เอ๊ะ...สงสัยจัง!! ผู้ประกันตน"มาตรา 33 - 39 - 40" ต่างกันยังไง? และได้รับสิทธิ์อะไรบ้าง?

icon 1 ต.ค. 64 icon 6,939
เอ๊ะ...สงสัยจัง!! ผู้ประกันตน"มาตรา 33 - 39 - 40" ต่างกันยังไง? และได้รับสิทธิ์อะไรบ้าง?
 

เอ๊ะ...สงสัยจัง!! ผู้ประกันตน"มาตรา 33 - 39 - 40" ต่างกันยังไง? และได้รับสิทธิ์อะไรบ้าง?

มา มา...มาทำความเข้าใจ และมารู้จักกับผู้ประกันตนในมาตรา 33-39-40 กันอีกครั้งค่ะ เพื่อให้เข้าใจตรงกันกับความแตกต่างของผู้ประกันตนทั้ง 3 มาตรานี้กันค่ะ เพราะต่อไปนี้จะมีความช่วยเหลือเกิดขึ้นมากมายหากเกิดเหตุการณ์หรือวิกฤตสถานการณ์ต่างๆ (เช่นวิกฤตโควิด-19) เราในฐานะผู้ประกันตนคนหนึ่งจะได้ขอรับสิทธิ์ให้ถูกต้องตามสิทธิ์ของเราค่ะ
 หลักการประกันสังคม ที่ควรรู้...
ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับการประกันสังคมกันก่อนนะคะ ไหนๆ ก็จะทำความรู้จักกันแล้ว เราก็มาทำความเข้าใจกันแบบทะลุปรุโปร่งกันเลยค่ะ
การประกันสังคม คือ การสร้างหลักประกันในการดำรงชีวิตในกลุ่มของสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการเพื่อรับผิดชอบในการเฉลี่ยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย สงเคราะห์บุตร ชราถาพ และว่างงาน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลของประเทศต่างๆ ในโลกส่วนใหญ่นำระบบประกันสังคมไปใช้ในการให้หลักประกันชีวิตแก่ประชาชนของตนตั้งแต่เกิดจนตาย ทั้งนี้ ความสำเร็จประการหนึ่งของการประกันสังคม ก็คือเป้าหมายหลักที่จะทำให้การประกันสังคมสามารถครอบคลุมทุกตัวบุคคลของประชาชนในชาติ (Universal Coverage) ได้ในอนาคตสำหรับประเทศไทยได้จัดการดำเนินการระบบประกันสังคมเป็น 2 กองทุน คือ กองทุนประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทน
 ความแตกต่างของผู้ประกันตน "มาตรา 33-39-40" ที่ควรรู้!!
"ผู้ประกันตน มาตรา 33"
"ผู้ประกันตน มาตรา 39"
"ผู้ประกันตน มาตรา 40"
สุดท้ายนี้...จากข้อมูลข้างต้นคงพอจะทำให้หลายคนเข้าใจกลุ่มการประกันตน และสิทธิที่ได้รับของตัวเองกันแล้วนะคะ หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้สามารถติดต่อสอบถามโดยตรงได้ที่สำนักงานประกันสังคม โทร. 1506 (กระทรวงแรงงาน) ได้เลยค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง ประกันสังคม รับสิทธิ์ ผู้ประกันตน มาตรา 33 มาตรา 39 มาตรา 40
Money Guru
เขียนโดย สินีนาฏ มากทองหลาง Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)