x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

7 ข้อแนะนำการเลือก "อินเทอร์เน็ตบ้าน" พร้อมโปรจากทุกค่าย 2023

icon 28 ส.ค. 66 icon 528,691
7 ข้อแนะนำการเลือก "อินเทอร์เน็ตบ้าน" พร้อมโปรจากทุกค่าย 2023
ปัจจุบันเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตด้วยสาย Fiber หรือ สายในแก้วนำแสง ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการใช้อินเทอร์เน็ตบ้านกันแล้ว ทางค่ายผู้ให้บริการนอกจากจะขยับขยายพื้นที่บริการให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ยังเพิ่มแพ็กเกจความเร็วอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้น เพื่อรองรับการใช้การที่รวดเร็ว และเหมาะสมกับผู้ใช้งาน และหลากหลายกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เช่น แพ็กเกจที่พ่วงมากับกล่องทีวีดิจิตอล ดู "เปรียบเทียบ "กล่องดิจิตอลทีวี" พร้อม โปรโมชั่น-ราคา ของแต่ละค่ายดัง ติดบ้าน-คอนโด เจ้าไหนดี ?" ได้ที่นี่ หรือจะเป็นอินเทอร์เน็ตสำหรับสาย E-sports สตรีมเกม ก็มีให้เห็นในหลายค่าย วันนี้เราจะมาแนะนำการติดตั้งอินเทอร์เน็ตบ้าน พร้อมแพ็กเกจ และโปรโมชั่นที่ใช่ของแต่ละค่ายมาฝากกันค่ะ

การเลือกอินเทอร์เน็ตบ้าน มีข้อพิจารณาสำคัญๆ ดังนี้

1. ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตมีเครือข่ายเข้าถึงบ้านเราหรือเปล่า ?

ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในบ้านเรานั้นมี 6 ค่ายใหญ่ๆ คือ 3BB, CAT Telecom, TOT, AIS, True, และ Dtac แต่ไม่ได้หมายความว่า ทุกค่ายจะสามารถติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้กับบ้านทุกหลังได้ เนื่องจากแต่ละค่ายมีการเข้าถึงพื้นที่ที่แตกต่างกันไป เพราะฉะนั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องทราบก่อนว่า ในละแวกใกล้เคียงบ้านเรานั้น มีผู้ให้บริการของค่ายไหนอยู่บ้าง โดยสามารถติดต่อไปยังผู้ให้บริการแต่ละเจ้าได้โดยตรงเลยค่ะ

2. เทคโนโลยีที่อยากใช้ Fiber, ADSL หรืออื่นๆ

หลังจากที่ทราบว่ามีผู้ให้บริการของค่ายไหนแล้ว เรามาตรวจสอบเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตชนิดไหนที่รองรับอยู่ ถ้าหากมีสาย Fiber แล้วก็สามารถติดตั้งได้เลย ซึ่งข้อดีของสาย Fiber คือ เมื่อฝนตกฟ้าร้องก็ไม่มีผลกับสัญญาณอินเทอร์เน็ต แต่ถ้าหากละแวกที่เราอยู่อาศัย เทคโนโลยีนี้ยังไปไม่ถึง ก็อาจจะต้องรอ หรือติดตั้งแบบอื่นทดแทนกันไปก่อน เช่น ADSL หรือตอนนี้ทาง Dtac เองได้ออกอินเทอร์เน็ตบ้านแบบไม่ต้องเดินสาย Fiber ในชื่อ Dtac@Home ก็เป็นอีก 1 ตัวเลือกได้เหมือนกันค่ะ

3. Feedback ของผู้ใช้คนอื่นรอบๆ บ้านเราเป็นยังไงบ้าง ?

การสอบถาม feedback จากเพื่อนบ้าน ถือว่าเป็นอีกวิธีการที่จะช่วยในการตัดสินใจของเราได้ค่ะ ถ้าหากในละแวกที่เราอยู่อาศัยนั้นมีการติดอินเทอร์เน็ตของหลายๆ เจ้า เราสามารถสอบถามเพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจของเราได้ เช่น อินเทอร์เน็ตค่ายนั้นในละแวกนั้นมีความเสถียรจริงหรือไม่ สัญญาณหลุดหายบ่อยหรือไม่ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หากละแวกนั้นมีการใช้งานของค่ายไหนเยอะ ก็อาจทำให้คู่สายเต็มได้เช่นกัน จึงจำเป็นต้องสอบถามไปยังผู้ให้บริการก่อน

4. เราใช้อินเทอร์เน็ตบ้านทำอะไร ดูหนัง หรือเล่นเกม ?

