สายเที่ยวมีเฮ!! ชิม ช้อป ใช้...แจกเงินเที่ยว 1,000 บาท มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้

icon 2 ก.ย. 62 icon 23,473
สายเที่ยวมีเฮ!! ชิม ช้อป ใช้...แจกเงินเที่ยว 1,000 บาท มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้

สายเที่ยวมีเฮ!! ชิม ช้อป ใช้...แจกเงินเที่ยว 1,000 บาท มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีออกมาทุกปี และในปีนี้ก็ไม่พลาดเช่นกัน...โดยรัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการให้ประชาชนใช้จ่ายในเรื่องท่องเที่ยวในประเทศ ตามที่ได้เห็นจากข่าวที่ออกมาว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2562 ซึ่งกรมบัญชีกลางได้มีการดำเนินนโยบายรัฐเรื่อง "ชิม ช้อป ใช้" นั้น สำหรับประชาชนทั่วไปที่สนใจ สามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมมาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" ได้ทางเว็บไซต์ ททท. ระหว่างวันที่ 23 กันยายน - 15 พฤศจิกายน 2562 โดยกำหนดไว้ที่ 10 ล้านราย และหวังว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดมากถึง 3 แสนล้านบาท

ใคร?...ได้รับสิทธิ์ "แจกเงินเที่ยว 1,000 บาท"

จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ "ชิม ช้อป ใช้" นี้ คนที่สามารถลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ "แจกเงินเที่ยว 1,000 บาท" จากรัฐบาลได้นั้นต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
 ต้องเป็นคนไทยที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ณ วันที่ลงทะเบียน (รวมถึงผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ)
 ต้องมีบัตรประจำตัวประชาชน
 ต้องมี Smart Phone เครือข่าย Internet และมี e-mail

ขั้นตอนการรับสิทธิ์ "แจกเงินเที่ยว 1,000 บาท" ต้องทำยังไง?

กระทรวงการคลังได้ออกมาเปิดเผยขั้นตอนการรับสิทธิ์ "แจกเงินเที่ยว 1,000 บาท" ตามลำดับให้เข้าใจง่าย ดังนี้
 ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ททท. (ตั้งแต่ 23 ก.ย. - 15 พ.ย. 62) ซึ่งจะกำหนดวันละ 1 ล้านคน
 รอรับ SMS ยืนยัน >> โดยเมื่อลงทะเบียนสำเร็จ ระบบจะยืนยันให้ทราบทันทีว่าลงทะเบียนสำเร็จ และจะแจ้งทางอีเมลให้ทราบอีกครั้ง แต่ในกรณีที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ (ในรายที่เกิน 1 ล้านต่อวัน ระบบจะแจ้งว่าเต็มจำนวนสำหรับรอบนั้นแล้ว) ซึ่งสามารถลงทะเบียนได้ใหม่อีกครั้งในรอบหรือในวันถัดไป หลังจากนั้นข้อมูลจะถูกส่งไปตรวจสอบความถูกต้องกับกรมการปกครองภายใน 3 วันทำการ
 ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" เพื่อรับสิทธิ์ >> เมื่อได้รับ SMS ยืนยัน หากข้อมูลถูกต้องจะแจ้งว่า ได้รับสิทธิ์ พร้อมกับแจ้งรายละเอียด จังหวัด และระยะเวลา วันที่ที่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ (ภายใน 14 วัน หลังจากได้รับ SMS) แต่หากข้อมูลไม่ถูกต้อง ระบบจะแจ้งให้ทราบกรณีที่ผิดพลาด ซึ่งสามารถดำเนินการลงทะเบียนใหม่ในรอบถัดไปได้ หลังจากนั้นก็ดาวน์โหลดแอปฯ "เป๋าตัง" ยืนยันการได้รับสิทธิ์ตามขั้นตอน
  • ดาวน์โหลดเวอร์ชั่น IOS คลิก
  • ดาวน์โหลดเวอร์ชั่น Android คลิก
ทั้งนี้ การใช้แอปฯ "เป๋าตัง" จะต้องมีหมายเลขบัญชีของธนาคารกรุงไทย จึงจะสามารถลงทะเบียนได้ แต่ถ้ามีบัญชีธนาคารกรุงไทยอยู่แล้ว ก็สามารถสมัครใช้งานแอปฯ "เป๋าตัง" ได้เลยด้วยตัวเอง โดยการใช้หมายเลขบัตร ATM/Debit หรือรหัสผู้ใช้งาน KTB Netbank เดิม
 ท่องเที่ยวและใช้จ่ายได้ภายใน 14 วัน หลังได้สิทธิ์ >> จะมีระบบยืนยันตัวตน หลังจากนั้นจะแจ้งวงเงิน 1,000 บาท ใน "เป๋าตัง" ช่องที่ 1 และเริ่มใช้งานในส่วนเป๋าตัง ช่องที่ 2 มีเพื่อให้เติมเงินและนำไปใช้จ่าย พร้อมได้รับเงินชดเชย (Cash Back) 15% ของจำนวนเงินที่ใช้จ่าย แต่ไม่เกิน 4,500 บาท จากวงเงินการใช้จ่ายไม่เกิน 30,000 บาท (จะจ่ายคืนเงินให้หลังสิ้นสุดโครงการในเดือนธันวาคม 2562)
 เที่ยวในจังหวัดที่เลือกไว้ 1 จังหวัดเท่านั้น สามารถใช้ได้ภายในวันที่ 27 กันยายน ถึง 30 พฤศจิกายน 2562 เท่านั้น

