4 เทคนิคกู้ธนาคาร ให้ผ่านแบบชิลๆ

icon 24 เม.ย. 60 icon 12,788
4 เทคนิคกู้ธนาคาร ให้ผ่านแบบชิลๆ

4 เทคนิคกู้ธนาคาร ให้ผ่านแบบชิลๆ

การขอกู้เงินจากสถาบันการเงินนั้น บางคนมองว่าเป็นเรื่องยากที่จะกู้ผ่านได้ เพราะต้องมีคุณสมบัติ และต้องใช้เอกสารมากมาย หรือแม้แต่หลักเกณฑ์การพิจารณาที่เราไม่อาจรู้ได้ ซึ่งแต่ในความจริงแล้วการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินก็มีเทคนิคอยู่เล็กน้อย ไม่ยากอย่างที่คิด ถ้าเราทำครบทั้ง 4 เทคนิค ที่จะนำเสนอนี้ รับรองได้ว่า "ผ่านแบบชิลๆ" แน่นอน

1. ประเมินสัดส่วนรายได้ให้เหมาะสมกับวงเงินสินเชื่อ

โดยทั่วไปธนาคารจะประเมินสถานะของผู้ขอสินเชื่อจากรายได้ ความมั่นคงของนายจ้าง ภาระหนี้สินเดิม และวงเงินที่ขอสินเชื่อ ซึ่งต้องเตรียมใจไว้ว่า ธนาคารก็มักจะไม่ได้อนุมัติวงเงินให้เต็ม 100% ดังนั้น เราต้องวางแผนเตรียมออมเงินไว้ ให้ได้อย่างน้อย 20% ของวงเงินที่ต้องการก่อน แต่หากเรามีภาระหนี้สินเดิมมากอยู่แล้ว ธนาคารก็อาจจะปล่อยสินเชื่อให้ยากหน่อย ทางที่ดีก็ควรพยายามลดหนี้ที่มีอยู่ เพื่อเพิ่มความสามารถในการชำระหนี้ของเรานั่นเอง

2. เตรียมหลักฐานทางการเงินให้พร้อม

เพื่อแสดงให้เห็นประวัติทางการเงินที่ดีทั้งในแง่ของรายได้และความมั่นคง โดยพิจารณาจาก สลิปเงินเดือนและหลักฐานที่มาของรายได้ รายการบัญชีที่มีความเคลื่อนไหวไม่ผิดปกติ มีเงินออมฝากไว้มากขึ้นอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ แต่ถ้าเราทำงานอิสระ ไม่มีสลิปเงินเดือน ก็ควรมีบัญชีเงินฝากกับทางธนาคารแห่งนั้นๆ เพื่อให้สามารถตรวจสอบประวัติทางการเงิน ก่อนการขอสินเชื่ออย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปีได้

3. รักษาประวัติการชำระหนี้ให้ดี

ต้องอย่าลืมว่า ก่อนที่ธนาคารทุกแห่งจะอนุมัติ สินเชื่อให้กับใครก็ตาม จะต้องตรวจสอบข้อมูล สินเชื่อของบุคคลนั้นๆ ผ่านบริษัท ข้อมูลเครดิต แห่งชาติ จำกัด หรือเครดิตบูโร ซึ่งจะมีรายงาน ประวัติการขอสินเชื่อและการชำระหนี้จากสถาบันการเงินต่างๆ ดังนั้น สำหรับผู้ที่เคยมีประวัติขอ สินเชื่อ ก็ควรแสดงให้ธนาคารเห็นว่า เรามีประวัติ การชำระหนี้ที่ดีมาโดยตลอด ไม่เคยจ่ายช้า ค้างจ่าย หรือหลีกเลี่ยงการจ่าย เพราะจะแสดงถึง การมีวินัยทางการเงินสูง ดังนั้นก็มีแนวโน้มที่จะ ชำระหนี้ให้แก่ธนาคารอย่างครบถ้วนและตรงเวลา

4. ศึกษาหลักเกณฑ์เบื้องต้นในการอนุมัติสินเชื่อของธนาคารต่างๆ

ตัวอย่างคุณสมบัติที่ธนาคารพิจารณาในการอนุมัติสินเชื่อ
ตัวผู้กู้ (Character)
  • อายุ
  • อาชีพ
  • ความมั่นคงของรายได้
  • ประวัติการชำระหนี้
ความสามารถในการชำระหนี้ (Capacity)
  • รายได้
  • ภาระใช้จ่ายต่างๆ
  • สัดส่วนเงินงวดต่อรายได้สุทธิ ต้องไม่เกิน 33%
หลักประกัน (Collateral)
  • สังหาริมทรัพย์ + อสังหาริมทรัพย์ ที่มีสภาพคล่อง
  • ผู้กู้ร่วม
เงินทุน
  • ทุนส่วนตัว 10 - 20% สำหรับเงินดาวน์
เงื่อนไขอื่นๆ
  • นโยบายการปล่อยสินเชื่อ
  • เงื่อนไขและข้อกำหนดของเงินกู้
การเตรียมตัวขอสินเชื่อกับธนาคารไม่ใช่เรื่องยากเลยหากเรามีการเตรียมพร้อม เป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของความมั่นคงของรายได้ ประวัติความเคลื่อนไหวทางการเงิน และการชำระหนี้ที่ดี ไม่เคยมีหนี้เสียมาก่อน ธนาคารก็จะพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้เรา ได้ง่ายขึ้น เมื่อได้รับเงินกู้มาแล้ว ต้องอย่าลืมรักษาวินัยทางการเงิน เพื่อให้สามารถ ชำระหนี้ได้ครบถ้วน และยังช่วยให้มีโอกาสในการขอสินเชื่อได้ง่ายขึ้นในอนาคตอีกด้วย
แท็กที่เกี่ยวข้อง สินเชื่อ เทคนิค กู้เงิน
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)