ในการจะเลือกใช้อินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูงนั้น ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการใช้งานของเรา หากใครที่มักจะมีกิจกรรมในการใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตอยู่เป็นประจำ อาทิ เล่นเกม, สตรีมหนัง, ใช้ทำงานด้านออนไลน์ ก็ถือว่าค่อนข้างมีความจำเป็น แต่ถ้าหากเราไม่ได้ใช้งานบ่อยๆ หรือเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ก็อาจจะเลือกต่ออินเทอร์เน็ตจากมือถือผ่าน Hot Spot แทนได้ ซึ่งจะไม่ทำให้เสียค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อน

5. ความเร็วที่เหมาะสมของอินเทอร์เน็ตที่จะติดแค่ไหนดี ?

สำหรับอินเทอร์เน็ตเทคโนโลยี Fiber Optic ในปัจจุบันนั้น มีความเร็วเริ่มต้นตั้งแต่ 50 MB และสูงสุดไปจนถึง 1 Gbps เลยทีเดียวค่ะ แต่เราไม่จำเป็นว่าต้องเลือกความเร็วสูงๆ เสมอไป เราอาจจะพิจารณาจากสมาชิกในครอบครัวของเรามีความจำเป็นจะใช้งานอินเทอร์เน็ตกันอย่างไรบ้าง ครอบครัวไหนที่มีสมาชิกน้อยหรืออยู่คนเดียว (1-2 คน) และไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบโลดโผนมากนัก ก็อาจจะติดตั้งด้วยแพ็กเกจเริ่มต้น เบาๆ ของแต่ละค่าย ก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าหากท่านใดที่มักจะเข้าเว็บดูคลิป ดาวน์โหลดวิดีโอ สตรีมหนัง หรือเล่นเกม และใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 1 เครื่อง ก็อาจจะต้องเพิ่มความเร็วขึ้นมาตามลำดับความต้องการ ซึ่งแต่ละค่ายก็มีการเสนอแพ็กเกจ และโปรโมชั่นที่แตกต่างกันไป

6. อินเทอร์เน็ตบ้านสัมพันธ์กับเครือข่ายมือถือหรือไม่ ?

สำหรับค่ายโทรศัพท์มือถือที่ให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยนั้นมี 2 เจ้า คือ True และ AIS โดยทั้งสองเจ้าจะมีโปรโมชั่นควบคู่เมื่อเราใช้งานโทรศัพท์มือถือเดียวกับกับอินเทอร์เน็ตบ้าน ซึ่งถ้าหากใครอยากจะลดค่าใช้จ่ายบางส่วน เราก็อาจจะเอาข้อนี้ไปเป็นข้อพิจารณาในการติดตั้งอินเทอร์เน็ตบ้านได้ด้วยเช่นกัน

7. บริการเสริม / โปรโมชั่น

นอกจากอินเทอร์เน็ตแล้ว แต่ละค่ายก็ยังแข่งขันกันด้วยโปรโมชั่น และบริการเสริมอื่นๆ เพื่อดึงดูดลูกค้า อาทิ ช่องรับสัญญาณโทรทัศน์เพิ่มเติมอีกหลายๆ ช่อง บริการโทรศัพท์บ้าน เป็นต้น อย่างไรก็ตามก็ควรจะสอบถามถึงความจำเป็นในการใช้งานของตนเองด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าการติดตั้งช่องรับสัญญาณโทรทัศน์ไปพร้อมๆ กับการติดตั้งอินเทอร์เน็ตก็จะได้ราคาแพ็กเกจที่ถูกลง แต่หากเราเป็นผู้ที่ชื่นชอบการท่องโลกอินเทอร์เน็ตเพียงอย่างเดียว เราก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปติดตั้งช่องรับสัญญาณโทรทัศน์เพิ่มเติม เพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มโดยใช่เหตุนั่นเอง แต่ถ้าหากภายในบ้านมีสมาชิกในครอบครัวกันเยอะ และมีการใช้งานโทรทัศน์กันอยู่แล้วก็ถือว่าคุ้มค่าที่จะติดตั้งแบบแพ็กเกจใหญ่ไปเลย

