ทำงานแทบตาย "เงินไม่พอใช้" ทำอย่างไรดี?

ข่าว icon 28 ต.ค. 58 icon 5,186
ทำงานแทบตาย "เงินไม่พอใช้" ทำอย่างไรดี?


ถึงแม้ว่าจะผ่านพ้นเทศกาลเข้าพรรษากันมาแล้ว แต่ก็ยังอยากให้เพื่อนๆ ทำดีกันต่อไปนะคะ ลด ละ เลิก อบายมุข หรือสิ่งไม่จำเป็น อะไรที่งดได้ก็ควรงดค่ะ เลยอยากถือโอกาสนี้หยิบยกเอาคำสอนหรือข้อคิดดีๆ ของ ท่านพระอาจารย์ ว. วชิรเมธี มาฝากกันสักหน่อย เพื่อเป็นสิ่งเตือนใจค่ะ
หลายคนคงเคยสงสัยกันใช่มั้ยว่าทั้งๆ ที่เราก็ทำงานหนัก ทำงานแบบพลีกายถวายชีวิต พูดแบบภาษาชาวบ้านก็คือ ทำงานแทบตายนั่นแหละ แต่ทำไม... เงินมันก็ยังไม่พอที่จะใช้จ่ายในแต่ละวัน หรือยังไม่พอเหลือเก็บออมกันอีก ต้องทำยังไงดี ถึงจะพอมีพอใช้? และข้อคิดดีๆ จากท่าน ว. วชิรเมธี ที่ว่านี้ก็คือ
1. หางานใหม่
ไม่ได้จะสอนให้เป็นคนวู่วามนะคะ แต่หมายถึงถ้างานที่ทำอยู่นั้นยังไม่ดี หรือเงินเดือนอาจจะยังน้อยเกินไป ก็ควรจะหางานใหม่ที่ทำให้เรามีเงินเดือนที่มากกว่างานเดิม หรือถ้าคิดอีกนัยนึง ท่านอาจจะหมายถึงให้เราลองหางานใหม่ทำเพิ่มเติมจากงานประจำที่ทำอยู่ เพื่อเป็นการหารายได้เสริมก็ได้ค่ะ จะได้มีเงินพอกินพอใช้มากขึ้น 

2. ลดความต้องการให้น้อยลง อยู่กับความจริงให้มาก
อย่าไปหลงไหลกับสิ่งยั่วยุที่มันคอยแต่จะทำให้เราต้องการค่ะ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ อะไรที่ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเอามาเป็นภาระ ถ้าเราลดสิ่งของที่ไม่จำเป็นพวกนี้ลงไปได้ ก็จะทำให้เราไม่ต้องไปเสียเงินซื้อ เงินในกระเป๋าเราก็จะไม่ไปไหน แถมยังจะเพิ่มพูนมากขึ้นอีกด้วย เช่น ถ้าเรากำลังอยากได้กางเกงยีนส์ตัวใหม่ที่กำลังลดราคา 10% จากราคาปกติ 1,000 บาท ลองมองย้อนกลับมาดูว่ากางเกงยีนส์ตัวเก่าที่เรามีอยู่ยังใส่ได้มั้ย สภาพยังโอเคอยู่มั้ย? จากที่เราต้องเสียเงินเพื่อซื้อกางเกงยีนส์ 900 บาท กลับกลายเป็นไม่ต้องเสียเงินเลยสักบาท เพียงแค่ลดความต้องการแค่นั้นเอง
3. บริโภคปัจจัยสี่โดยมุ่งประโยชน์ อย่ามุ่งประดับ
คล้ายๆ กับข้อ (2) ที่ผ่านมา ดังสุภาษิตไทยที่ว่า "กินเพื่ออยู่ อย่าอยู่เพื่อกิน" ถ้าเราใช้จ่ายแต่พอดี รู้จักพอเพียง พอใจในสิ่งที่เรามี ไม่วิ่งตามคนอื่นจนมากเกินไป จะทำให้เราไม่ต้องสิ้นเปลืองกับสิ่งของที่ไม่จำเป็น เช่น ถ้าเราเป็นคนชอบทานกาแฟ เราก็เลือกทานกาแฟโบราณแก้วละ 20 บาท แทนกาแฟหรูแก้วละ 150 บาทได้ หรือถ้าที่ออฟฟิศมีกาแฟซองให้ทานฟรี ก็ชงทานเอง ประหยัดเงินไปได้ตั้งเยอะ จริงมั้ยคะ?

4. ทำบัญชีรายรับรายจ่าย รับมากกว่าจ่ายจึงนับว่ายอด จ่ายมากกว่ารับนับว่าแย่
ข้อสุดท้ายนี้ผู้เขียนขอคอมเฟิร์มว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เรามองเห็นความเป็นจริงมากขึ้น การทำบัญชีรายรับ - รายจ่าย ใช้เงินไปกับอะไร เขียน จดบันทึกลงไปให้หมด จะทำให้เรารู้ว่าในแต่ละวันเราใช้เงินไปกับอะไรบ้าง เพราะถ้าเราเห็นว่าเราใช้เงินกับอะไรที่ไม่จำเป็น เราก็จะลดสิ่งนั้นลงไปเองโดยอัตโนมัติ (เพราะความเสียดายในจิตใต้สำนึก) และถ้าเราเริ่มทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็จะเกิดความเคยชิน และเกิดวินัยในตัวเอง จะทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้นว่าวันนี้เราต้องใช้จ่ายอะไรที่จำเป็นบ้าง
ฟังดูไม่ยากเลยใช่มั้ยคะ กับข้อคิดดีๆ เหล่านี้ เชื่อว่าเพื่อนๆ ก็คงทำได้ ลองเริ่มต้นเก็บเงินกันตั้งแต่วันนี้ เพื่ออนาคตข้างหน้าจะได้สดใส ไม่ต้องลำบาก มีเงินเหลือกินเหลือใช้กันนะคะ
ขอขอบคุณ: yellowthai.yellowpages.co.th, ชงดะ.com/coffee/

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)