x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

One day "สงกรานต์" ทิพย์ ชวนทำกิจกรรมวันสงกรานต์เมื่อวันสงกรานต์ไม่เหมือนเดิม

icon 12 เม.ย. 64 icon 4,331
One day "สงกรานต์" ทิพย์ ชวนทำกิจกรรมวันสงกรานต์เมื่อวันสงกรานต์ไม่เหมือนเดิม

One Day "สงกรานต์" ทิพย์ ชวนทำกิจกรรมวันสงกรานต์เมื่อวันสงกรานต์ไม่เหมือนเดิม

เป็นปีที่ 2 แล้วที่รัฐประกาศห้ามทำกิจกรรมบางอย่างในวันสงกรานต์ ซึ่งปีนี้ก็มีมาตรการผ่อนปรนมากกว่าปีที่แล้ว แต่ยังคง "งดเล่นน้ำ" อยู่ แต่จู่ๆ โควิดระลอก 3 ก็มาทำให้เราต้องระวังตัวยาวไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายกิจกรรมที่คงสามารถทำได้ในวันสงกรานต์ บางคนก็ว่ากันว่าเป็น "สงกรานต์ทิพย์" คือสงกรานต์ที่ไม่จริง สงกรานต์ที่ดูปลอมๆ หน่อย เพราะไม่มีการเล่นสาดน้ำคลายร้อนเหมือนอย่างทุกๆ ปี ถ้าใครยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรดีในวันหยุดสงกรานต์ เรามี One Day Trip เอ้ย ไม่ใช่ค่ะแต่เป็น One Day (สงกรานต์) ทิพย์ กิจกรรมใน 1 วันตามประสาคนขี้เกียจมาให้ลอกกันจ้า

ปีนี้ห้ามเล่นน้ำจริงมั้ย?
เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โฆษก ศบค.) กล่าวในระหว่างแถลงสถานการณ์ประจำวันเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ว่าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีมติ "ไม่อนุญาตให้เล่นสาดน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์" แต่อนุญาตให้มีกิจกรรมบางอย่างได้ ดังนี้

กิจกรรมที่สามารถจัดได้แบบต้องมีมาตรการการเว้นระยะห่างและลดการแพร่เชื้อ
  • กิจกรรมทางศาสนา อาทิ สรงน้ำพระ ทำบุญ ตักบาตร
  • กิจกรรมการจัดพิธีรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ตามประเพณี
  • เดินทางข้ามจังหวัด
กิจกรรมที่ไม่สามารถจัดได้ตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์
  • งดการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ
  • งดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก 
  • งดการจัดคอนเสิร์ต
  • งดการจัดกิจกรรมที่มีการสัมผัสกันใกล้ชิด เช่น ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม
One day "สงกรานต์" ทิพย์ 24 ชั่วโมง ทำอะไรดี?
บางคนอาจจะมองว่าไร้สาระไปหน่อย แต่สำหรับคนที่ไม่รู้จริงๆ ว่าจะทำอะไรดีนี่คือสิ่งที่มีประโยชน์เลยค่ะ รับรองว่าสงกรานต์ทิพย์นี้มีเวลานอนทั้งวัน แถมได้ออกไปทำ Content ลง Social media พอกรุบกริบด้วยแหละ
00.00-07.00 น. นอนหลับให้เพียงพอ

วัยผู้ใหญ่ควรนอนหลับอย่างมีคุณภาพให้ได้ 7-8 ชั่วโมง ผลที่ตามมาคือจะทำให้สมองปลอดโปร่ง เรียนรู้และจดจำสิ่งต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ ทำให้ระบบในร่ายกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ ใครที่นอนดึกทำให้อ้วนด้วยเพราะจะเกี่ยวกับการเผาผลาญและฮอร์โมนในร่างกาย แต่ถ้านอนดึกมาหลายวันพอวันสงกรานต์นี้จะมานอนไวเลยมันก็จะยากหน่อย แต่ก็มีตัวช่วยค่ะ คือ ห้องนอนต้องมืดและเงียบ ไม่ร้อนอบอ้าว เลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของหวาน และการออกกำลังกายก่อนนอน อาบน้ำอุ่น จิบชา chamomile ถ้ารู้สึกง่วงให้นอนทันที
07.00-07.30 น. ตื่นนอน อาบน้ำ ติดตามข่าวสาร