แพ็กเกจและโปรโมชั่นอินเทอร์เน็ตบ้าน ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย

ปัจจุบันผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตมีการแข่งขันกันอย่างต่อเนื่อง เสนอแพ็กเกจโดนๆ และโปรโมชั่นเด็ดๆ มาล่อตาล่อใจ เราไปดูของแต่ละเจ้ากันก่อนว่า มีแพ็กเกจของอินเทอร์เน็ตบ้านหลักๆ อะไรบ้าง

1.

ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ของ 3BB เขาใช้ชื่อว่า 3BB Giga Fiber ซึ่งโดดเด่นในเรื่องของอินเทอร์เน็ตบ้านที่เร็วสุดๆ แพ็กเกจเริ่มต้นก็เริ่มความเร็วดาวน์โหลดที่ 500 Mpbs แล้ว ในราคาเพียง 500 บาท เท่านั้น และถ้าต้องการติดตั้งกล่องทีวีดิจิตอลด้วย ก็บวกเพิ่มอีกแค่ 199 บาทเท่านั้นค่ะ แพ็กเกจมีไม่มาก แต่ฟาดแบบสุดๆ

2.

TOT ตอนนี้เขาก็มีเน็ตแรงๆ Gigabolt ในราคาพอดีๆ มาให้เลือกติดตั้ง โดยความเร็วในการดาวน์โหลดจัดมาให้เต็มสูงสุดแบบไม่มีกั๊กที่ 1000 Mbps แต่จะต่างกันตรงความเร็วอัปโหลด ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบ้านเลยจ้า

3.

AIS พัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง ปัจจุบันมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วในการดาวน์โหลดสูงถึง 2 Gbps เลยทีเดียว อีกทั้งยังมีแพ็กเกจที่รองรับการใช้งานของผู้คนหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น อินเทอร์เน็ตที่รองรับการ Work From Home, การเรียนออนไลน์, การขายของออนไลน์ และการสตรีมเกม เป็นต้น มีความเร็วให้เลือกหลากหลายระดับ มาพร้อมกับราคาแพ็กเกจแบบรวมกับกล่อง และแพ็กเกจที่รวมกับผู้ใช้งานเครือข่ายโทรศัพท์ด้วย เลือกดูได้ตามความเหมาะสมกันได้เลยค่ะ

2Gbps Fibre Package

POWER4 Advance Package

SuperMESH Wifi Package

 

Serenade Package

POWER4 Starter

BYOD Package

BOARDBAND24 Package

4.

True Super Speed Fiber ก็เป็นอีกเจ้าที่มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงถึง 2Gbps และมาพร้อมกับแพ็กเกจที่หลากหลาย ครอบคลุมผู้คนหลากหลายรูปแบบ หลากหลายอาชีพ รวมถึงแพ็กเกจแบบพ่วงกล่องทีวีดิจิตอล และพ่วงกับเครือข่ายมือถือ ในราคาที่หลากหลาย สามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสมของตัวเองกันได้เลยค่ะ

True GIGATEX PRO 

True GIGATEX PRO Specical

True GIGATEX PRO Gamer

True GIGATEX PRO SME

5.

