ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ลอง Volvo EX30 ทัังมอเตอร์เดี่ยว 272 ม้าและมอเตอร์คู่ 428 ม้า เร่งหลังติดเบาะ 3.6 วิ!

icon 27 มี.ค. 67 icon 1,078
ลอง Volvo EX30 ทัังมอเตอร์เดี่ยว 272 ม้าและมอเตอร์คู่ 428 ม้า เร่งหลังติดเบาะ 3.6 วิ!
ทดสอบ Volvo EX30 รถยนต์ไฟฟ้าล้วนที่มีเทคโนโลยีมากมาย เช่นการใช้งานระบบ Pilot Assist และ Park Pilot Assist อัตราเร่ง เบรก ช่วงล่าง และการใช้พลังงาน โดยการขับขี่แบบ 1 วัน ไป-กลับกทม.ร้านFound Cafe นวลจันทร์ (ถนนนวลจันทร์) - โรงเรียนสอนขับรถมาร์ค - สวนสามพราน ระยะทางรวมประมาณ 150 กม. กับสื่อมวลชนอีก 3 คน สลับกับขับขี่โดยใช้ Volvo EX30 Ultra - Single Motor Extended Range และ Ultra - Twin Motor Performance 
 

ความสะดวกสบายและฟังก์ชั่นที่ใช้งานแปลกใหม่

 
สัมผัสแรกที่ได้นั่งตำแหน่งคนขับให้ความกระชับตัว เบาะไม่เล็กเกินไป นั่งสบายผิวสัมผัสเป็นผ้านุ่มอย่างดี ไม่อมความร้อน และ ระดับพวงมาลัยที่ปรับได้ 4 ทิศทาง ทำให้ท่านั่งขับขี่ดีมาก พวงมาลัยเป็นแบบหัวและท้ายตัด ดูเหมือนควบคุมยาก แต่พอได้ขับจริงแล้ว ง่ายกว่าที่คิด ทัศนะวิสัยด้านหน้าโปร่งสบาย แต่มุมด้านหลังแคบและมองยาก เพราะกระจกบานหลังขนาดเล็กและมุมมองแคบ แต่กระจกมองข้างสามารถช่วยให้มองด้านท้ายได้ลึก จึงไม่ใช่ปัญหาใหญ่  
 
 
ตำแหน่งก้านเกียร์ด้านขวาพวงมาลัยใช้งานตามตำแหน่งบนก้านเกียร์ง่าย ๆ เลื่อนลง "D" ตรงกลาง "N" ดันขึ้น "R" ปุ่ม "P" กดที่ส่วนปลาย ไฟเลี้ยวปรับไฟหน้าอยู่ฝั่งซ้าย ปุ่มบนพวงมาลัยนิ้วโป้งซ้ายควบคุม เพิ่ม-ลดเสียงและใช้เพิ่ม-ลดตั้งความเร็วระบบอะเดปทีฟครุซคอนโทรล และไม่มีมาตรวัดคนขับโดยจะใช้จอรวมกับจอความบันเทิงตรงกลางขนาดใหญ่มองได้ชัดเจน แต่อาจจะต้องละสายตาออกจากถนนเอียงมามอง จึงรู้สึกว่าไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่นัก และตรงผู้ขับขี่ติดตั้งระบบตรวจจับใบหน้าและตาผู้ขับขี่เมื่อมีความผิดปกติจะส่งสัญญาณเตือน
 
การปรับกระจกมองข้างต้องเข้าในจอกลางโดยกดรูป รถที่เมนูด่านล่างและไปจิ้มที่รูปกระจกมองข้าง และมีคำแนะนำให้ด้วย การปรับจะใช้ปุ่มสวิตช์บนพวงมาลัยขวามือได้เลย และเลือกปรับฝั่งซ้านหรือขวาด้วยการกดบนจอเช่นกัน นอกจากนี้ การเลือกเปิด-ปิดระบบ Keeplane และ One-Pedle ก็เลือกในจอนี้ด้วย
 
 
 