เมื่อนอนเต็มอิ่มร่างกายก็ตื่นขึ้นมาเองแบบไม่ต้องพึ่งนาฬิกาปลุก ดื่มน้ำ 1 แก้วเป็นอย่างแรกจากนั้นอาบน้ำให้ร่างกายสดชื่น เปิดทีวีดูข่าวรถติดซักนิด ถนนมิตรภาพเป็นยังไง สายเอเชียติดหนักหรือเปล่า เพราะมีไม่กี่เหตุการณ์ที่เราจะได้เห็นรถติดยาวๆ แบบนี้  
07.30-08.30 น. เข้าวัด-ทำบุญแบบมีระยะห่าง

สืบสานประเพณีไทยสักหน่อย ใครที่นับถือศาสนาพุทธก็เข้าวัดทำบุญเติมแต้มบุญกันบ้างเพราะที่ผ่านมาใช้ไปเยอะน่าจะหมดแล้ว หลายๆ วัดจะมีการก่อกองทรายด้วยซึ่งที่มาที่ไปก็คือเวลาเราเดินเข้าวัดทราบหรือกรวดเล็กๆ จะติดตามเราออกไปทั้งแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ วันสงกรานต์ถือเป็นฤกษ์ดีที่จะนำทรายที่เคยติดไปมาคืนที่วัด และก่อให้ได้ได้รูปสวยงามเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แต่อย่างลืมใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ด้วยนะคะ
08.30-10.00 น. เดินตลาดเช้า

ที่ใดมีวัด ที่นั่นย่อมมีตลาด  หลายๆ คนน่าจะไม่ค่อยตื่นทันมาเดินตลาดเช้า ก่อนกลับบ้านลองเดินตลาดเช้าหาของทานกันดูค่ะทานข้าวเหนียวหมูปิ้งแบบออริจินอล น้ำเต้าหู้และปลาท่องโก๋แบบสดๆ สนับสนุนร้านค้าเล็กให้ได้มีกำลังใจสู้กันต่อไป
10.00-12.00 น. ปัดกวาดเช็ดถูบ้าน

ทำมาตั้งหลายกิจกรรมพึ่งจะ 10 โมงเช้าเองนะเนี่ย เป็นรางวัลของคนตื่นเช้านั่นเองค่ะ ปีทั้งปีใครยังไม่เคยทำความสะอาดห้องแบบจริงๆ จังๆ ต้องทำหน่อยแล้ว พ่อแม่เรามักทำความสะอาดบ้านและหิ้งพระ อัญเชิญลงมาเพื่อให้คนในครอบครัวสรง ถ้าบ้านใครไม่ทำก็ไม่ได้ผิดนะคะ หันมารื้อหิ้งตัวเองนี่แหละดีที่สุด ที่นอน หมอน ม่าน เก็บมาซักให้เรียบ แดดดีๆ ช่วงเมษานี้ 2 ชั่วโมงแห้ง เชื่อได้เลย!
12.00-13.00 น. ทานอาหารกลางวัน

อันนี้แล้วแต่เลยว่าอยากทำเองหรือว่าอยากสั่งมาทาน จริงๆ แล้วก็อยากให้ทำเองนะคะ ลองทานแบบคลีนๆ ปรุงน้อย เลือกทานแต่สิ่งที่มีประโยชน์ทานเสร็จรับรองว่รู้สึกดี รักร่างกายขึ้นอีก 100%
13.00-16.00 น. นอนดูซีรีส์

ถึงช่วงเวลาพักผ่อนเต็มๆ ซะที มีหนังและซีรีย์ค้่่างไว้ยังไม่ได้ดูเป็น 10 เรื่อง ถึงเวลาเก็บแต้มแล้วจ้า หรือถ้างงว่าจะดูเรื่องอะไรก่อนดี มี 25 หนัง/ซีรีส์ Netflix เข้าใหม่เดือนเมษายน มาให้เลือกด้วยค่ะ
16.00-17.00 น. ทานอาหารเย็น

