ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รถมือสองอายุเท่านี้ ทำประกันรถยนต์ชั้นไหน คุ้มที่สุด!

icon 26 มี.ค. 67 icon 323
รถมือสองอายุเท่านี้ ทำประกันรถยนต์ชั้นไหน คุ้มที่สุด!
ปัจจุบันรถมือสองเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนที่กำลังมองหารถยนต์ราคาประหยัด ได้รุ่นรถที่ถูกใจในราคาไม่แพง แต่ไม่ว่าเราจะซื้อรถมือหนึ่ง หรือมือสอง ไอเทมจำเป็นที่ต้องมีติดรถไว้ทุกคันก็คือ "ประกันรถยนต์" ค่ะ เพราะเราไม่สามารถคาดการณ์ได้เลยว่ารถของเราจะเกิดปัญหา หรือเกิดอุบัติเหตุเมื่อไหร่ ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ประกันภัยรถยนต์ที่เรามีจะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาให้เราได้แน่นอน ทั้งเรื่องของค่าซ่อมแซม รวมถึงความคุ้มครองเรื่องต่างๆ ว่าแต่…หากเราซื้ออายุรถยนต์เท่านี้ เราจะสามารถทำประกันชั้นไหนคุ้มที่สุด ไปดูกัน
 
ความคุ้มครองตามประเภทกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์
ความคุ้มครอง ประเภทกรมธรรม์ประกันภัย
ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 3 ประกันชั้น 3+
คุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์คันที่ทำประกัน
ความเสียหายต่อตัวรถยนต์ / x /
(เมื่อเกิดเหตุชนแบบมีคู่กรณี)
x /
(เมื่อเกิดเหตุชนแบบมีคู่กรณี)
รถยนต์สูญหาย หรือไฟไหม้ / / / x x
คุ้มครองบุคคลภายนอก
รับผิดชอบต่อการบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอกที่อยู่ในรถ และอยู่นอกรถที่ทำประกันภัย / / / / /
รับผิดชอบต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก / / / / /
คุ้มครองผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร
กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร / / / / /
ค่ารักษาพยาบาล / / / / /
การประกันตัวผู้ขับขี่
(ในกรณีเกิดคดีอาญา)
/ / / / /
 
รถมือสองอายุรถไม่เกิน 5 ปี
 
สำหรับรถมือสองที่อายุรถไม่เกิน 5 ปี โดยส่วนมากก็จะผันมาจากรถป้ายแดงที่อาจจะผ่อนต่อไม่ไหว ซึ่งรถที่มีอายุไม่เกิน 5 ปี มักจะมีการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองมาอยู่แล้ว หากเราซื้อรถมือสองที่มีอายุรถไม่เกิน 5 ปี เราสามารถทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ต่อเพื่อรับความคุ้มครองที่ครอบคลุมทุกกรณีดังเดิมได้ ซึ่งการทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 สามารถทำได้ถึงอายุรถ 10 - 15 ปี ตามการพิจารณาของบริษัทประกันภัย ซึ่งอาจจะพิจารณาทั้งจากประวัติการขับขี่ และสภาพของรถยนต์คันที่จะทำประกันภัยด้วย
  • ประกันรถยนต์ ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองครอบคลุมทั้งความเสียหายต่อตัวรถยนต์คันที่ทำประกัน คุ้มครองบุคคลภายนอก หรือรถคู่กรณี และคุ้มครองผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร 
รถมือสองอายุรถ 5-7 ปี
 
สำหรับรถมือสองที่อายุระหว่าง 5 - 7 ปี ในกรณีที่ผู้ใช้งานมีความชำนาญในการขับขี่ระดับหนึ่งแล้ว อาจสามารถลดระดับความคุ้มครองจากประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 มาเป็นประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 หรือ 2+ เพื่อที่จะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าเบี้ยประกันลง แต่ยังได้ความคุ้มครองที่ใกล้เคียงกับประกันชั้น 1  โดยจะมีจุดแตกต่างกัน คือ ประกันชั้น 2+ จะคุ้มครองในกรณีรถชนรถแบบมีคู่กรณีเท่านั้น
  • ประกันรถยนต์ ชั้น 2 ให้ความคุ้มครองใกล้เคียงกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เว้นแต่ไม่คุ้มครองรถยนต์คันที่ทำประกันภัย
  • ประกันรถยนต์ ชั้น 2+ ให้ความคุ้มครองเทียบเท่าประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 แต่จะให้ความคุ้มครองรถยนต์คันที่ทำประกันภัยก็ต่อเมื่อเกิดเหตุรถชนแบบมีคู่กรณีเท่านั้น

รถมือสองอายุรถมากกว่า 7 ปี
 
สำหรับรถมือสองที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 7 ปีขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นรถเก่าจากการใช้งานจริงๆ หรือรถประเภทเก่าเก็บ เป็นรถสะสม ก็ยังควรมีประกันภัยรถยนต์คุ้มครองอยู่ค่ะ โดยอาจจะเลือกเป็นประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 หรือ 3+ แทน เพราะไม่จำกัดอายุการใช้งานของรถ และยังได้รับความคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ในส่วนของรถ และทรัพย์สินของคู่กรณี รวมถึงยังมีในส่วนของค่าซ่อมรถของผู้เอาประกันในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถชนกับรถอีกด้วยค่ะ 
  • ประกันรถยนต์ ชั้น 3 คุ้มครองรถของคู่กรณี แต่ไม่คุ้มครองรถผู้เอาประกันภัย และรับผิดชอบชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สินของบุคคลภายนอก และบุคคลในรถด้วย
  • ประกันรถยนต์ ชั้น 3+ เพิ่มความคุ้มครองจากประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 ปกติ คือให้ความคุ้มครองรถยนต์ที่ทำประกันภัยในกรณีรถชนรถเท่านั้น 

สรุปแล้วไม่ว่าจะรถใหม่ หรือรถมือสอง ก็ควรทำประกันรถยนต์ไว้ทั้งนั้นค่ะ เพราะอุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ อย่างน้อยการที่เราซื้อความคุ้มครองไว้ก็จะช่วยให้เราอุ่นใจ และยังมีผู้ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นได้ แต่ถ้าจะถามว่าทำประกันภัยรถยนต์ชั้นไหนถึงจะคุ้มที่สุด คงต้องขึ้นอยู่กับความคุ้มครองของประกันภัยแต่ละระดับ ว่าให้ความคุ้มครองคุ้มค่า เพียงพอกับความต้องการของเราหรือไม่นะคะ :)
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง ประกันรถยนต์ เบี้ยประกันภัยรถยนต์ รถมือสอง ซื้อประกันรถยนต์ ความคุ้มครองจากประกันรถยนต์
CAR GURU
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)