คอนโซลกลางมีที่วางแก้วน้ำ 2 ตำแหน่งพร้อมสวิตช์กระจกไฟฟ้าที่มีแค่ 2 ฝั่ง อ่าว! ยังไง ตรงประตุก็ไม่มี แต่ว่าสวิตช์ 2 ตัวนี้สามารถควบคุมกระจกไฟฟ้าได้ทั้ง 4 บาน โดยเลือกกด "REAR" ก็เลื่อนกระจกคู่หลังได้เลย ขยัลลงมาอีกนิดเป็นสวิตช์ล็อค-ปลดล็อคประตู และมีที่เท้าแขนกับกล่องใส่ของ ส่วนล่างของคอนโซลกลางนี้มีที่วางสิ่งของและเปิดแผ่นปิดออกมาก็จะเจอที่วางของอีกพร้อมกับช่องจ่ายไฟ UCB-C ทางใกล้ ๆ กันส่วนหน้าก้ยังมีที่ชาร์จไรสายอีก 1 ตำแหน่งด้วย ดูซับซ้อนแต่ก็มีให้ใช้งานได้คลอบคลุมดีครับ
 
 
จอทัชสกรีนขนาด 12.3 นิ้วแนวตั้ง นับเป็นศูนย์กลางในการใช้งานระบบต่าง ๆ ของรถยนต์ รวมไว้ในจอทั้งระบบแอร์ ปรับกระจกมองข้างที่มีคำแนะนำให้ การเลือกเปิด-ปิดระบบช่วนเหลือขับขี่ต่าง ๆ ระบบควบคุมเครื่องเสียง ไฟหน้า ไฟภายในรถ ตั้งค่าการชาร์จไฟ ดูข้อมูลการขับขี่ และในรุ่นที่เป็น Twin Motor จะมีเลือกโหมด Perfomance All-Wheel-Drive เปิดระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา (ปกติจะเป็นเน้นส่งกำลังล้อหลังเพื่อประหยัดไฟฟ้า)
 
 
แต่ยังมีปุ่มการควบคุมและสั่งงานแสดงผลเป็นแท็บข้อความและปุ่มเข้าเมนูลัด หรือจะเปลี่ยนมุมมองเป็นแบบ “Calm view” เพื่อเลือกแสดงเฉพาะข้อมูลสำคัญก็ทำได้ และระบบเครื่องเสียงจาก Harman Kardon Premium Sound แอมปลิไฟเออร์ 1040 วัตต์ พร้อมลำโพง 9 ตัว รวม คอมแพค วูฟเฟอร์ และซับวูฟเฟอร์ กระหึ่มมาก ๆ
 
 

ย้ำความสะดวกสบายใน Volvo EX30

 
Volvo EX30 มาพร้อมเทคโนโลยีเพื่อช่วยทั้งการป้องกัน และปกป้อง ผู้ใช้รถสำหรับ 2 รุ่นที่ทดสอบนั้่นจะมีฟังก์ชั่นที่เท่ากัน แตกต่างต่างเพียงระบบขับเคลื่อน 1 และ 2 มอเตอร์เท่านั้น โดยมาพร้อมกับความปลอดภัยสุดอลังการ  
 
  • เทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยแจ้งเตือนการเปิดประตู (Door opening alert) ผ่านเรดาร์ที่ตรวจจับวัตถุที่เคลื่อนที่มาจากด้านหลัง เช่น รถจักรยานหรือมอเตอร์ไซค์ โดยรถจะส่งเสียงเตือนหากคนในรถจะเปิดประตูเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ
  • Driver alert system ระบบแจ้งเตือนผู้ขับขี่ โดยใช้เซ็นเซอร์เพื่อช่วยตรวจสอบความพร้อมในการควบคุมรถของผู้ขับที่ไม่เพียงตรวจการจับพวงมาลัย แต่ยังสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของศรีษะ ดวงตา และกระพริบตาของผู้ขับเพื่อตรวจสอบว่าผู้ขับมีอาการง่วง หรือมีสมาธิในการขับรถหรือไม่ และส่งสัญญาเตือนหากตรวจพบว่าผู้ขับมีแนวโน้มที่ไม่พร้อมในการควบคุมรถ
  • ระบบ Pilot Assist รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ช่วยในการเปลี่ยนเลนโดยเพิ่มพื้นที่ระหว่างรถบรรทุกและรถของคุณให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มความอุ่นใจ
  • ระบบ Park Pilot Assist ที่สามารถตรวจพื้นที่ว่าง และควบคุมตัวรถทั้งคันเร่ง เบรก และพวกมาลัยในการจอดรถ (โดยมีผู้ขับคอยตรวจสอบ)
  • กล้อง 360° Camera แบบ bird eye view ในการแสดงผลแบบ 3D 
  • Collision avoidance and mitigation by braking and steering ระบบหลีกเลี่ยงการชน ส่งสัญญาณเตือนเมื่อตรวจพบความเสี่ยงในการชน และในบางสถานการณ์หากกำลังจะเกิดการชน รถจะสามารถเบรกหรือช่วยหักเลี้ยวอัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดการชนระบบควบคุมคุณภาพอากาศภายในรถ พร้อมเซ็นเซอร์วัดค่า PM2.5
  • เบาะโดยสารคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า
  • พาโนรามิกกลาสรูฟ
  • ฝากระโปรงหลังเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า
  • NFC สมาร์ทการ์ด
  • แท่นชาร์จไฟโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบไร้สาย
  • Google built-in เพื่อใช้งาน Google Assistant, Google Maps navigation และ Google Play 
  • แอป Volvo EX30 ให้การเข้าถึงตัวรถและรับบริการเกี่ยวกับรถที่สะดวกสบายขึ้นอีกขั้น ทั้งยังเป็นรีโมต คอนโทรลที่ใช้สั่งงานควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆ ในรถ
  • เชื่อมต่อกับพอร์ต USB-C เพื่อชาร์จโทรศัพท์มือถือได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
  • การอัพเดทเวอร์ชั่นซอฟ์ทแวร์แบบ Over-the-air (OTA)
  • รองรับการเชื่อมต่อ 5G
  • Volvo Assistance ผ่านปุ่ม On Call และ SOS เพื่อติดต่อกับศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง สบายใจทุกการเดินทางบนท้องถนน
 

สมรรถนะแรงทั้งคู่ แต่ Twin Motor ดึงหน้าหงาย!

 
Volvo EX30 Ultra - Single Motor Extended Range พลังของมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลัง มอเตอร​ไฟฟ้า 272 แรงม้า แรงบิด 343 นิวตันเมตร ตามสเปคทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 5.3 วินาที ความเร็วสูงสุดล็อคไว้ที่ 180 กม./ชม.ระยะทางวิ่ง 480 WLTP และ 540 NEDC 
 
 
Volvo EX30 Ultra - Twin Motor Performance พลังของมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลัง มอเตอร์ไฟฟ้าหน้า 156 แรงม้า และหลัง 272 แรงม้า รวมทั้งระบบ 428 แรงม้า แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าหน้า 200 นิวตันเมตร และหลัง 343 นิวตันเมตร รวมทั้งระบบ 543 นิวตันเมตร ตามสเปคทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 3.6 วินาที ความเร็วสูงสุดล็อคไว้ที่ 180 กม./ชม. ระยะทางวิ่ง 460 WLTP และ 540 NEDC 
โดยทั้ง 2 รุ่นใช้แบตเตอรี่แบบ Lithium-ion Nickel rich NMC 69 กิโลวัตต์ชั่วโมง  มาพร้อมล้อ 245/45 R19 ยางในรุ่น Goodyear Efficient Performance SUV  
 
ระยะเวลาในการชาร์จนั้นเท่ากันคือ
With wall-box EV charger 1-Phase (7.4kW/32A) 11.5 ชม.
With wall-box EV charger 3-Phase (11kW/16A) 7.5 ชม.
With DC rapid charger (50kW) 56 นาที 
With DC rapid charger (153kW) 28 นาที
 
 

สมรรถนะทั้งคู่แรงจัดเกินพอใช้งาน...แต่ขับแล้วมั่นใจมาก!

