ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว BMW R1200GS ที่สุดของแอดเวนเจอร์บิ๊กไบค์ ขี่สบาย ดีรอบด้าน

icon 11 มิ.ย. 61 icon 34,570
รีวิว BMW R1200GS ที่สุดของแอดเวนเจอร์บิ๊กไบค์ ขี่สบาย ดีรอบด้าน

BMW R1200GS ที่สุดของแอดเวนเจอร์บิ๊กไบค์ ขี่สบาย ดีรอบด้าน
BMW R1200GS ที่สุดของแอดเวนเจอร์บิ๊กไบค์ ขี่สบาย กำลังดีทุกย่าน ยานระดับเทพของสายขี่ท่องเที่ยว ได้รับการพิสูจน์ในรายการแข่งเอนดูโร่ระดับโลกมายาวนาน นอกจากนี้ R1200GS ยังมีเสน่ห์ด้วยเครื่องยนต์ 2 สูบ Boxer ที่ให้สมดุลดีเยี่ยม ทีมงานมอเตอร์ไบค์กูรูโดยเช็คราคา.คอม ได้โอกาสนำมาขี่ทดสอบเพื่อหาคำตอบในด้านการใช้งานทั้งในและท่องเที่ยวนอกเมือง
สเปคและจุดเด่น

BMW R1200GS รุ่นที่นำมาทดสอบ และ R1200GS Adventure ใหม่ ใช้ขุมพลังตัวเดียวกันเป็นเครื่องยนต์บอกเซอร์ 2 สูบ ระบายความร้อนด้วยระบบหล่อเย็นด้วยอากาศและน้ำ ขนาดความจุ 1,170 ซีซี ให้กำลังสูงสุดที่ 125 แรงม้าที่ 7,750 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 125 นิวตันเมตรที่ 6,500 รอบต่อนาที เกียร์ 6 สปีด ขับเคลื่อนด้วยเพลา ทางโรงงานได้เคลมว่ารุ่นนี้สามารถทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเคลมว่าทำได้ 24.4 กิโลเมตรต่อลิตร นอกจากนี้ยังมี 4 โหมดการขี่ทั่วไปให้เลือก คือ Rain, Road, Dynamic และ Enduro และอีก 2 โหมดในแบบ Pro คือ Dynamic Pro และ Enduro Pro ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ กรณีไปลุยทางออฟโรด หรือลงแข่ง
เทคโนโลยีเด่นๆ ในตัวรถก็มี ระบบ Dynamic Electronic Suspension Adjustment (ESA) ที่เปิดโอกาสให้ปรับค่าสปริงหรือความหนืดของโช้ก ระบบไฟฟ้า เลือกได้ตามสภาวะการขี่ และระบบ Dynamic Traction Control (DTC) ช่วยด้านการควบคุมยึดเกาะถนน เพิ่มความมั่นใจมากขึ้นเวลาทำความเร็ว โดยเฉพาะในโค้ง และยังมีระบบ Hill Start Control ช่วยสตาร์ทรถในทางลาดชัน
ในรุ่นล่าสุด (คันที่นำมาทดสอบนี้ไม่ได้ติดตั้งไว้) มีนวัตกรรม Connected Ride แสดงผ่านจอสี TFT ขนาด 6.5 นิ้ว ในบีเอ็มดับเบิลยู R 1200 GS และ R 1200 GS Adventure ใหม่ พร้อมฟังก์ชั่นข้อมูลการขับขี่และเมนูการเชื่อมต่อต่างๆ โดยจะเป็นการรวมแสดงผลข้อมูลสำคัญ เช่น ข้อมูลรอบเครื่องและความเร็วผสานกับเทคโนโลยีล้ำสมัย เพื่อใช้งานได้หลากหลาย

ไฟหน้าแบบ LED พร้อม DRL สว่างสวยชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน

จอแสดงผล TFT สวยงามแสดงและปรับแต่งฟังก์ชันการใช้ได้สมบูรณ์แบบ เป็นคอมพิวเตอร์ออนบอร์ด 



