ธอส. เดินหน้าโครงการบ้านประชารัฐ ให้กู้ดอกเบี้ยต่ำ เริ่มแล้ววันนี้ ทุกสาขาทั่วประเทศ

ข่าว icon 23 มี.ค. 59 icon 4,769
ธอส. เดินหน้าโครงการบ้านประชารัฐ ให้กู้ดอกเบี้ยต่ำ เริ่มแล้ววันนี้ ทุกสาขาทั่วประเทศ


ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เตรียมวงเงิน 30,000 ล้านบาท สนับสนุนโครงการบ้านประชารัฐ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปและผู้มีรายได้น้อยที่ไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยสามารถก็ได้ทั้งซื้อ สร้าง ซ่อมแซมหรือต่อเติม ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เริ่มแล้ววันนี้ ทุกสาขาทั่วประเทศ
ธอส. ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่มีพันธกิจหลักในการให้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแก่ผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง ได้รับมอบหมายจากภาครัฐให้สนับสนุนสินเชื่อ "โครงการบ้านประชารัฐ" ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ครอบคลุมข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ และบุคลากรทางการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาก่อนให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยตั้งวงเงินสนับสนุนสินเชื่อไว้ 30,000 ล้านบาท
วงเงินสนับสนุนสินเชื่อดังกล่าว แบ่งเป็น วงเงินสินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการ (Pre Finance) ให้กู้สำหรับผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และ สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Post Finance)  สำหรับประชาชนทั่วไป ดังนี้ 
1. สินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการ (Pre Finance) วงเงิน 10,000 ล้านบาท ให้กู้สำหรับผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นำไปจัดทำโครงการที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่เข้าร่วมโครงการบ้านประชารัฐ
สินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการ (Pre Finance)
ปีที่ อัตราดอกเบี้ย (ต่อปี)
1 - 2 4%
หลังจากนั้น ไม่ต่ำกว่า MLR - 1%
ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MLR อยู่ที่ 6.65% ต่อปี
2. สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Post Finance) วงเงินรวม 20,000 ล้านบาท สำหรับประชาชนทั่วไป
สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Post Finance)
วัตถุประสงค์และวงเงินการกู้ ปีที่ อัตราดอกเบี้ย (ต่อปี)
  • กู้เพื่อซื้อหรือก่อสร้างที่อยู่อาศัย
    ราคา ไม่เกิน 700,000 บาท

  • กู้เพื่อซ่อมแซมหรือต่อเติม
    วงเงินไม่เกิน 500,000 บาท
 
1 0%
2 - 3 2%
4 - 6 5%
หลังจากนั้น MRR - 0.75%
  • ซื้อหรือก่อสร้างที่อยู่อาศัย
    ราคามากกว่า 700,000 บาท แต่ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท
1 - 3 3%
4 - 6 5%
หลังจากนั้น MRR - 1%
(กรณีลูกค้าสวัสดิการ)
MRR - 0.75%
(กรณีลูกค้ารายย่อยทั่วไป)
ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR อยู่ที่ 6.75% ต่อปี
ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการจะต้องไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาก่อน ยกเว้นกรณีซ่อมแซมหรือต่อเติมที่อยู่อาศัย ซึ่งมูลค่ารวมของที่ดินและที่อยู่อาศัยที่จะขอกู้เพื่อซ่อมแซมหรือต่อเติมต้องไม่เกิน 1.5 ล้านบาท
นางไลวรรณ ปองเสงี่ยม รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า "วัตถุประสงค์ให้กู้เพื่อซื้อ ปลูกสร้าง ซ่อมแซม/ต่อเติม และซื้อทรัพย์ NPA ซึ่ง ธอส. มีทรัพย์ที่เข้าร่วมโครงการกว่า 2,300 รายการ และเพื่อให้ลูกค้าประชาชนมีโอกาสได้รับวงเงินกู้ที่สูงขึ้นเพียงพอต่อการซื้อบ้านในฝันของตนเอง ธอส.จึงผ่อนปรนสัดส่วนความสามารถชำระหนี้ต่อรายได้ (Debt Service Ratio หรือ DSR) เพิ่มเป็นสูงสุดไม่เกิน 50% ของรายได้สุทธิต่อเดือน กรณีลูกค้ารายย่อย กรณีลูกค้าสวัสดิการที่ทำข้อตกลงหักเงินเดือนกับธนาคารจะใช้ DSR ที่ 80% ของรายได้สุทธิ ผ่อนชำระนานสูงสุด 30 ปี ซึ่งจะทำให้วงเงินกู้ของลูกค้าเพิ่มสูงขึ้น และอัตราผ่อนชำระรายเดือนลดลง อาทิ กรณีวงกู้ไม่เกิน 700,000 บาท เริ่มต้นผ่อนชำระ 3 ปีแรกเพียง 3,000 บาท/เดือน วงเงินกู้ 1.5 ล้านบาท เริ่มต้นผ่อนชำระ 7,200 บาท/เดือน กรณีกู้ซ่อมแซม/ต่อเติม วงเงินกู้ไม่เกิน 500,000 บาท เริ่มต้นผ่อนชำระ 2,100 บาท/เดือน"
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2645-9000 หรือ www.ghbank.co.th

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)