ถึงแม้ว่ายังไม่หิวก็ต้องทานแล้วล่ะค่ะ เพราะว่าถึงเวลาทานแล้ว ข้อดีของการทานอาหารให้ตรงเวลาคือ ไม่เป็นโรคกระเพาะ ระบบการย่อยอาหารและระบบขับถ่ายเป็นปกติ และร่างกายสามารถนำสารอาหารไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ตรงตามเวลาการทำงานในกลไกของร่างกายด้วยค่ะ
17.00-18.00 น. เดินย่อย พาสุนัขออกไปเดินเล่น

อิ่มแล้วก็ต้องเดินย่อยซะหน่อยจะได้ไม่อึดอัด ใครมีสัตว์เลี้ยงใช้ช่วงเวลาเย็นๆ พาน้องออกไปเดินเล่นด้วยก็ดีนะคะ อากาศร้อนค่อยๆ คลายลงแล้ว แต่อย่าให้สุนัขนอนบนพื้นซีเมนต์ช่วงเย็นนะคะ เพราะความร้อนสะสมมาทั้งวัน พื้นยังไม่เย็นอาจทำให้เป็นฮีทสโตรกได้
18.00-19.00 น. อาบน้ำ

ช่วงเวลาที่อาบน้ำเป็นช่วงเวลาที่เราได้ผ่อนคลาย หลายๆ คนมักจะแช่น้ำด้วยน้ำมันหอมระเหย อาบน้ำอุ่นๆ จะช่วยคลายความเมื่อยล้าจากทั้งวันได้ ตอนนี้ก็ให้ลองทบทวนดูว่าวันนี้ทำอะไรไปบ้าง และพรุ่งนี้จะทำอะไรดี บางทีความคิดดีๆ ก็จะมาช่วงเวลาที่เราอาบน้ำนี่แหละค่ะ
19.00-21.00 น. ใช้เวลากับครอบครัวและตนเอง

ใครได้กลับบ้านก็ใช้เวลาดูละคร ดูทีวี พูดคุยกับครอบครัว ถ้าใครไม่ได้กลับบ้านก็ทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบ เช่น เล่มเกมส์ ดู Tiktok แบบไม่ต้องกังวลอะไรเพราะพรึ่งนี้ก็หยุดต่ออีก
21.00 น. เป็นต้นไป ลองนอนให้ไวขึ้น

ลองนอนเร็วดูหน่อย พรุ่งนี้ตื่นมาจะได้เป็นวันที่สดใส ใครอยากฝึกตัวเองให้นอนไวและปรับนาฬิกาชีวิตใหม่ วันหยุดสงกรานต์นี้ก็คือเป็นเวลาดีที่จะเริ่มต้น ใครที่นอนหลับยากลองทำตามนี้ดูค่ะ เริ่มแรกต้องทำห้องนอนต้องมืดและเงียบและไม่ร้อนอบอ้าว เลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของหวาน และการออกกำลังกายก่อนนอน อาบน้ำอุ่น จิบชา chamomile ถ้ารู้สึกง่วงให้นอนทันที
ถึงแม้ไม่ได้มีการเล่นสาดน้ำ ไม่ได้ออกไปเที่ยวไหน การอยู่บ้านก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิดนะคะ สังเกตได้ว่าหลังจากที่ผ่านการ #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ทำให้หลายๆ คนได้อาชีพ ได้กิจกรรมใหม่ๆ ทำที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะทำ ได้สานสัมพันธ์และมีเวลาให้กับครอบครัวมากขึ้น และ One day (สงกรานต์) ทิพย์ นี้เป็นการจัดทำขึ้นมาจาก lifestyle ของคนรุ่นใหม่ ที่ไม่ได้ตึงหรือหย่อนจนเกินไป Work life Balance เลือกไปใช้ได้ตามใจเลยค่ะ สุขสันต์วันสงกรานต์นะคะทุกคน :)
แท็กที่เกี่ยวข้อง สงกรานต์ วันสงกรานต์ กิจกรรมวันสงกรานต์ สงกรานต์ทิพย์ สงกรานต์ยุคโควิด
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)