การเดินทางและสมรรถนะ

บีเอ็มดับเบิลยู R 1200 GS บิ๊กไบค์สายแอดเวนเจอร์ที่ขึ้นชื่อว่าไปได้ดีทั้งทางดำและทางฝุ่น อีกทั้งยังเลือกสเปคระดับความสูงของเบาะรถได้ด้วย งานนี้เราจึงสั่งขอเป็นเบาะทรงเตี้ยพร้อมปรับไว้ที่ตำแหน่งโลว์ ซึ่งเบาะทรงเตี้ยจะมีระยะเบาะสูงอยู่ 800/820 มม. ขณะที่เบาะมาตรฐานมีความสูงอยู่ที่ 850/870 มม. เปิดโอกาสให้คนขี่ที่ตัวไม่สูงมากมีโอกาสได้เลือกขี่สบายขึ้น ส่วนตัวผู้เขียนสูง 171 ซม. ได้สั่งเบาะทรงเตี้ยไว้ก่อน ซึ่งตำแหน่งที่พอดีเป็น 820 มม. ขับได้ไม่เมื่อยขามาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสูงของผู้ขี่และลักษณะการใช้งาน
เริ่มต้นที่การใช้งานในเมืองที่ผู้เขียนกังวลใจไม่น้อย เพราะตัวรถมีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักตัว 212 กก. อีกทั้งเครื่องยนต์บอกเซอร์นอนยัน 2 สูบที่ยื่นออกด้านข้าง อาจทำให้การขี่ผ่านการจราจรทำได้ยากขึ้น อีกทั้งเกียร์ 6 สปีด จะรองรับการขี่ในเมืองได้ดีแค่ไหน แต่เมื่อจำเป็นต้องขี่ลุยกระแสการจราจรที่คับคั่งอยู่หลายวัน ก็ทำให้ความเชื่อก่อนหน้านี้หายไปหมด เพราะ R1200GS ขี่ได้คล่องตัว สมดุลดีเยี่ยม ผ่านช่องว่างระหว่างรถได้ดีอย่างน่าแปลกใจ การใช้ความเร็วต่ำแบบ walking speed ทำได้สบายๆ เพราะเกียร์มีความยืดหยุ่นสูง ตั้งแต่ 1-2-3 นี่ใช้รอบต่ำขี่ในเมืองสบาย ไม่มีอาการกระตุกใดๆ ยิ่งได้ ยิ่งได้เบาะเตี้ยยิ่งคุมรถในที่แคบได้ง่ายขึ้น

ในส่วนของการขี่ทางไกล ผู้เขียนเริ่มเดินทางจากตึกอัลม่าลิงค์ ชิดลม ขี่ออกเส้นพระราม 2 แวะบางขุนเทียน ไปจบที่คลองโคลน ซึ่งในช่วงแรกต้องขี่ฝ่าการจราจรหนาแน่นในเมือง แต่เมื่อถึงถนนศรีนครินทร์ก็เริ่มเบาบางทำความเร็วได้มากขึ้น การขี่บนถนนดำตัวรถให้การตอบสนองที่ยอดเยี่ยม มุมมองด้านหน้าและด้านข้างทำให้การเปลี่ยนเลนทำได้อย่างมั่นใจและฉับไว ระบบเบรกดิสก์คู่หน้า 4 pot พร้อมจานขนาด 305 มม. ผสานกับด้านหลังดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 276 มม. ให้พลังการชะลอ-หยุดที่ยอดเยี่ยม วางใจได้ในทุกย่านความเร็ว เมื่อเข้าสู่ช่วงทางตรงพระราม 2 ก็ขยับความเร็วเดินทางขึ้นมาเป็น 130-140 กม./ชม. จังหวะการเร่งแซงรถช้า รวมทั้งรถบรรทุกพ่วงยาวทำได้อย่างมั่นใจมาก ด้วยพลังจากเครื่องยนต์บอกเซอร์ 125 แรงม้า ให้อัตราเร่งทันใจมาก เสียงท่อสแตนดาร์ดตอบสนองจังหวะการเร่งด้วยเสียงที่เร้าใจได้น่าฟัง เมื่อถึงคลองโคลนผู้เขียนมีโอกาสใช้เส้นทางออฟโรดบ้าง R1200GS ตอบสนองได้อย่างนุ่มนวลควบคุมง่าย พร้อมขี่ในโหมด enduro เสียดายยางที่ใช้ไม่เหมาะกับทางออฟโรดเท่าไหร่ จึงไม่ได้ลุยตามที่ตั้งใจมากนัก สรุปแล้วนี่คือ บิ๊กไบค์แอดเวนเจอร์ ที่ชอบสุดนับตั้งแต่ได้ลองมา จริงๆ R1200GS นับเป็นบิ๊กไบค์ที่ใช้งานได้ดีรอบด้านด้วยซ้ำไม่ได้จำกัดเฉพาะการขี่ท่องเที่ยวหรือบุกตะลุยอย่างเดียว ด้วยราคา 975,000 บาท เมื่อเทียบกับคู่แข่งคลาสเดียวกันที่ใช้เครื่องยนต์มากกว่า 1 ลิตร ที่มีราคาแพงกว่ายิ่งทำให้ R1200GS กลายเป็นตัวเลือกสุดท้ายที่ต้องจบกับสายนี้ 







บทสรุปและความคุ้มค่า
BMW R1200GS เป็นบิ๊กไบค์ที่ตอบสนองการใช้งานท่องเที่ยวได้หลากหลายและสมบูรณ์แบบ จริงๆ ด้วยชื่อเสียงของรุ่นนี้จากกลุ่มผู้ใช้จริงทั้งหลาย ก็การการันตีความยอดเยี่ยมของแอดเวนเจอร์-ทัวร์ริ่งบิ๊กไบค์รุ่นนี้ได้เป็นอย่างดี และหลังที่ได้นำมาทดสอบขี่ใช้งานทั้งใน-นอกเมืองก็รู้สึกเลยว่า R1200GS คือ ปลายทางของสายแอดเวนเจอร์ที่ต้องการจบกับยานระดับเทพสักลำ ด้วยราคา 975,000 บาท เทียบเคียงกับคู่แข่งยุโรปด้วยกันแล้ว นับว่าราคาโดนใจกว่าไม่ใช่น้อย และนี่คือ BMW !
แท็กที่เกี่ยวข้อง bigbike บิ๊กไบค์ รีวิว bmw r1200gs แอดเวนเจอร์ไบค์
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)