x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

8 วิธีป้องกันน้องหมาและแมวฮีทสโตรก โรคร้ายที่มาพร้อมอากาศร้อน

icon 21 มี.ค. 67 icon 3,021
8 วิธีป้องกันน้องหมาและแมวฮีทสโตรก โรคร้ายที่มาพร้อมอากาศร้อน

8 วิธีป้องกันน้องหมาและแมวฮีทสโตรก โรคร้ายที่มาพร้อมอากาศร้อน

โรคฮีทสโตรก คืออะไร?

"โรคฮีทสโตรก" หรือ "โรคลมแดด" เป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวหรือควบคุมความร้อนภายในร่างกายได้ ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นเรื่อยๆ โรคนี้ไม่เพียงแต่เกิดขึ้นแค่กับร่างกายของมนุษย์เท่านั้น แต่สามารถเกิดขึ้นกับสัตว์ได้อีกด้วย โรคฮีทสโตรกมักเกิดขึ้นในช่วงหน้าร้อนและเป็นโรคอันตรายที่อาจถึงชีวิตเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะกับน้องหมาและน้องแมวที่ตัวใหญ่ ขนหนา พันธุ์หน้าสั้น จะมีความเสี่ยงสูงกว่าตัวอื่นๆ ดังนั้นการป้องกันหรือระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยงเกิดขึ้น ก็เป็นการช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่คุณรักได้อย่างแน่นอน  โดยวันนี้ทางเช็คราคาจะพามาดูวิธีป้องกันโรคฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยงเบื้องต้นกันค่ะ
 

วิธีดูแลและป้องกันโรคฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยง

1. จัดการและดูแลพื้นที่อาศัยของสัตว์เลี้ยงให้อากาศถ่ายเท
แน่นอนว่าการมีสัตว์เลี้ยงก็ต้องมีพื้นที่อาศัยของเขาอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงแบบระบบเปิดหรือระบบปิดก็ตาม ถ้าหากในพื้นที่อาศัยของสัตว์เลี้ยงมีขนาดที่แคบเกินไป อากาศถ่ายเทไม่สะดวก นอกจากจะทำให้พวกเขาอึดอัดแล้ว ในช่วงอากาศร้อนก็จะทำให้เขาร้อนมากขึ้นอีกด้วยค่ะ ดังนั้น ควรย้ายที่อาศัยไปในที่ที่โล่ง สบาย และอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่เพียงแต่จะช่วยป้องกัน แต่จะช่วยให้สัตว์เลี้ยงของเราแฮปปี้มากขึ้นอย่างแน่นอน
2. หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง
การพาสัตว์เลี้ยงออกไปเล่นหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งก็เป็นส่วนหนึ่งที่อาจเกิดโรคฮีทสโตรกได้ เพราะเหล่าสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยเราเองก็อยู่ในอากาศที่ค่อนข้างร้อนอยู่แล้ว ถ้าต้องออกไปเจอแดดแรง หรือความเหนื่อยล้าจากการวิ่งเล่นสะสมเพิ่มไปอีก ก็จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายของพวกเขานั้นสูงขึ้นได้ ทางที่ดีลองเปลี่ยนมาพาพวกเขาทำกิจกรรมภายในบ้านหรืออาคารกันดีกว่าค่ะ จะช่วยลดความเสี่ยงได้ดีขึ้นและก็จะสามารถทำกิจกรรมได้อย่างเต็มที่อีกด้วยค่ะ
3. หมั่นดูแลและเตรียมน้ำให้เพียงพอ
โดยปกติแล้ว ไม่ว่าจะเป็นมนุย์หรือสัตว์ก็ต้องการน้ำที่เพียงพอต่อร่างกายอยู่แล้วใช่ไหมคะ แต่ถ้าเป็นในช่วงที่อากาศร้อนมาก แน่นอนว่าเราเองก็ต้องกระหายและอยากดื่มน้ำมากขึ้น ดังนั้นเหล่าสัตว์เลี้ยงก็เช่นกันค่ะ และเหล่าทาสเองก็ต้องหมั่นสังเกตและดูแลอยู่ตลอดว่ามีน้ำที่เพียงพอสำหรับพวกเขาหรือไม่ เพราะเมื่อไหร่ที่อากาศร้อน พวกเขาจะดื่มน้ำมากขึ้นนั่นเองค่ะ
4. งดใส่เสื้อผ้าให้สัตว์เลี้ยง
และนอกจากอากาศที่ร้อน ขนของสัตว์เลี้ยง ก็ยังมีเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับของเขาที่ทำให้รู้สึกร้อนเพิ่มมากขี้นค่ะ ดังนั้นในช่วงที่อากาศร้อนมากจนเหล่าสัตว์เลี้ยงรู้สึกไม่ดี ควรงดใส่เสื้อผ้า เพื่อให้พวกเขารู้สึกสบายตัว ไม่อึดอัด และสามารถทำกิจกรรมได้อย่างเต็มที่ 
5. นำผ้าชุบน้ำเช็ดตัวสัตว์เลี้ยงเพื่อระบายความร้อน
วันที่อากาศร้อนมากหรืออากาศถ่ายเทไม่สะดวกจนทำให้สัตว์เลี้ยงเหนื่อยหอบขึ้น หรือบางทีก็จะมีความร้อนหรือเหงื่อตามตัวพวกเขาบ้าง ให้ลองนำผ้าชุบน้ำแล้วเช็ดตัวของพวกเขาบ้าง เพื่อระบายความร้อนและทำความสะอาดตัวให้พวกเขารู้สึกสบายมากขึ้น แต่สิ่งที่ควรระวังคือ ไม่ควร ใช้น้ำที่เย็นมาก เพราะอาจทำให้สัตว์เลี้ยงของเราเกิดอาการช็อกขึ้นได้ค่ะ
6. ตัดแต่งขนสัตว์เลี้ยง
เหล่าน้องหมาน้องแมวก็จะมีสายพันธุ์ที่แตกต่างกันไป ซึ่งบางพันธุ์ก็จะมีขนที่ยาวหรือเยอะกว่าปกติ และขนเหล่านั้นเองจะทำให้เพิ่มความร้อนกับร่างกายของพวกเขาด้วยค่ะ การพาสัตว์เลี้ยงไปตัดแต่งขนก็จะช่วยให้พวกเขาสบายตัวมากขึ้น เวลาเจออากาศร้อนก็จะไม่รู้สึกร้อนมากเกินไปด้วยค่ะ เหมือนอย่างเราๆ ที่บางทีก็เลือกที่จะตัดผมเพราะเจออากาศร้อนนั่นเองค่ะ
7. อย่าปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในยานพาหนะที่ดับเครื่องยนต์
ในบางครั้งเราก็จะพาสัตว์เลี้ยงออกไปเที่ยวเล่นข้างนอก แต่บางสถานที่ที่เราอาจจะแวะทำธุระแต่ไม่สามารถพาเขาเข้าไปด้วยได้ ควรจะมีคนช่วยดูแลสัตว์เลี้ยงระหว่างที่เราลงจากรถไปทำธุระด้วยค่ะ เพราะเราไม่ควรที่จะดับเครื่องยนต์และปล่อยเขาไว้ในรถ เพราะนอกจากอากาศที่ร้อน ก็จะมี ความร้อน ความอับจากเครื่องยนต์ ที่จะทำให้ร่างกายของพวกเขามีอุณหภูมิสูงขึ้น จนอาจทำให้เกิดอาการช็อกขึ้นได้ค่ะ
8. ถ้ารักกันก็แบ่งพัดลมให้หนูหน่อย
ตอนที่เราเจออากาศร้อนมากๆ จนรู้สึกอึดอัดและไม่สบายตัว ก็จะวิ่งหาพัดลมหรืออากาศที่เย็นใช่ไหมล่ะคะ น้องหมาน้องแมวเองก็คงรู้สึกเหมือนเราด้วยแน่ๆ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมน้องหมาถึงชอบนอนหน้าประตูเซเว่น คงจะรู้สึกเย็นสบายไม่น้อยเลย ลองเปิดพัดลมหรือแอร์ให้น้องๆ บ้างนะคะ จะช่วยทำให้พวกเขารู้สึกสบายตัวสบายใจเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน หรืออาจจะหาอุปกรณ์เสริมที่ช่วยเพิ่มความเย็นให้พวกเขาก็ได้ เช่น เบาะนอนแบบเย็น การันตีว่าสัตว์เลี้ยงของเราจะแฮปปี้สุดๆ ไปเลย
 

