สินเชื่อ SME คือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อคนทำธุรกิจ จริงหรือ

icon 20 ธ.ค. 66 icon 814
สินเชื่อ SME คือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อคนทำธุรกิจ จริงหรือ
ต้องบอกว่าธุรกิจ SME เป็นธุรกิจที่ขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของไทยไม่น้อยเลยนะคะ คนทำธุรกิจนอกจากจะต้องมีความรู้ด้านการบริหารแล้ว เรื่องเงินทุนก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะ คนทำธุรกิจ SME ทั้งขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง ก็จะมีสินเชื่อตัวนึงที่ตอบโจทย์และออกแบบมาโดยเฉพาะ นั่นก็คือสินเชื่อ SME นั่นเองค่ะ สินเชื่อนี้คืออะไร เป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อคนทำธุรกิจจริงหรือ ไปทำความเข้าใจให้มากขึ้นกันค่ะ ดูข้อมูลสินเชื่อจากทุกสถาบันการเงิน

สินเชื่อ SME คืออะไร?

สินเชื่อ SME คือ สินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย ธุรกิจขนาดกลาง-เล็ก หรือมียอดขายต่อปีไม่เกิน 20 ล้านบาท เหมาะกับผู้ประกอบการที่เริ่มต้นธุรกิจ เพื่อเป็นเงินก้อนในการต่อยอดหรือเสริมสภาพคล่องธุรกิจ
 

สินเชื่อ SME มีกี่ประเภท?

สินเชื่อ SME มี 2 ประเภท คือ สินเชื่อมีหลักประกัน และสินเชื่อไม่มีหลักประกัน
 
1. สินเชื่อแบบมีหลักประกัน
เมื่อมีหลักประกันจะช่วยให้ได้วงเงินที่สูงขึ้น หลักประกันส่วนใหญ่จะใช้เงินฝาก (เงินฝากประจำ และออมทรัพย์), พันธบัตรรัฐบาล และอสังหาริมทรัพย์ 
 
2. สินเชื่อแบบไม่มีหลักประกัน
ส่วนใหญ่มักจะได้วงเงินน้อยกว่าสินเชื่อแบบมีหลักประกัน ซึ่งก็เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจ
 

เคล็ดลับขอสินเชื่อ SME ให้อนุมัติง่าย

 
1. จดทะเบียนการค้า
ต้องจดทะเบียนธุรกิจให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะแสดงถึงการดำเนินกิจการว่าเราทำธุรกิจ SME อยู่จริง และเสียภาษีถูกต้องตามกฎหมาย
 
2. ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย
การจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่สำคัญ ทั้งนี้เพื่อเป็นหลักฐานในการกู้สินเชื่อจากธนาคารได้อย่างสมบูรณ์
 
3. เดินบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจที่ต้องการกู้สินเชื่อจากธนาคาร และการไม่ถอนเงินจากธนาคารในคราวเดียวกันหรือถอนเงินบ่อย ๆ จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจอีกด้วย
 
4. มีประวัติการจ่ายหนี้ที่ดี
การจ่ายเงินตรงตามเวลาและไม่มีประวัติติดเครดิตบูโร ก็จะเป็นอีกตัวช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี
 
5. เตรียมข้อมูลธุรกิจให้พร้อม
นอกจากข้อมูลทางการเงินแล้ว เรื่องของข้อมูลธุรกิจ เช่น ลักษณะธุรกิจ, กลุ่มลูกค้า, รายรับ-รายจ่าย, งบการเงิน, แผนธุรกิจ ก็เป็นเรื่องสำคัญนะคะ หากเรามีทำสัญญากับคู่ค้าก็ควรจะเก็บเอกสารสัญญาการค้าเหล่านั้นเป็นหลักฐานเผื่อไว้ด้วย

คนทำธุรกิจเรื่องงบประมาณเรื่องการเงินเป็นเรื่องที่ต้องวางแผนให้ดีนะคะ ซึ่งสินเชื่อ SME นี่แหละค่ะที่เป็นตัวช่วยของคนทำธุรกิจขนาดกลางไปจนถึงขนาดเล็กเลย ก่อนขอสินเชื่ออย่าลืมเตรียมตัวเตรียมเอกสารให้พร้อมนะคะ ธุรกิจของเราจะได้ดำเนินต่อไปได้โดยไม่สะดุด ดูข้อมูลสินเชื่อจากทุกสถาบันการเงิน
 
yes ขอบคุณข้อมูล : Krungsri, Rabittcare
แท็กที่เกี่ยวข้อง สินเชื่อ sme เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ สินเชื่อคนทำธุรกิจ สินเชื่อผู้ประกอบการ
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)