กฎหมายการคุ้มครองผู้ใช้บริการ e - Payment ความจริงที่เราไม่ควรมองข้าม

icon 19 มิ.ย. 60 icon 4,710
กฎหมายการคุ้มครองผู้ใช้บริการ e - Payment ความจริงที่เราไม่ควรมองข้าม

กฎหมายการคุ้มครองผู้ใช้บริการ e - Payment ความจริงที่เราไม่ควรมองข้าม

แบงก์ชาติทำหน้าที่กำกับดูแลผู้ให้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีทั้งที่เป็นสถาบันการเงินและมิใช่สถาบันการเงิน โดยผู้ให้บริการต้องอยู่ภายใต้กฎหมายต่างๆ ได้แก่
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบริการ e-Payment สาระสำคัญ ประเภทสถาบันที่ถูกควบคุมดูแล
พ.ร.บ. ธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551 ควบคุมดูแลสถาบันการเงินเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่เงินฝากของประชาชน การกำกับดูแลในเรื่องต่างๆ และการกำหนดเกณฑ์ปฏิบัติในการให้บริการทางการเงิน เช่น สาขาธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ บริการผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และเงินอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน
  • ธนาคารพาณิชย์
  • บริษัทเงินทุน
  • บริษัทเครดิตฟองซิเอร์
พ.ร.ฎ. ว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2551 ควบคุมดูแลผู้ให้บริการ e-Payment ในธุรกิจบริการ 8 ประเภท (ได้แก่ เงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) เครือข่ายบัตรเครดิต เครือข่ายอีดีซี สวิตช์ชิ่งในการชำระเงิน หักบัญชี ชำระดุล รับชำระเงินแทน และการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านอุปกรณ์อย่างหนึ่งอย่างใด หรือผ่านทางเครือข่าย) เพื่อรักษาความมั่นคงทางการเงินและการพาณิชย์ เสริมสร้างความเชื่อถือและยอมรับในระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ป้องกันความเสียหายต่อสาธารณชน รวมทั้งส่งเสริมการใช้บริการ e-Payment และคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน
  • ธนาคารพาณิชย์ และผู้ประกอบธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มิใช่สถาบันการเงิน (Non-Bank)
ประกาศกระทรวงการคลังซึ่งออกตามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 (บัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์) ควบคุมดูแลผู้ให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ซื้อสินค้าบริการได้จากหลายร้านค้า (Multi-purpose e-Money)
  • ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่มิใช่สถาบันการเงิน (Non-bank)
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์แบงก์ชาติ www.bot.or.th เลือกหัวข้อ "เกี่ยวกับ ธปท." และหัวข้อย่อย "กฎหมายที่เกี่ยวข้อง"
แท็กที่เกี่ยวข้อง e-payment กฎหมาย คุ้มครอง การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)