x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ปัญหาบ้านหน้าฝน : แก้ปัญหาเชื้อราที่ผนังง่ายๆ ด้วยตัวเอง

icon 13 ธ.ค. 66 icon 1,970
ปัญหาบ้านหน้าฝน : แก้ปัญหาเชื้อราที่ผนังง่ายๆ ด้วยตัวเอง
เข้าสู่ฤดูฝนแล้วปัญหาเกี่ยวกับบ้านที่เราไม่เคยเจอก็ได้เจอกันนะคะ นอกจากปัญหาน้ำรั่วซึมแล้วอีกปัญหาหนึ่งที่ตามมาก็คือเรื่อง "เชื้อรา" ที่ทำเอาคนอยู่บ้านอยู่คอนโดหนักใจพอสมควร เพราะนอกจากจะเป็นด่างๆ ดำๆ ทำให้ไม่สวยงามแล้วยังส่งผลต่อสุขภาพอีกด้วย วันนี้ Checkraka จึงขอนำเสนอวิธีการแก้ปัญหาเจ้าเชื้อรานี้ได้ด้วยตัวเองกันค่ะ
 เชื้อราดำๆ ที่ผนังเกิดจากอะไร?

ขอบคุณภาพจาก http://bitcoretech.com/
เชื้อรานั้นมีอยู่ทุกที่ตามธรรมชาติ เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่สาเหตุหลักที่ทำให้เชื้อราเจริญเติบโตก็คือ "ความชื้น" ค่ะ ดังนั้นถ้าเชื้อราสีดำๆ ที่เกาะอยู่ที่ผนังบ้าน ก็สันนิษฐานได้เลยว่าบ้านเรามีความชื้นแน่ๆ ต้องมาหาสาเหตุกันว่าความชื้นนั้นมาจากอะไร อาจจะเพราะฝนตกทุกๆ วัน ทำให้ผนังดูดซึมความชื้นจากด้านนอกเข้ามาสู่ด้านใน หรืออาจจะมาจากท่อประปาภายในบ้านรั่ว เป็นต้น เมื่อเกิดความชื้น มีอุณหภูมิเหมาะสม ราก็จะเติบโตออกมาเป็นจุดดำๆ ให้เราได้เห็น
 ทาสีกันเชื้อราแล้วทำไมถึงยังขึ้นอีก?
เมื่อแรกเริ่มตอนสร้างบ้าน หลายๆ คนอาจจะลงทุนทาสีรองพื้นที่มีสารป้องกันเชื้อรา แต่พอนานๆ ไปทำไมถึงเกิดเชื้อราขึ้นได้? ก็ต้องตอบว่าเชื้อรานั้นมันเล็กมากๆ เป็นสปอร์ที่ลอยละลิ่วไปทั่ว มันอาจจะไปเกาะอยู่ตามรอยแยก ตามอนุภาคของสีกันเชื้อราที่เสื่อมโทรมไปแล้ว จึงทำให้เราเจริญเติบโตขึ้นมาได้อีกครั้งค่ะ อีกทั้งสีเหล่านี้ก็ไม่ได้รับประกันว่าจะไม่เกิดเชื้อราขึ้นอีก อยากให้เจ้าของบ้านนั้นหมั่นสังเกตบ้านของตัวเองอยู่สม่ำเสมอ เพราะถ้ารู้ตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะทำให้จัดการได้ไม่ยากเท่าบริเวณใหญ่ๆ ที่อาจจะต้องใช้มืออาชีพ
 ขั้นตอนการกำจัดเชื้อราที่ผนังด้วยตัวเอง
ก่อนจะกำจัดเจ้าเชื้อรานั้นจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ป้องกันตัวก่อนนะคะ อย่างแรกเลยคือ หน้ากากอนามัยชนิด N95 ถุงมือยาง แว่นตาแบบครอบสวมปิดไปทั้งตา และถุงมือยาง พร้อมแล้วก็เริ่มลงมือกันเลย
ขั้นตอนที่ 1 เตรียมพื้นผิว
1. ขูดสีเก่าที่เป็นราออกให้หมด หากเป็นผนังภายนอกให้ใช้หัวฉีดแรงดันสูงฉีดให้ทั่วบริเวณ
2. ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อราฉีดให้ทั่วบริเวณที่ต้องการ จากนั้นขัดล้างด้วยน้ำเปล่า ทิ้งไว้ให้แห้งสนิทอย่างน้อย 24 ชั่วโมง
3 . ฉีดยาฆ่าเชื้อราอีก 1 รอบ ทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมง
4. ในกรณีใกล้ห้องน้ำให้ทาน้ำยากันซึมก่อน 1 รอบ และทิ้งไว้ให้แห้ง
ขั้นตอนที่ 2 ทาสีใหม่
1. ทาสีรองพื้นป้องกันเชื้อรา 2 รอบ
2. เลือกใช้สีแบบพิเศษที่ป้องกันความชื้นได้ดีทาบนผนังที่เกิดปัญหาอย่างน้อย 2 รอบ
 ถ้าผนังเป็นเชื้อราแต่ปล่อยไว้เป็นอะไรไหม?

ขอบคุณภาพจาก https://pixabay.com/
สำหรับผู้ที่มีอาการแพ้อาจจะมีอาการจาม น้ำมูกไหล แน่นหน้าอก หน้าแพ้หนักอาจจะถึงเสียชีวิตได้ หรือในบางรายอาจจะเกิดผื่นแพ้ตามผิวหนัง คันผิวหนัง ดวงตา ระคายเคืองได้ง่าย ตัวเชื้อรานั้นเติบโตได้ดีในความชื้น ดังนั้นถ้ามีเชื้อราในห้องแสดงว่ามีความชื้นสูง เมื่ออาศัยอยู่เป็นระยะเวลานานอาจเกิดอาการปอดอักเสบได้
แท็กที่เกี่ยวข้อง ทาสีบ้าน เชื้อราหน้าฝน วิธีกำจัดเชื้อราที่ผนัง ปัญหาเชื้อราขึ้นผนัง ปัญหาบ้านหน้าฝน
Property Guru
เขียนโดย ปรียานุช สองศร Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)