ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ทำประกันรถยนต์ชั้น 3+ ดีไหม? เหมาะกับใคร? คุ้มครองอะไรบ้าง?

icon 18 มี.ค. 67 icon 346
ทำประกันรถยนต์ชั้น 3+ ดีไหม? เหมาะกับใคร? คุ้มครองอะไรบ้าง?
ประกันรถยนต์ชั้น 3+ เป็นประเภทของประกันรถยนต์ที่มีความคุ้มครองมากกว่าชั้น 3 แต่น้อยกว่าชั้น 1 และชั้น 2 ซึ่งเป็นระดับของความคุ้มครองตามลำดับจากมากไปน้อย ประกันรถยนต์ชั้น 3+ จะมีความคุ้มครองที่ครอบคลุมความเสียหายทั้งจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ ความเสียหายส่วนบุคคล ค่ารักษาพยาบาล ค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉิน ความเสียหายที่เกิดจากเหตุฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ เป็นต้น ซึ่งความคุ้มครองของประกันรถยนต์ชั้น 3+ อาจแตกต่างกันไปตามแต่ละบริษัทประกัน วันนี้เราจะพามาดูกันค่ะ ว่า ประกันรถยนต์ 3+ เหมาะกับใคร และให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง...

ประกันรถยนต์ชั้น 3+ คุ้มครองอะไรบ้าง?

ประกันรถยนต์ชั้น 3+ เป็นการประกันภัยรถยนต์ประเภท 5 หรือ การประกันภัยรถยนต์แบบคุ้มครองเฉพาะภัย โดยจะให้ความคุ้มครองรับผิดชอบต่อความเสียหายแบบประกันภัย ชั้น 3 แต่เพิ่มความรับผิดต่อความเสียหายต่อตัวรถยนต์คันเอาประกันภัยกรณีที่ชนกับยานพาหนะทางบก และต้องมีคู่กรณี โดยให้ความคุ้มครอง ดังนี้
 
1. คุ้มครองชีวิต ร่างกาย หรืออนามัยของบุคคลภายนอก และผู้โดยสารในรถ 

บริษัทประกันฯ จะรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย หรืออนามัย ของบุคคลภายนอก เฉพาะส่วนเกินวงเงินสูงสุดตามกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ตามความเสียหายที่แท้จริงที่ผู้เอาประกันภัยจะต้องรับผิดชอบตามกฎหมายต่อบุคคลภายนอกไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันภัยต่อคน (ต้องมีจำนวนเงินเอาประกันภัยไม่น้อยกว่า 500,000 บาทต่อคน) ที่ระบุไว้ในตารางกรมธรรม์ประกันภัย และไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันภัยต่อครั้งที่ระบุไว้ในตารางกรมธรรม์ประกันภัย
 
ทั้งนี้ บุคคลภายนอกที่ได้รับความคุ้มครองจะไม่รวมถึงผู้ขับขี่ที่เป็นฝ่ายที่จะต้องรับผิดตามกฎหมาย ตลอดจนลูกจ้างในทางการที่จ้าง คู่สมรส บิดา มารดา บุตรของผู้ขับขี่นั้น
 
2. คุ้มครองทรัพย์สินของบุคคลภายนอก
 
บริษัทประกันฯ จะรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก ซึ่งผู้เอาประกันภัยจะต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย และความรับผิดของบริษัทจะมีไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันภัยที่ระบุไว้ในตารางกรมธรรม์ประกันภัย

3. คุ้มครองความเสียหายต่อรถยนต์คันเอาประกันภัย กรณีชนกับยานพาหนะทางบก เท่านั้น
 
ซึ่งนอกจากนี้ ผู้เอาประกันภัยยังสามารถเลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมตามเอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ได้อีก 3 แบบ คือ
  1. เอกสารแนบท้ายความคุ้มครองเพิ่มเติม การประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (ร.ย.01) ให้ความคุ้มครองการเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง ทุพพลภาพชั่วคราว ของผู้ขับขี่และผู้โดยสารซึ่งอยู่ใน หรือกำลังขับขี่ หรือกำลังขึ้นหรือกำลังลงจากรถยนต์คันเอาประกันภัย
  2. เอกสารแนบท้ายความคุ้มครองเพิ่มเติมค่ารักษาพยาบาล (ร.ย.02) ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลของผู้ขับขี่ และผู้โดยสารซึ่งอยู่ในหรือกำลังขับขี่ หรือกำลังขึ้นหรือกำลังลงจากรถยนต์คันเอาประกันภัย
  3. เอกสารแนบท้ายความคุ้มครองเพิ่มเติม การประกันตัวผู้ขับขี่ (ร.ย.03) ให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันภัย หรือบุคคลใดซึ่งขับขี่รถยนต์โดยความยินยอมของผู้เอาประกันภัย กรณีที่เกิดอุบัติเหตุจนเป็นเหตุให้บุคคลดังกล่าวถูกควบคุมตัวในคดีอาญา ซึ่งบริษัทประกันภัยจะดำเนินการประกันตัวตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการหรือศาลกำหนดจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ประกันรถยนต์ชั้น 3+ เหมาะกับใคร?

ประกันรถยนต์ชั้น 3+ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากกว่าประกันชั้นทั่วไป แต่ไม่ต้องการจ่ายเบี้ยประกันที่สูงมาก โดยนอกจากพิจารณาเรื่องความคุ้มครองว่าตรงกับความต้องการแล้ว ยังอาจจะพิจารณาจากพฤติกรรมในการขับขี่ และการใช้งานประกอบการตัดสินใจด้วย ซึ่งประกันรถยนต์ 3+ อาจเหมาะกับกลุ่มบุคคล ดังนี้   
 
1. มีงบประมาณจำกัด สามารถเลือกความคุ้มครองเฉพาะที่ต้องการ และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องเบี้ยประกันได้
 
2. รถยนต์ที่ทำประกันเป็นรุ่นเก่า หรือมีอายุการใช้งานนานแล้ว และไม่สามารถทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ได้ การเลือกประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ อาจตอบโจทย์ และให้ความคุ้มครองที่ตรงกับความต้องการได้
 
3. มีความระมัดระวัง มีประสบการณ์ในการขับขี่ และไม่เคยมีประวัติเรื่องอุบัติเหตุ ซึ่งกลุ่มบุคคลนี้ก็จะมีโอกาสน้อยที่จะเกิดอุบัติเหตุ การซื้อความคุ้มครองแบบประกันรถยนต์ 3+ อาจเพียงพอและเหมาะสมกว่า

4. กลุ่มผู้ขับขี่ที่ใช้รถน้อย หรือขับขี่ในระยะทางใกล้ๆ มีความเสี่ยงต่ำกว่าที่จะเกิดอุบัติเหตุ การเลือกประกันภัยรถยนต์เฉพาะเรื่องที่ต้องการรับความคุ้มครอง อาจช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการเลือกซื้อประกันภัยภาคสมัครใจชั้นไหนๆ เราควรตรวจสอบข้อตกลง และข้อยกเว้นของกรมธรรม์เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้รับคุ้มครองตามความต้องการ แฃะจะได้ไม่มีปัญหาหากเกิดกรณีที่ต้องการเคลมในอนาคตนะคะ :)
 
 
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากสมาคมประกันวินาศภัยไทย
แท็กที่เกี่ยวข้อง ประกันรถยนต์ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ เบี้ยประกันภัยรถยนต์ ความคุ้มครองประกันรถยนต์ ประกันรถยนต์ 3+ เหมาะกับใคร ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ
CAR GURU
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)