"แจกเงินเที่ยว 1,000 บาท" ให้ใช้ หรือห้ามใช้ ทำอะไรบ้าง?

จากมาตรการ "แจกเงินเที่ยว 1,000 บาท" นี้ ไม่ได้มีการห้าม หรือจำกัดการซื้อสินค้าประเภทสุรา เบียร์ บุหรี่ แต่มีการห้ามไม่ให้นำไปเติมน้ำมันตามสถานีบริการน้ำมันเท่านั้น
ในการใช้เงิน 1,000 บาท ที่ได้รับเข้าระบบในแอปฯ "เป๋าตัง" จะต้องนำไปใช้จ่ายข้ามจังหวัดที่ไม่ใช่จังหวัดที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ภายในเวลาที่กำหนด เวลาใช้จ่ายก็จะใช้วิธีสแกนคิวอาร์โค้ด ผ่านร้านค้าที่มีเครื่องรับชำระอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) เชื่อมกับธนาคารกรุงไทย หรือการใช้จ่ายในร้านค้า โรงแรมที่ถูกกฎหมาย โฮมสเตย์ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับ
 ค่าอาหารและเครื่องดื่ม จากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ และรับชำระเงินผ่านแอปฯ "ถุงเงิน" (แอปฯ สำหรับร้านค้า) หรือมีเครื่อง EDC เชื่อมกับธนาคารกรุงไทย
 ค่าซื้อสินค้า ต้องเป็นสินค้าท้องถิ่น เช่น สินค้าโอทอป สินค้าวิสาหกิจชุมชน สินค้าจากร้านธงฟ้าประชารัฐ ร้าน THAIDEN
 ค่าที่พัก ต้องเป็นโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม โฮมสเตย์ ตามรายชื่อของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (ตรวจสอบรายชื่อที่นี่ คลิก)
ต้องรู้!! ถ้าได้รับสิทธิ์เงิน 1,000 บาทแล้ว แต่ไม่ได้เอาไปใช้จ่ายภายในเวลาที่กำหนด (14 วัน) หรือใช้สิทธิ์ไม่ครบ 1,000 บาท เงินนั้นจะถูกดึงคืนกลับที่รัฐบาล เพื่อโอนสิทธิ์ไปให้คนอื่นใช้จ่ายต่อไป
สรุปคือ จากมาตรการ "แจกเงินเที่ยว 1,000 บาท" ทางรัฐบาลแจ้งว่าเป็นมาตรการที่ใช้กระตุ้นเศรษฐกิจโดยมีเป้าหมายชัดเจน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย และเกิดสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ เน้นเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดย่อม (SME) และชุมชน จากนี้ไปในฐานะที่เราเป็นประชาชนและมีสิทธิ์การใช้สิทธิ์นี้ มาดูกันค่ะ ว่ามาตรการนี้จะได้ผลตอบรับดีหรือไม่ แล้วจะส่งผลทำให้การกระตุ้นเศรษฐกิจบ้านเราสูงขึ้นมากแค่ไหน ติดตามชมตอนต่อไป ส่วนตอนนี้ก็มาเตรียมใช้สิทธิ์ "แจกเงินเที่ยว 1,000 บาท" ในวันที่ 23 กันยายน นี้กันได้เลย
แท็กที่เกี่ยวข้อง ลงทะเบียน รัฐบาล ท่องเที่ยว มาตรการ เที่ยวเมืองรอง ชิม ช้อป ใช้ กระตุ้นเศรษฐกิจ แจกเงิน เศรษฐกิจ เที่ยวทั่วไทย เม็ดเงิน รับเงิน ประชาชน
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)