ปรับแล้ววันนี้ ภาษีเหล้า เบียร์ บุหรี่...อ่วมมั๊ย? ถามใจคุณดู

ข่าว icon 18 ก.ย. 60 icon 7,752
ปรับแล้ววันนี้ ภาษีเหล้า เบียร์ บุหรี่...อ่วมมั๊ย? ถามใจคุณดู

อธิบดีกรมสรรพสามิต ชี้แจงอัตราการจัดเก็บภาษีสินค้าและบริการต่างๆ โดยเฉพาะเหล้าและบุหรี่ ที่มีผลบังคับใช้ 16 ก.ย.2560 ส่งผลให้บุหรี่ เพิ่ม 2-15 บาท สุรา 8-30 บาท ส่วนเบียร์ 0.50-2 บาท
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะมีการคิดอัตราภาษีใหม่ ทั้งในด้านมูลค่าที่ 45% จากเดิม 80% และด้านปริมาณแอลกอฮอล์ 55% จากเดิม 20% และในอนาคตคาดว่าจะมีการปรับสัดส่วนการคำนวณนี้ในด้านปริมาณแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามหลักสากล
บุหรี่ จะมีการเก็บภาษีตามมูลค่า และปริมาณเช่นเดียวกัน โดยจะจัดเก็บอยู่ที่ 1.20 บาทต่อมวน ส่งผลให้ทั้งบุหรี่ราคาถูก และบุหรี่ราคาแพง จะมีภาษีในส่วนของปริมาณอยู่ที่ 24 บาทต่อซอง และในด้านมูลค่าบุหรี่ที่มีราคาต่ำกว่า 60 บาท จะเสียภาษีที่ 20% บุหรี่ที่ราคาสูงกว่า 60 บาท จะเสียภาษีที่ 40% และหลังจาก 2 ปีแรก จะมีการปรับภาษีในส่วนของมูลค่าเป็นอัตรา 40% อัตราเดียวทั้งหมด
ภาพรวมโดยสรุป
  • เบียร์กระป๋องภาษีเพิ่มขึ้น 0.50 บาท 
  • เบียร์ขวดเสียภาษีเพิ่มขึ้น 2.66 บาท 
  • เบียร์ราคาแพงเสียภาษีลดลง 0.99-2.05 บาท 
  • สุราขาว หรือเหล้าขาวเสียภาษีเพิ่มขึ้น 0.84-3.49 บาทต่อขวด ตามขนาดและดีกรี 
  • ไวน์ผลิตในประเทศราคาไม่เกิน 1,000 บาท เสียภาษีลดลง 25 บาทขึ้นไป  
  • ไวน์นำเข้าเสียภาษีเพิ่มขึ้น 110 บาทขึ้นไป 
  • สุรากลั่น หรือเหล้าสี ที่ผลิตในประเทศ เสียภาษีเพิ่มขึ้น 8-30 บาท 
  • เหล้าสีนำเข้าราคา เสียภาษีลดลง 3-26 บาท 
  • บุหรี่ราคาต่ำกว่า 60 บาท เสียภาษีเพิ่มขึ้นซองละ 4-15 บาท  
  • บุหรี่ราคาเกิน 60 บาท เสียภาษีเพิ่มน้อยกว่า 2-14 บาท



สำหรับสินค้าที่มีการเสียภาษีและเป็นอากรแสตมป์เดิมนั้น จะต้องขายตามราคาเดิม ห้ามปรับราคาขายขึ้นโดยอ้างว่าเป็นไปตามภาษีใหม่ที่เพิ่งมีผลบังคับใช้อย่างเด็ดขาด โดยขอเตือนผู้ค้าอย่าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา เนื่องจากทางกรมสรรพสามิตได้ร่วมมือกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในการลงพื้นที่ตรวจสอบ ซึ่งสามารถตรวจสอบจากอากรแสตมป์ได้ หากพบกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วย ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ผู้ใดกักตุนสินค้าควบคุม โดยมีสินค้าควบคุมไว้ในครอบครองเกินปริมาณที่กำหนด หรือไม่นำสินค้าควบคุมที่มีไว้ออกจำหน่าย หรือเสนอขายตามปกติ หรือปฏิเสธการจำหน่ายโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 
ขอบคุณข้อมูลจาก www.posttoday.com และ thaipbs.or.th

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ภาษีเหล้า เบียร์ บุหรี่ กรมสรรพสามิต

ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)