 
สมรรถนะของทั้ง 2 รุ่นนับว่ามีความแรงและเร็วมาก ๆ เกินพอต่อการใช้งาน โดยรุ่น Single Motor จะออกตัวพุ่งกระชาก แต่จะนุ่มนวลและแรงดึงน้อยกว่ารุ่น Twin Motor แต่ในความน้อยกว่านั้น หากเทียบกับรถสันดาปแรง ๆ ละก็ น่าจะใกล้เคียงกับพวงเครื่องยนต์ V8 สูบ หรือ 6 สูบ เทอร์โบระดับ 300 แรงม้าได้เลยครับ  และส่วนในรุ่น Twin Motor ก้จะดึงกระชากมากขึ้นอีกเกือบ 1 เท่า และทำอัตราเร่งจากการถ่ายคลิปเอาไว้ คร่าว ๆใกล้เคียงที่เคลมไว้อยู่ที่ 3.9 -4 วินาที สเปคโรงงาน 3.6 วินาที ด้วยปัจจัยและถนน ฯลฯ ในการทดสอบ แต่สรุปแล้วแรงใกล้เคียงและอัตราเร่งแรงสะใจระดับนี้นับว่าอาจจะเกินความจำเป็นการใช้งานประจำวันไปเยอะครับ 
 
การควบคุมพวงมาลัย นิ่งและคมกระชับ สามารถเลือกปรับน้ำหนักได้ 3 ระดับ Soft, Medium และ Firm น้ำหนักจะแตกต่างกันทีละน้อยในการปรับขึ้นตามลำดับ แต่ถ้าปรับจาก Soft ไปที่ Firm นั่นคือรู้สึกได้ชัดเจนว่า หนักและหนืดขึ้น แต่ไม่หนักแบบรถพวงมาลัยหนักนะครับ แค่ขับแล้วมั่นใจกว่า ไม่เบาหวิวเกินไปถือว่ากำลังดี  และสามารถปรับน้ำหนักตามความเร็วต่าง ๆ อีกเล็กน้อย เช่น Firm ขับความเร็วต่ำ ๆ การจอด ถอย ก้จะเบาขึ้นมานิดนึง (แทบไม่รู้สึก) ส่วนถ้าเลือก Soft เมื่อเร่งออกตัวแบบทันทีพวงมาลัยเพิ่มความตึงให้ปลอดภัยขึ้น 
 
 
ช่วงล่างดีเกินคาด แม้จะเป็นรถ SUV แต่มีความสูงมาก 165 มม. ทำให้เกาะถนน และเฟิร์มในทุกการกระโดดคอสะพาน การเข้าโค้งกระชับมั่นใจ แม้จะทดลองกดคันเร่งแบบสุด ๆ ด้วยแรงกระชากเท่าไหร่ก็ควบคุมพวงมาลัยได้ง่ายมาก การเก็บเสียงทำได้ดี เสียงลมปะทะ เสียงรถรอบด้านเข้าห้องโดยสารเบามาก แต่ยังคงมีเสียงยางกับถนนใต้ท้องอยู่เล็กน้อยพอได้ยินเบา ๆ และไม่สร้างความรำคาญแม้แต่น้อย  
 
 
EX30 ให้ความคล่องตัวสูงมากตัวรถขนาดเล็ก พวงมาลัยเลี้ยวง่าย การใช้งานคันเร่งและเบรกก็ให้สัมผัสนุ่มนวลและธรรมชาติ มีเพียงการเร่งในบางจังหวะเท่านั้นที่ใช้น้ำหนักแบบกรอเบา ๆ ระบบจะ งง ๆ จะมีอาการกระตุกอยู่เล็กน้อยเท่านั้น ส่วนระบบการ "หน่วง" ความเร็วเพื่อชาร์จไฟนั้นจะตั้งค่าเดียวจากดรงงานเลยโดยการใช้โหมดปกติจะอยู่ราว 0.1 G ถ้าในโหมด One Pedle อยู่ที่ 0.3 G
 
