รีไฟแนนซ์บ้าน ดอกเบี้ยเงินกู้แบงก์ไหนดี

icon 15 ก.พ. 67 icon 4,337
รีไฟแนนซ์บ้าน ดอกเบี้ยเงินกู้แบงก์ไหนดี
คนที่ผ่อนบ้านผ่อนคอนโดอยู่ เมื่อผ่อนชำระตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ก็อาจมองหาเรื่องการลดภาระผ่อน ช่องทางการลดดอกเบี้ยให้น้อยลงใช่มั้ยคะ และยิ่งช่วงนี้ดอกเบี้ยบ้านยังมีอัตราที่สูงอยู่มากทีเดียว เงินที่ผ่อนไปแต่ละเดือนก็ไปโปะส่วนดอกเบี้ยจนแทบไม่ตัดเงินต้นเลย และทางเลือกสำหรับคนอยากลดภาระผ่อนบ้านก็คือ "รีไฟแนนซ์" วันนี้พาไปทำความเข้าใจกันอีกครั้งค่ะว่ารีไฟแนนซ์คืออะไร ทำอย่างไร และหากอยากรีไฟแนนซ์จะเลือกยังไง ตอนนี้ดอกเบี้ยเงินกู้แบงก์ไหนดี

รีไฟแนนซ์ คืออะไร?

คือ การขอสินเชื่อและผ่อนชำระกับสถาบันการเงินใหม่ เพื่อนำเงินที่กู้ใหม่นั้นมาชำระหนี้เดิม ซึ่งเหตุผลหลัก ๆ ของการรีไฟแนนซ์ก็คือ การได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง ลดค่างวดที่ต้องจ่ายต่อเดือน
 

 รีไฟแนนซ์ มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

1. ค่าประเมินราคาทรัพย์สิน เจ้าหน้าที่จะประเมินทรัพย์ ว่าปัจจุบันบ้านของเรามีมูลค่าอยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อใช้ประกอบการอนุมัติวงเงินกู้ให้กับเรา ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละธนาคารด้วยค่ะ
2. ค่าจดจำนอง ต้องไปจดจำนองใหม่ ณ กรมที่ดิน ค่าใช้จ่าย 1% ของยอดสินเชื่อใหม่
3. ค่าอากรแสตมป์ อัตรา 0.05% ของยอดสินเชื่อใหม่ที่เราขอกู้
4. ค่าเบี้ยประกันภัย หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ซึ่งในส่วนนี้แล้วแต่เงื่อนไขและข้อตกลงของแต่ละธนาคาร
5. ค่าเบี้ยปรับ โดยเกิดจากการขอรีไฟแนนซ์ในกรณีที่ผิดเงื่อนไขกับธนาคารเดิม เช่น ผ่อนชำระกับธนาคารเดิมไม่ถึง 3 ปี หรือตามเงื่อนไขในสัญญาเดิม ซึ่งอาจจะคิดในอัตรา 0-3% ของวงเงินกู้ (ในข้อนี้เราควรผ่อนชำระกับที่เดิมให้ครบ 3 ปี หรือครบตามเงื่อนไขในสัญญาเดิมก่อนนะคะ ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จะได้ไม่เกิด)
 

รีไฟแนนซ์ยังไง ให้คุ้มค่าที่สุด?

ต้องมองหาดอกเบี้ยที่ต่ำลงกว่าเดิม ยิ่งมากยิ่งดี เปรียบเทียบง่าย ๆ โดยดูจาก ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี แรก เพราะหลังจากนั้นอัตราดอกเบี้ยจะเป็นไปในลักษณะลอยตัว หรือ MLR หรือ ลอยตัวแล้วมีตัวลบ คือ MLR- ซึ่งอัตราดอกเบี้ย MLR ของแต่ละธนาคารจะไม่เท่ากัน ลองเปรียบเทียบอัตรดอกเบี้ยที่เราได้รับในปัจจุบันดูนะคะ ดูเพิ่มเติม สินเชื่อรีไฟแนนซ์ (REFINANCE) บ้าน แบงก์ไหนถูก? แบงก์ไหนแพง?
 

ต้องบอกว่ารีไฟแนนซ์เป็นทางเลือกยอดฮิตคนผ่อนบ้านนะคะ ซึ่งก่อนจะรีไฟแนนซ์ต้องลองเปรียบเทียบคำนวณให้ดีนะคะ เพราะปัจจุบันดอกเบี้ยบ้านค่อนข้างสูงทีเดียว ทุกแบงก์ดอกเบี้ยก็แทบไม่ต่างกันมาก แต่ถ้าหากใครอยากปิดหนี้บ้านเร็ว ๆ ก็มีวิธีทำนอกจากรีไฟแนนซ์ด้วยนะคะ ลองไปดูเพิ่มเติมกันได้ค่ะ 3 ทางเลือกของคนอยากเป็นเจ้าของบ้าน ทำแบบนี้ปิดหนี้ได้เร็ว
 
yes ขอบคุณข้อมูล : GSB
แท็กที่เกี่ยวข้อง ดอกเบี้ยเงินกู้แบงก์ไหนดี รีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์ refinance
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)