รีไฟแนนซ์บ้าน พร้อมประกัน MRTA ยังไงให้ได้ประโยชน์สูงสุด

icon 4 มิ.ย. 67 icon 466
รีไฟแนนซ์บ้าน พร้อมประกัน MRTA ยังไงให้ได้ประโยชน์สูงสุด
เมื่อต้อง รีไฟแนนซ์บ้าน จะทำอย่างไรกับประกันคุ้มครองสินเชื่อ (MRTA) เป็นคำถามที่คน รีไฟแนนซ์บ้าน ทุกคนอยากรู้… สำหรับประกันคุ้มครองสินเชื่อ (MRTA) เป็นประกันที่คนกู้บ้านทุกคนต้องรู้จัก เพราะเมื่อใดก็ตามที่เราคิดจะขอสินเชื่อบ้าน หรือสินเชื่อ รีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคารจะนำเสนอโปรโมชันอัตราดอกเบี้ยที่น่าสนใจ เมื่อเราทำประกัน MRTA ควบคู่ไปด้วยทุกครั้ง แล้วเมื่อถึงเวลาที่เราจะ รีไฟแนนซ์บ้าน เราจะจัดการกับประกัน MRTA อย่างไรได้บ้าง วันนี้เรามี 2 ทางเลือกสำหรับเรื่องนี้มาฝากกันค่ะ

ประกัน MRTA คืออะไร?

ประกัน MRTA หรือ Mortgage Reducing Term Assurance เป็นประกันชีวิตคุ้มครองการกู้ยืมเงินเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย โดยจำนวนเงินคุ้มครองจะลดลงตามยอดเงินกู้ที่ลดลงในแต่ละเดือน ตามระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ และให้ความคุ้มครองกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝันกับผู้กู้จนทำให้ไม่สามารถผ่อนชำระหนี้ต่อไปได้
 
ตัวอย่างเช่น หากผู้ขอสินเชื่อทำประกัน MRTA และในอนาคตเกิดเหตุทำให้ผู้กู้เงินเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวร โดยที่ยังค้างภาระผ่อนชำระบ้านอยู่ ประกัน MRTA จะทำหน้าที่จ่ายเงินชำระหนี้คภัยคงเหลือกับธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ให้กู้ยืม ทำให้ครอบครัวของผู้กู้ไม่ต้องรับภาระหนี้สินที่เหลืออยู่

การจ่ายค่าเบี้ยประกัน MRTA จะเป็นการจ่ายเบี้ยเพียงครั้งเดียว ซึ่งผู้ขอสินเชื่อสามารถผ่อนชำระค่าเบี้ยกับธนาคารได้ โดยธนาคารจะให้เป็นวงเงินสินเชื่อมาพร้อมกับยอดสินเชื่อที่ขอได้เลย ส่วนค่าเบี้ยประกันจะขึ้นอยู่กับทุนประกัน ระยะเวลาที่ให้ความคุ้มครอง รวมถึงเพศ และอายุของผู้ขอสินเชื่อด้วย
 
ประโยชน์ของประกัน MRTA 
  • ช่วยรับภาระหนี้หากเกิดเหตุไม่คาดคิด ทำให้ครอบครัวไม่ต้องรับภาระหนี้สินที่ยังคงค้างอยู่
  • ช่วยลดความเสี่ยงในการสูญเสียที่อยู่อาศัยจากการไม่สามารถชำระหนี้ได้
  • เบี้ยประกันจะคงที่ตลอดระยะเวลาประกัน ทำให้สามารถวางแผนการเงินได้ง่ายขึ้น
  • ประกัน MRTA มีความคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไปตามระยะเวลาผ่อนชำระ ดังนั้นค่าเบี้ยประกันสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาท
*ทั้งนี้ ควรทำความเข้าใจในเงื่อนไข และข้อกำหนดของประกัน MRTA ให้ชัดเจน รวมถึงเงื่อนไขการคุ้มครอง และการชำระเงินเบี้ยประกัน 
รีไฟแนนซ์บ้านอย่างไรได้ประโยชน์สูงสุด เมื่อมีทำประกัน MRTA
ประกันภัยคุ้มครองสินเชื่อเป็นประกันภัยที่มีอายุการรับประกันขั้นต่ำ 10 ปีขึ้นไป หากผู้กู้ต้องการรีไฟแนนซ์บ้านเมื่อครบ 3 ปี จะต้องทำอย่างไรกับประกันภัย MRTA เรามี 2 ทางเลือกในการจัดการมาฝากกันค่ะ 
 