 
Twin Motor เพิ่มเติมโหมด "Perfomance All Wheel Drive" ให้เลือก ซึ่งโดยปกติรุ่นนี้จะเน้นการขับเคลื่อนล้อลหลังเป็นหลักเพื่อประหยัดพลังงาน แต่ถ้ามีการใช้งานที่เกิดอาการลื่นไถลหรือเข้าโค้ง หรือว่าออกตัวแรง ๆ ระบบก็จะแปรผันให้กระจายกำลังไปล้อทั้ง 4 ด้วย แต่ถ้าไม่สะใจพอ! สามารถเลือกเปืดโหมดนี้ ได้ตลอดเวลาแบบ "Full Time" เพื่อความมันและปลอดภันมั่นใจยิ่งขึ้น แต่ก็แลกกับการ "กินไฟ" เพิ่มขึ้นตามไปด้วยครับ 
 

Single Motor

Twin Motor
 
อัตราสิ้นเปลืองไฟฟ้าบนมาตรวัดหรือการใช้พลังงานนั้นรุ่น Single Motor จะประหยัดกว่าเป็นธรรมดาอยู่ที่ 16.5 kWh/100 ส่วนรุ่น Twin Motor อยู่ที่ 17.3 kWh/100 ผลจากการขับขี่แบบทดสอบด้วยการเร่งบ่อย ๆ จอดถ่ายรูป และลองอัตราเร่งออกตัว จึงอาจไม่ใช่ตัวเลขใช้งานทั่วไปที่แท้จริง หากขับขี่ปกติคาดว่าน่าจะประหยัดกว่านี้ครับ เพราะเมื่อลองเทียบดูแล้ว 272 แรงม้า หรือ 428 แรงม้า ใช้ไฟระดับนี้นับว่าไม่กินมากเท่าไหร่ แลกกับการขับขี่และสมรรถนะที่ดีขนาดนี้ และมีระยะทางขับขี่ไกลพอสมควร  
 

สรุปความคุ้มค่ากับราคา

 
Volvo EX30 ถ้าจะว่ากัยตรง ๆ ต้องบอกว่าเป็นรถที่ขับดีแรงสะใจทั้งรุ่นมอเตอร์เดี่ยว 272 แรงม้า และ ยิ่งรุ่นมอเตอร์คู่ 428 แรงม้า เรียกว่าเกินความจำเป็นไปมาก แต่ถ้ามีงบประมาณก็น่าสนใจเพราะได้ความสุด ๆ ขับสนุกและมั่นใจมากขึ้น แต่ยังมีรุ่นย่อยเริ่มต้นอีกหนึ่งรุ่น CORE Single Motor Extended Range ที่ราคา 1,590,000 บาท แตกต่างเพียงออปชั่นบางอย่างที่เกินพื้นฐานออกไป แต่สมรรถนะเทียบเท่ากับรุ่นกลางคือ 272 แรงม้า ในราคาน่าลองส่วนตัวมองว่ามาแค่รุ่นเริ่มต้นก็คุ้มแล้วครับ
 
ส่วนใครที่เล็งรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กคล่องตัว ขับขี่แบบ 2- 3 คนนั่งไม่มีสัมภาระมากมายนัก ใช้งานแบบไลฟ์สไตล์ชิว ๆ ในเมือง ไม่ว่ารุ่นย่อยก็ขึ้นกับความชอบและงบประมาณได้เลยครับ Volvo EX30 ยังอย่างไรก้ยังมีชื่นชันของรถสวีเดนที่เน้นคุณภาพมั่นใจได้ แถมบริการหลังการขายก็มีรองรับอย่างดี    
 
Volvo EX30 Core - Single Motor Extended Range ราคา 1,590,000 บาท
Volvo EX30 Ultra - Single Motor Extended Range ราคา 1,790,000 บาท
Volvo EX30 Ultra - Twin Motor Performance           ราคา 1,890,000 บาท
การรับประกัน
1. บริการรับประกันคุณภาพ 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร (แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน)​
2. บริการให้ความช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง เป็นเวลา 1 ปี​
3. รับประกันคุณภาพแบตเตอรี่แรงดันสูง 8 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร (แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน)​
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง volvo ex30
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)