ไม่ได้ใช้ ก็ทิ้งไปบ้างก็ได้ค่ะ นอกจากจะทำให้บ้านไม่รกแล้ว ยังทำให้บ้านโปร่งโล่งพอที่จะมีช่องอากาศ ทำให้ลมสามารถพัดผ่านเข้าไปในตัวบ้านได้อย่างทั่วถึงอีกด้วย
5. เปิดหน้าต่างให้ลมเข้า
ถึงแม้ว่าการเปิดหน้าต่างจะทำให้แดดส่องเข้าบ้าน แต่ก็จะทำให้ลมพัดเข้าตัวบ้านด้วยค่ะ ซึ่งก็เป็นการระบายอากาศอย่างหนึ่ง ดีกว่ากักเก็บลมร้อนไว้ในบ้าน จะยิ่งทำให้บ้านร้อนขึ้น โดยอาจจะติดผ้าม่านขาวบางติดไว้ช่วยกันแสงแดดได้นิดหน่อยก็ได้ค่ะ อ้อ! แล้วก็อย่าลืมเปิดหน้าต่างให้รอบๆ บ้านนะคะ ลมที่พัดเข้าทางหน้าบ้าน จะได้พัดผ่านไปทางหลังบ้านได้ด้วยค่ะ
6. อาบน้ำ ทาแป้งเย็น
อาจจะฟังดูตลก แต่วิธีนี้ก็พอจะช่วยได้จริงๆ ค่ะ นั่งๆ ดูทีวีอยู่ก็รู้สึกร้อนเหลือเกิน ก็ลองลุกไปอาบน้ำซักแป๊บ ทาแป้งเย็นซักหน่อย ก็พอจะรู้สึกเย็นสดชื่นขึ้นมาได้บ้าง ซักหน่อยก็ยังดีค่ะ นอกจากนี้ก็หาน้ำเย็นๆ ชื่นใจซักแก้ว และดื่มน้ำบ่อยๆ ทั้งวันก็จะยิ่งช่วยได้เยอะเลยค่ะ

ทั้งนี้ ทั้งหมดนี้เป็นเทคนิคลดความร้อนแบบง่ายๆ บ้านๆ ที่สามารถทำได้ทุกครัวเรือน โดยเฉพาะบ้านที่ไม่ได้ติดแอร์ แต่ก็อาจจะไม่ได้ทำให้ถึงกับเย็นฉ่ำเหมือนเปิดแอร์ อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีวิธีอื่นๆ ที่จะทำให้บ้านเย็น ที่อาจจะไม่ใช่วิธีบ้านๆ แบบนี้ เช่น การทาสีบ้าน ติดฟิล์ม ซึ่งคราวหน้าเราจะมาแนะนำเพิ่มเติม อย่าลืมติดตามกันต่อไปนะคะ
สำหรับชาวคอนโด เข้าไปดูได้ที่นี่ อยู่คอนโดแล้วแดดส่อง ห้องก็ร้อน ทำอย่างไรดีคะ ?

แท็กที่เกี่ยวข้อง ตกแต่งบ้าน บ้านคลายร้อน
Property Guru
เขียนโดย พชรธรณ์ ถิ่นสอน Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)