เบี้ยวหนี้ กยศ. ระวังเจอยึดทรัพย์!!

ข่าว icon 17 ก.ย. 58 icon 2,539
เบี้ยวหนี้ กยศ. ระวังเจอยึดทรัพย์!!


เอาจริงแล้ว!! สำหรับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่า "กยศ." ที่ได้มีมาตรการยึดทรัพย์จากเหล่านักเรียน นักศึกษาทั้งหลายที่เบี้ยวหนี้ ประเดิมปีแรกไปแล้ว 786 ราย และจ่อรอคิวรอยึดทรัพย์ในปีนี้อีกกว่า 4,000 ราย โดยไม่มีการไกล่เกลี่ยใดๆ ทั้งสิ้น
โดย น.ส. ฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้จัดการ กยศ. ได้เปิดเผยว่า "ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ได้มีการยึดทรัพย์ผู้กู้ที่ยังไม่ชำระหนี้ จำนวน 786 ราย รวมเป็นเงิน 22 ล้านบาท และในปีนี้มีผู้ที่เข้าข่ายจะถูกยึดทรัพย์อีก 4,175 ราย รวมเป็นเงิน 109 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้กู้ในปีการศึกษา 2547 "
โดยที่ผ่านมา ทาง กยศ. ได้มีการรณรงค์ให้ผู้กู้ชำระหนี้มาตลอด เพราะไม่อยากให้มีการฟ้องร้องเกิดขึ้น แต่ก็ยังมีผู้กู้ส่วนมากที่ไม่สนใจ ปล่อยปละละเลยการชำระหนี้ จึงทำให้ กยศ. ต้องมีการฟ้องร้อง และเมื่อทำการฟ้องร้องแล้ว ผู้กู้ก็ยังไม่มีการชำระคืนตามคำพิพากษา กยศ. เห็นว่าหากปล่อยไว้อาจทำให้คดีหมดอายุความ จึงได้ดำเนินการขอให้ศาลออกหมายบังคับคดีไปยึดทรัพย์ผู้กู้ ดังนั้น จึงขอเชิญชวนให้ผู้กู้ที่ยังค้างชำระอยู่ รีบนำเงินมาใช้คืนก่อนที่จะมีการฟ้องร้องและยึดทรัพย์เกิดขึ้น
น.ส. ฑิตติมา ได้กล่าวอีกว่า ในปีการศึกษา 2558 มีผู้กู้ทั้งรายเก่าและรายใหม่รวมประมาณ 750,000 ราย และในจำนวนนี้มีผู้กู้รายใหม่ประมาณ 200,000 ราย ในภาพรวมพบว่าจำนวนผู้กู้รายใหม่ลดลงจากเดิม ซึ่งสาเหตุมาจากการที่ กยศ. จำกัดจำนวนผู้กู้ให้ไม่เกินจำนวนนี้ และในส่วนของการชำระหนี้ กยศ. คืนนั้น มีผู้ชำระเพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ. 2557 ประมาณ 2.2 ล้านคน ซึ่งสืบเนื่องมาจากการรณรงค์ให้มีการชำระหนี้นั้นเอง
ทั้งนี้ กยศ. มีศักยภาพในการปล่อยกู้ปีละประมาณ 700,000 - 800,000 ราย และมีจำนวนผู้กู้เฉลี่ยร้อยละ 90 ของศักยภาพกองทุน และเนื่องจากการถูกเบี้ยวหนี้เป็นจำนวนมาก ทำให้ กยศ. มีนโยบายที่จะส่งข้อมูลทางการเงินให้กับเครดิตบูโรในปี พ.ศ. 2561 ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้คนกลัวติดแบล็คลิสต์ และสร้างประวัติทางการเงินที่ดีในเครดิตบูโร เจอมาตราการเด็ดขนาดนี้ ก็หวังว่า กยศ. จะได้รับการชำระหนี้เพิ่มมากขึ้นจากลูกหนี้ทั้งหลายนะคะ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก : ธนาคารกรุงไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)