ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

สิทธิบัตรชี้ Yamaha เตรียมผลิตรถ Motocross ไฟฟ้าขายจริง เร็ว ๆ นี้

ข่าว icon 30 เม.ย. 67 icon 254
Yamaha เป็นผู้พัฒนามอเตอร์ไซค์ Motocross มาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ยุค 70 คราวนี้ยามาฮ่าได้พัฒนาโมโตครอสไบค์ไฟฟ้าขึ้นมาแล้ว และจากสิทธิบัตรล่าสุดพบว่ามอเตอร์ไซค์วิบากไฟฟ้าใกล้ที่จะเริ่มผลิตจริงในอีกไม่นาน
 
Yamaha TY-E 
 
 

ระบบส่งกำลังไฟฟ้าจาก Yamaha TY-E

 
ระบบส่งกำลังของมอเตอร์ไซค์คันนี้มีพื้นฐานจาก Yamaha TY-E มอเตอร์ไซค์วิบากไฟฟ้าที่ยามาฮ่าพัฒนาเมื่อไม่กี่ปีก่อนเพื่อนำไปแข่งขันในรายการ 2022 World Championship โดยระบบขับเคลื่อนของ TY-E นั้นจะยังใช้คลัตช์ร่วมกับ flywheel เพื่อทำหน้าที่เป็นแหล่งสะสมพลังงาน การปล่อยคลัตช์จะช่วยปลดปล่อยกำลังได้อย่างเต็มที่
 
 

คลัตช์ สำคัญกับโมโตครอสไบค์อย่างมาก 

 
ในการแข่งขันโมโตครอสนั้น คลัตช์มีความสำคัญอย่างมาก เมื่อเทียบกับการแข่งขันแบบอื่น เนื่องจากคลัตช์จะถูกใช้ทำหน้าที่อื่นนอกเหนือจากการออกตัวและเปลี่ยนเกียร์
 
ยกตัวอย่างเช่น ในการแข่งโมโตครอส คลัตช์ถูกใช้ในการควบคุมความเร็ว เพราะการขยับนิ้วเข้าออกจะแม่นยำกว่าการบิด ส่งผลให้ Yamaha ยังเก็บคลัตช์ไว้ที่มือซ้ายสำหรับมอเตอร์ไซค์โมโตครอส
 
 

แต่ Motocross ไฟฟ้า จาก Yamaha รุ่นผลิตจริง อาจไม่มีคลัตช์

 
Cycle World รายงานว่า ระบบ flywheel ของ TY-E จะถูกถอดออก และแทนที่ด้วยสปริงที่ทำหน้าที่เดียวกัน ขณะเดียวกัน สปริงนี้ยังช่วยลดผลกระทบจากมอเตอร์ไฟฟ้าต่อระบบส่งกำลังอีกด้วย  
 
นอกจากนี้ Cycle World รายงานเพิ่มเติมว่า มีการยื่นจดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับระบบขับเคลื่อนของมอเตอร์ไซต์แบบกันน้ำ รวมถึงการเพิ่มท่อระบายอากาศเพื่อจัดการการเปลี่ยนแปลงของความดันที่เปลี่ยนแปลงในมอเตอร์หรือในแบตเตอรี่ และสิทธิบัตรอื่น ๆ ที่คล้ายกัน
 
 
นอกจากนี้ Yamaha ยังใช้ระบบที่ผู้ขับขี่สามารถป้อนข้อมูลต่าง ๆ ลงใน ECU ของมอเตอร์ไซค์ ตามระยะเวลาที่พวกเขาแข่งขัน และตัวรถจะคำนวณว่าสมรรถนะโดยรวมของระบบส่งกำลังจะใช้จนจบการแข่งได้อย่างไร และเหลือแบตเตอรี่เท่าไหร่ 
 
สิ่งเหล่านี้เป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะการแข่งขันจะมีตัวแปรมากมาย ทั้งผู้ขับขี่, สนามต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งการเปรียบเทียบการขับขี่แต่ละรอบในสนามเดียวกัน
 
 
การยื่นจดสิทธิบัตรล่าสุดแสดงให้เห็นถึงรายละเอียดของการออกแบบที่บ่งบอกว่า โมโตครอสไฟฟ้าของ Yamaha พร้อมที่จะผลิตขายจริงแล้ว

Yamaha จะกลายเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับสองซึ่งมีโมโตครอสเครื่องยนต์สันดาปในปัจจุบันที่จะเปิดตัวรุ่นไฟฟ้า 100% แม้ว่า Honda CR Electric Proto จะยังเป็นรถต้นแบบอยู่ก็ตาม
 
ค่ายคู่แข่งอย่าง Honda ก็เคยนำโมโตครอสไฟฟ้ามาแข่งขันในรายการ All-Japan Motocross Championship และ FIM E-Xplorer World Cup โดยรายการหลังเป็นการแข่งสไตล์เอนดูโร่สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ
 
 

เริ่มมีรายการแข่งขันสำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

 
เมื่อไม่นานมานี้ Infront Moto Racing ประกาศถึงซีรี่ส์การแข่งขัน MXEP สำหรับโมโตครอสไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งจะเป็นการแข่งขันหนึ่งในรายการ MXGP World Championship
 
แม้การประกาศการแข่งขันครั้งนี้ได้รับการคัดค้านจาก Stark Future ผู้ผลิตโมโตครอสไฟฟ้าชั้นนำซึ่งเพิ่งชนะการแข่งขันในรายการ UK Arencacross 2024 ที่ผ่านมา แต่การแยกซีรี่ส์การแข่งขันชัดเจนจะเป็นประโยชน์แก่ทั้ง Yamaha และ Honda เมื่อโมโตครอสไฟฟ้าของทั้งคู่เปิดตัวในปี 2026
 
 

Motocross ไฟฟ้าอาจรบกวนธรรมชาติน้อยลง

 
ข้อดีของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคือความเงียบ เนื่องจากไม่มีเครื่องยนต์ ส่งผลให้มลภาวะทางเสียงลดลง และการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ หากเป็นการแข่งขันโมโตครอสที่ต้องเข้าเส้นทางธรรมชาติอยู่บ่อย ๆ การใช้พลังงานไฟฟ้าก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะน่าจะช่วยลดการรบกวนธรรมชาติได้ไม่มากก็น้อย
 
ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก visordown.com และ Cycleworld.com
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยามาฮ่า yamaha electric motorcycle motocross Yamaha TY-E TY-E ข่าวมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่า ยามาฮ่า

ข่าวและอีเว้นท์มอเตอร์ไซค์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)