ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

มอเตอร์ไซค์สไตล์ "วิบาก" มีกี่แบบกันแน่?

icon 19 เม.ย. 64 icon 54,342
มอเตอร์ไซค์สไตล์ "วิบาก" มีกี่แบบกันแน่?

มอเตอร์ไซค์สไตล์ "วิบาก" มีกี่แบบกันแน่? 

รถมอเตอร์ไซค์ประเภทลุยป่า ขึ้นเขา ลงห้วยที่เราเรียกกันว่า "มอเตอร์ไซค์วิบาก" นั้น เป็นรถที่มีลักษณะสูงๆ คันผอมๆ ล้อมีตุ่ม และสิ่งอำนวยความสะดวกไม่ได้มีมากมาย แต่ในความจริงนั้นรถมอเตอร์ไซค์ที่มีรูปร่างลักษณะนี้ยังมีอีกมากมายหลากรุ่นหลายรูปแบบ ล้วนเรียกให้เป็นรถวิบากได้เกือบหมด มาดูว่ารถสไตล์วิบากนั้นมีแบบไหนกันบ้าง   

1. Motorcross - มอเตอร์ครอส "วิบากแท้เน้นแข่ง"

รถจักรยานยนต์แบบมอเตอร์ครอส จะมีลักษณะเล็ก กะทัดรัด และน้ำหนักเบา ใช้เพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ หรือขับขี่สถานที่โหดๆ เช่น ไต่หุบเขา ลุยโคลน เป็นต้น เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถถึงจุดหมายได้อย่างรวดเร็วที่สุด ตัวรถจะต้องเบา คล่องตัว มีกำลังเพียงพอ โดยส่วนมากมักจะตัดระบบที่ไม่จำเป็นสำหรับการแข่งขันออกไป เช่น ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว แฟริ่งบางส่วน บางครั้งก็ตัดมาตรวัดออกไปด้วย เพื่อให้รถเบาที่สุดและไม่ให้มีชิ้นส่วนเสียหายเมื่อเกิดการล้ม และมักจะใช้ล้อซี่ลวดที่รองรับน้ำหนักและลดแรงสะเทือนได้ดี รวมถึงยางที่ใช้ก็เป็นตุ่ม ดอกยางหนาและใหญ่อีกด้วย รถสไตล์มอเตอร์ครอสจึงเน้นขับทางฝุ่นหรือเอาไว้แข่งมากกว่า เพราะดอกยางแบบตุ่มจะจมและยึดเกาะกับทางฝุ่น ดิน เลน และทรายได้ดีกว่า ถูกใจขาลุยป่าอย่างแท้จริง ในประเทศไทยน่าจะเหลือเพียงยามาฮ่าและซูซูกิที่มีขายรถประเภทนี้      

2. Enduro - เอ็นดูโร่ "รถทางฝุ่นเพิ่มระบบไฟ"

รถจักรยานยนต์เอ็นดูโร่เป็นการผสานความลุยดิบๆ และความสะดวกสบายในการใช้งานเข้าด้วยกันมากขึ้น เป็นรถที่เน้นรูปแบบทั้งการแข่งขันในป่าเขาที่มีแสงน้อย หรืออาจนำมาใช้งานได้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น ซึ่งมีความแตกต่างเล็กน้อยในบางชิ้นส่วนที่เห็นได้ชัดเจนนั่นคือ ยางแบบมีตุ่มเหมือนพวกมอเตอร์ครอส เพิ่มไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟท้าย และระบบมาตรวัดเข้ามา แต่ตัวรถยังคงสไตล์วิบากที่พร้อมลุยได้เช่นเดิม มีน้ำหนักเบา และมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเท่าที่จำเป็น หรืออาจมีมากขึ้นกว่าแบบมอเตอร์ครอส เรียกว่า "วิ่งทางฝุ่นก็ได้ ทางเรียบก็ดี"       

3. Motard - โมตาร์ด "วิบากใส่ยางทางเรียบ"

รถจักรยานยนต์แบบโมตาร์ดเป็นรูปแบบของการขับขี่ที่เพิ่มความสะดวกสะบายมากขึ้นไปอีก เพราะเน้นขับขี่บนทางเรียบ มีการออกแบบรูปทรงที่สวยงามและมีแฟริ่งมากขึ้น ระบบไฟฟ้าต่างๆ มีให้ครบ เน้นการใช้งานที่สะดวกสบายและนิยมใช้ขับขี่ในเมืองหรือทางเรียบมากกว่านำไปลุยทางฝุ่น ใช้ออกทริปยาวๆ และมีสาวๆ นั่งซ้อนได้อย่างสบายใจ ระบบช่วงล่างมีความทนทานและยางแบบทางเรียบ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมของเหล่านักบิดมากขึ้น เพราะความสูงผ่านอุปสรรคต่างๆ ได้สะดวก ตอบสนองไลฟ์สไตล์คนเมืองที่ชอบเดินทางออกทริปในวันหยุดสุดสัปดาห์และเหมาะกับถนนเมืองไทยที่มักเป็นหลุมเป็นบ่อและน้ำท่วมขังบ่อยๆ เจ้าโมตาร์ดก็ไม่หวั่นพร้อมลุยได้ทุกสภาพถนน
รถมอเตอร์ไซค์แนว "วิบาก" ที่เราเห็นกันบ่อยๆ จนชินตา นอกจากสามารถแบ่งรูปแบบย่อยออกเป็น 3 แบบแล้ว อันที่จริงก็ยังมีรถที่มีรูปแบบคล้ายๆ กับรถแนววิบากอีกมากมาย เช่น Adventure เป็นต้น แต่รถระดับนั้นคงไม่เหมาะนำมาลุยทางฝุ่นโหดๆ สักเท่าไหร่ เพราะส่วนมากเน้นการเดินทางและการขับทางเรียบมากกว่า คราวนี้คงสังเกตง่ายขึ้นแล้วระหว่าง Motocross, Enduro และ Motard นะครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง มอเตอร์ไซค์ moto รถจักรยานยนต์ รถวิบาก motocycle
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)