ค่ายอินเทอร์เน็ตบ้านน้องใหม่ ที่ไม่ใหม่ เราคุ้นหูกันดีกับค่าย Dtac แต่ไม่นานมานี้ Dtac ได้ประกาศทำอินเทอร์เน็ตบ้านมาให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพิ่มเติม โดยมาพร้อมกับเทคโนโลยีการติดตั้งโดยไม่ต้องเดินสายใดๆ เพียงแค่มีตัวเครื่อง Router เสียบปลั๊กก็จะสามารถแชร์ใช้งานในพื้นที่นั้นได้ทันที อ้อ! ไม่สามารถย้ายไปใช้ที่อื่นได้นะ ใช้ได้แต่กับเฉพาะพื้นที่ที่ลงทะเบียนเท่านั้นค่ะ สำหรับปัจจุบัน dtac@Home เปิดให้บริการทั่วประเทศแล้ว ยกเว้นกรุงเทพและปริมณฑล สามารถตรวจสอบการให้บริการได้ที่นี่เลยค่ะ https://athome.dtac.co.th/checkCoverage

เน็ตบ้านไม่ต้องเดินสายจาก Dtac@home

แพ็กเกจจาก Dtac@Home แบบรายเดือน

เปรียบเทียบแพ็กเกจของแต่ละค่าย

มองภาพรวมของแต่ละเจ้าไปแล้ว ทีนี้เรามาดูกันในเรื่องของความเร็วอินเทอร์เน็ตของแต่ละเจ้ากันว่าแตกต่างกันแค่ไหน ในตารางนี้จะเป็นราคาจากแพ็กเกจของแต่ละค่าย ในราคาที่ถูกที่สุด ซึ่งบางค่ายเขาก็ทำความเร็วที่เท่ากัน แต่มีหลากหลายราคา ขึ้นอยู่กับออปชั่นเสริมอื่นๆ ในแพ็กเกจ สำหรับราคาที่ถูกที่สุดนี้
Speed
(Mbps)
10         399
20         499
50/50          
150/150          
200/200          
200/400          
250/250          
300/100          
300/300     499 899  
300/700          
400/400   390      
500/300          
500/500 500   500* 499*  
600/400          
600/600   490      
800/800        
 
1Gbps/100          
1Gbps/200          
1Gbps/500 699 590   699*  
1Gbps/700   700      
1Gbps/1Gbps 999 900 899*    
1.5Gbps/500     1099 1099*  
2Gbps/500       1399*  
2Gbps/1Gbps     1299*    
หมายเหตุ
1. จากตาราง Speed คือ ความเร็วอินเทอร์เน็ต ตัวเลขด้านหน้าเป็นความเร็วในการ ดาวน์โหลด ตัวเลขด้านหลังเป็นความเร็วในการ อัปโหลด
2. ในแพ็กเกจหนึ่ง อาจมีความเร็วไม่เท่ากันในแต่ละช่วงเวลา ในตารางยึดถือเอาช่วงเวลาที่เร็วที่สุดของแพ็กเกจนั้น
3. ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลง โปรดตรวจสอบกับทางผู้ให้บริการอีกครั้งหนึ่ง
4. ข้อมูล ณ วันที่ 28 สิงหาคม 2566
5. * คือราคาเริ่มต้น ซึ่งอาจมีแพ็กเกจอื่นที่ความเร็วเท่ากัน ในราคาอื่นๆ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแพ็กเกจ

สรุป แล้วจะเลือกอินเทอร์เน็ตบ้าน ของค่ายไหนดีล่ะ ?

ในการเลือกอินเทอร์เน็ตบ้านนั้น ไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดว่าอินเทอร์เน็ตของเจ้าไหนดีที่สุด ซึ่งถ้าจะติดตั้งอินเทอร์เน็ตบ้าน ต้องหาที่ "เหมาะสม" กับเราที่สุด ถึงแม้ว่าเราอยากจะติดตั้งอินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วซัก 1000 Mbps แต่หากพื้นที่ที่เราอยู่ไม่มีผู้ให้บริการ ก็ไม่สามารถติดตั้งได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น จำเป็นต้องพิจารณาจากหลายๆ อย่าง เพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจ ตามที่เราได้แนะนำไปด้านบนนี้ค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง อินเทอร์เน็ตบ้าน
Property Guru
เขียนโดย พชรธรณ์ ถิ่นสอน Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)