เราจะสังเกตอาการของฮีทสโตรกได้อย่างไร?

 
อาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับสุนัขเมื่อเป็นฮีทสโตรก จะสังเกตได้จาก
  • มีอุณหภูมิในร่างกายที่สูงเกินกว่า 40 องศา
  • การหอบหายใจเร็ว เหนื่อยล้า
  • ลิ้นห้อย
  • เหงือกและลิ้นเป็นสีแดงเข้ม
  • น้ำลายไหล รวมทั้งเปียกชื้นที่จมูกและปาก
  • กล้ามเนื้อของร่างกายเกร็ง 
  • มีภาวะช็อค ถึงขั้นหมดสติ
อาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับแมวเมื่อเป็นฮีทสโตรก จะสังเกตได้จาก
  • มีอุณหภูมิในร่างกายที่สูงเกินกว่า 40 องศา
  • เลียขนบ่อยเพื่อระบายความร้อน
  • แสดงอาการท่าทีกระวนกระวาย
  • หอบ หายใจเร็ว
  • มีอาการอ่อนเพลีย เดินโซเซ
  • เหงื่อออกตามอุ้งเท้า
  • อาเจียน
ถ้าหากเราเห็นอาการเหล่านี้เกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยง ให้รีบพาเขามาอยู่ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทสะดวก ถอดเสื้อผ้า เตรียมน้ำดื่มให้เขาแต่ระวังเกิดการสำลักด้วยนะคะ และค่อยๆ ปรับอุณหภูมิในร่างกาย ไม่ควร นำน้ำไปราดหรือพาเขาไปไว้ในห้องแอร์ทันที ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้ช็อกได้ หากอาการไม่ดีขึ้นควรรีบนำส่งโรงพยาบาลเพื่อให้สัตวแพทย์ได้ทำการรักษาและติดตามอาการค่ะ และที่สำคัญ ห้าม ให้ยาพาราเซตอมอนหรือแอสไพรินกับสัตว์เลี้ยงเป็นอันขาด
 
หน้าร้อนที่เพิ่มขึ้นทุกๆ ปี ดูแลตัวเองแล้วอย่าลืมหันมาใส่ใจและป้องกันอีกชีวิตที่สำคัญกับเราด้วยนะคะ เพราะในบางทีเราไม่อาจเข้าใจพวกเขาได้จากเสียงร้อง ดังนั้นมาดูแลสัตว์เลี้ยงที่น่ารักของพวกเรากันเยอะๆ นะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง หมาฮีทสโตรก แมวฮีทสโตรก ดูแลสัตว์เลี้ยง
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)