งานแถลงข่าวแผนธุรกิจธนาคารกสิกรไทยปี 59 ดิจิทัลล้ำหน้า สู่ธนาคารแห่งเออีซี +3

ข่าว icon 20 พ.ย. 58 icon 2,476
งานแถลงข่าวแผนธุรกิจธนาคารกสิกรไทยปี 59 ดิจิทัลล้ำหน้า สู่ธนาคารแห่งเออีซี +3


นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ทิศทางเศรษฐกิจของไทยในปี 2559 คาดการณ์ว่า จีดีพีจะขยายตัวราวๆ 3.0% โดยการลงทุนของภาครัฐยังเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ จากการผลักดันโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน 20 โครงการ มูลค่ารวม 1.77 ล้านบาท ขณะที่ในส่วนของงบประมาณรายจ่ายประจำปี รัฐบาลตั้งงบประมาณรายจ่ายลงทุนทั้งสิ้น 5.44 แสนล้านบาท สูงกว่าปี 2557 ถึง 20.7% รวมทั้งมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือทางการเงินแก่เอสเอ็มอี นอกจากนี้ภาคการท่องเที่ยวยังเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวมที่สำคัญของไทยอีกด้วย

ธนาคารกสิกรไทยจึงกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานของธนาคารในปี 2559 ให้สอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศและแนวโน้มของภูมิภาค ประกอบด้วย
  • สินเชื่อโดยรวมเติบโตที่ 6 - 7%
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่ายดำเนินงานต่อรายได้รวม (Cost to Income Ratio) ที่ 45 - 47%
  • อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อเงินให้สินเชื่อรวม (NPL) ที่ระดับ 3.5 - 3.6% 
พร้อมตอกย้ำเป้าหมายการเป็นธนาคารหลักของลูกค้า (Customer's Main Bank) ในทุกกลุ่มลูกค้า ยกระดับการให้บริการด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และเดินหน้ายุทธศาสตร์การเป็นธนาคารแห่งเออีซี +3 เพื่อตอบรับศักยภาพของตลาดในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง ภายใต้การบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิผลและทันต่อภาวะการณ์เพื่อให้ธุรกิจเติบโตและสร้างผลตอบแทนอย่างมั่นคงในระยะยาว

ส่วนทางด้านนายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในปี 2559 ธนาคารกสิกรไทยได้มุ่งเน้นยุทธศาสตร์ 4 ด้านหลัก เพื่อบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจที่วางไว้ ดังนี้
  1. การเป็นธนาคารหลักของลูกค้า (Customer's Main Bank) ในทุกกลุ่มลูกค้า และมีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง โดยธนาคารครองความเป็นผู้นำการเป็นธนาคารหลักของลูกค้าในเกือบทุกเซกเมนต์ และมีสัดส่วนสูงขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
  2. การเป็น "AEC+3 Bank" เพื่อตอบสนองต่อโอกาสทางธุรกิจจากการเกิด AEC และโอกาสทางธุรกิจกับจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ด้วยบริการทางการเงินระหว่างประเทศแบบครบวงจร 3 กลุ่มหลัก ได้แก่
    - บริการ Regional Value Chain Solution
    - บริการ Investment Solution
    - บริการ Trade and Payment Solution
    นอกจากนี้ทางธนาคารยังเดินหน้าขยายช่องทางการให้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งยกระดับสาขาในจีนให้เป็นธนาคารท้องถิ่น การเปิดสาขาในกัมพูชา การขยายสาขาในลาว การวางแผนเปิดสาขาที่เวียดนามและเมียนมาร์ รวมทั้งการเชื่อมต่อกับธนาคารพันธมิตร สำหรับปี 2559 ธนาคารได้ตั้งเป้าหมายสินเชื่อต่างประเทศเติบโต 80% และตั้งเป้าหมายรายได้สุทธิจากต่างประเทศเติบโต 40%
  3. การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อครองความเป็นผู้นำการให้บริการดิจิทัล แบงกิ้ง (Digital Banking) และยกระดับความสามารถของธนาคาร (Digital Transformation) โดยในปี 2558 ธนาคารยังสามารถครองตำแหน่งผู้นำโลกดิจิทัล ด้วยส่วนแบ่งการตลาดอับดับ 1 ที่ 38% ในด้านจำนวนผู้ใช้งานดิจิทัล แบงกิ้ง จากการรายการงานของ ธปท. ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2558 ทั้งนี้ ธนาคารประมาณยอดผู้ใช้งานดิจิทัล แบงกิ้งรวมของธนาคาร ณ สิ้นปี 2558 จะอยู่ที่ประมาณ 9 ล้านบัญชี สำหรับปี 2559 ธนาคารตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานดิจิทัลแบงกิ้งรายใหม่อีกกว่า 3 ล้านบัญชี หรือขยายตัวจากปี 2558 ประมาณ 30%
  4. การตอกย้ำเรื่องบริการที่เป็นเลิศตามแนวคิด "บริการทุกระดับประทับใจ" และการเสริมสร้างตำแหน่งทางการตลาดนี้ให้แข็งแกร่ง จากผลการสำรวจ Brand Equity Index ธนาคารมีคะแนนเป็นอันดับหนึ่งในปี 2557 ทั้งในกลุ่มลูกค้าบรรษัท ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และลูกค้าบุคคล สำหรับปี 2559 ธนาคารมุ่งเน้นการเสริมสร้างแบรนด์ เพื่อเน้นย้ำการให้บริการที่เป็นเลิศ ตามแนวคิด "บริการทุกระดับประทับใจ"

นายธีรนันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจัยบวก ในปี 2559 จากการที่ภาครัฐตั้งเป้าหมายที่จะผลักดันให้เกิดการประมูลและเริ่มลงทุนโครงการต่างๆ รวมเป็นเม็ดเงินราว 3 แสนล้านบาท จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาเส้นทางคมนาคมขนส่งทั้งภายในประเทศและเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน (ASEAN Connectivity) ซึ่งจะสนับสนุนการขยายตัวของกิจกรรมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะหลังการเปิด AEC สมบูรณ์ ส่งผลให้ธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตได้ในปี 2559 ได้แก่ ธุรกิจก่อสร้าง ขนส่ง ขณะที่ธุรกิจสื่อสารและโทรคมนาคมจะมีแนวโน้มที่ดีเช่นกัน จากการขยายการลงทุนของผู้ได้รับใบอนุญาต 4G รวมทั้งความต้องการบริการด้านข้อมูลที่เพิ่มขึ้น ตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคดิจิทัลและความต้องการใช้งานเพื่อสนับสนุนธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ นอกจากนี้ธุรกิจการส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนจะมีแนวโน้มที่ดี จากการจัดสรรกำลังการผลิตไปสู่ตลาดศักยภาพในต่างประเทศ เพื่อทดแทนยอดขายในประเทศที่อาจยังได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่อ่อนแรง ซึ่งในปี 2559 ธนาคารกสิกรไทยมีความพร้อมทั้งการให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อ คำปรึกษา นวัตกรรมบริการ และเครือข่ายการให้บริการทั้งในและต่างประเทศ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มอย่างทรงประสิทธิภาพ
ภาพบรรยากาศภายในงานแถลงข่าวธนาคารกสิกรไทย

จุดลงทะเบียนสำหรับสื่อมวลชนทุกแขนง พร้อมกันนั้นยังมีบริการเครื่องดื่มที่โต๊ะข้างๆ
หลังจากลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้วอีกด้วยค่ะ

ผู้ดำเนินรายการสาวสวย กล่าวต้อนรับพี่ๆ สื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติภายในงานค่ะ

บรรยากาศภายในงาน ที่มีสื่อมวลชนมาร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

ภาพการบรรยายของคุณปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย

ภาพการบรรยายของคุณธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย

คุณปรีดี และ คุณธีรนันท์ กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย ร่วมพูดคุยตอบคำถามจากสื่อมวลชน

ภาพการให้สัมภาษณ์ของคุณปรีดี ดาวฉาย กับสื่อมวลชน

คุณปรีดี และ คุณธีรนันท์ ถ่ายภาพร่วมกันหลังจากเสร็จสิ้นการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)