1. เลือกเวนคืนกรมธรรม์ฉบับเดิม แล้วทำประกันภัยฉบับใหม่
 
เมื่อทำการรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้านไปธนาคารใหม่ ผู้กู้สามารถเลือกการเวนคืนกรมธรรม์ประกัน MRTA ที่ถืออยู่เดิมเพื่อขอรับเงินส่วนต่างคืน และนำเงินที่ได้รับคืนมาไปใช้ทำประกัน MRTA กับธนาคารใหม่ได้ หรืออาจนำมาใช้เพื่อประโยชน์อย่างอื่นได้ตามต้องการ ทั้งนี้ จำนวนเงินที่จะได้รับคืนจะได้รับไม่เต็มตามจำนวนที่เคยจ่ายไป แต่จะได้รับคืนตามสัดส่วนกับระยะเวลาที่ได้รับความคุ้มครองไปแล้ว 
2. เลือกสลักหลังกรมธรรม์ เพื่อเปลี่ยนชื่อผู้รับผลประโยชน์
 
ในการทำประกัน MRTA จะมีการระบุชื่อผู้รับผลประโยชน์ ซึ่งก็คือชื่อธนาคารเจ้าของสินเชื่อเดิม หากเราต้องการรีไฟแนนซ์บ้านไปธนาคารใหม่ ผู้กู้สามารถแจ้งเปลี่ยนชื่อผู้รับผลประโยชน์ในกรมธรรม์ประกันฉบับนั้นไปเป็นธนาคารเจ้าของเงินกู้ที่รีไฟแนนซ์ไปได้ โดยจะได้รับความคุ้มครองตามเดิม
เคล็ดลับจัดการประกัน MRTA ก่อนตัดสินใจรีไฟแนนซ์บ้าน : การเลือกเวนคืนกรมธรรม์ หรือเปลี่ยนชื่อผู้รับผลประโยชน์ในกรมธรรม์ ผู้กู้ควรสอบถามกับธนาคารให้ดีในเรื่องของเงื่อนไขสินเชื่อที่แตกต่างจากเดิมทั้งวงเงินกู้ และระยะเวลาผ่อนชำระ ว่าจะส่งผลต่อทุนประกัน และวงเงินคุ้มครองอย่างไรบ้าง 
 
1. ผู้กู้อาจเลือกเวนคืนกรมธรรม์ หากเพิ่งต่อสัญญากรมธรรม์ไปได้ไม่นาน เพราะอาจทำให้ได้รับเงินเวนคืนมากพอที่จะทำประกันคุ้มครองสินเชื่อกับธนาคารใหม่ ด้วยวงเงินสินเชื่อที่ลดลง ก็จะทำให้เบี้ยประกัน MRTA ลดลงไปด้วย อาจทำให้มีเงินเหลือพอที่นำไปใช้ทำประโยชน์อย่างอื่นได้
 
2. ผู้กู้อาจเลือกสลักหลังกรมธรรม์เพื่อเปลี่ยนชื่อผู้รับผลประโยชน์ เมื่อกรมธรรม์ฉบับเดิมยังมีทุนประกันที่ครอบคลุมวงเงินที่ขอรีไฟแนนซ์ไป และจะได้ไม่ต้องเสียเงินทำประกันฉบับใหม่ หรือเมื่อเวนคืนกรมธรรม์ แล้วได้รับเงินคืนน้อยไม่พอที่จะทำประกันฉบับใหม่ การเปลี่ยนชื่อผู้รับผลประโยชน์อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
 
*ทั้งนี้ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ MRTA ไม่ใช่ประกันภัยภาคบังคับ ผู้ขอสินเชื่อสามารถตัดสินใจว่าจะซื้อ หรือไม่ซื้อก็ได้
แท็กที่เกี่ยวข้อง รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ทุกธนาคาร รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ที่ไหนดี รีไฟแนนซ์บ้าน refinance บ้าน refinance บ้าน 2567 รีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคารไหนดี
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)