เช็คหมดเปลือก ก่อนซื้อรถใหม่ ดาวน์น้อย ดาวน์มาก ต่างกันแค่ไหน?

icon 28 พ.ย. 66 icon 5,159
เช็คหมดเปลือก ก่อนซื้อรถใหม่ ดาวน์น้อย ดาวน์มาก ต่างกันแค่ไหน?
เมื่อคิดจะซื้อรถยนต์คนส่วนใหญ่ก็มักจะเลือกซื้อด้วยการผ่อนชำระ มากกว่าการซื้อด้วยเงินสดทั้งก้อน และด้วยการที่ดอกเบี้ยรถยนต์คิดแบบดอกเบี้ยคงที่ ทำให้เราสามารถวางแผนการผ่อนชำระได้ง่าย และสามารถนำเงินก้อนที่มีไปสร้างประโยชน์อย่างอื่นก่อนได้ ดังนั้น เมื่อพูดถึงการซื้อรถเงินผ่อน เรื่องการวางเงินดาวน์จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คนจะซื้อรถใหม่ต้องคำนึงถึง เพราะยิ่งวางเงินดาวน์มากก็จะช่วยทำให้ยอดผ่อนต่อเดือนน้อยลง และในทางกลับกัน หากวางเงินดาวน์น้อย ยอดผ่อนชำระต่อเดือนก็จะสูงขึ้นนั่นเองค่ะ และเพื่อที่จะให้เพื่อนๆ สามารถวางแผนการออกรถได้ง่ายขึ้น วันนี้ เราจะมาลองคำนวณกันดูว่า หากต้องการออกรถใหม่ 1 คัน การวางเงินดาวน์มาก-น้อย จะแตกต่างกันอย่างไร และส่งผลยังไงบ้าง
 
หากเราต้องการซื้อรถยนต์ Toyota Yaris ATIV Premium ราคา 669,000 บาท การวางเงินดาวน์ มากน้อยต่างกัน จะส่งผลต่อราคาอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ 

สมมติให้เลือกวางเงินดาวน์ได้ 3 ระดับ คือ 10%, 15%, 20% อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 2.99% ต่อปี ระยะเวลาผ่อนชำระ 60 งวด, 72 งวด และ 84 งวด  คำนวณยอดผ่อนต่อเดือนได้ ดังนี้ 
จะเห็นได้ว่าการวางเงินดาวน์มากน้อยแตกต่างกัน ส่งผลดังนี้
  • ยอดจัดไฟแนนซ์ : ยิ่งวางเงินดาวน์เยอะ ยอดจัดไฟแนนซ์ก็จะยิ่งลดน้อยลง และเมื่อยอดจัดไฟแนนซ์ต่างกัน
  • การคิดดอกเบี้ย : การคิดดอกเบี้ยจากยอดเงินต้น หรือยอดจัดไฟแนนซ์ที่สูงกว่าก็จะเสียดอกเบี้ยมากกว่า กระทบไปถึงยอดเงินผ่อนต่อเดือน
  • ยอดผ่อนต่อเดือน : เมื่อยอดเงินที่จัดไฟแนนซ์ และดอกเบี้ยสูงกว่า ยอดผ่อนต่อเดือนก็จะมากกว่าตามไปด้วย 
  • ระยะเวลาผ่อนชำระ : หากเลือกระยะเวลาผ่อนชำระ หรืองวดชำระยาวนานขึ้น ยอดผ่อนต่อเดือนก็จะลดลง
สรุปแล้ว เมื่อคิดจะซื้อรถเงินผ่อน หากไม่ต้องการเสียดอกเบี้ยเยอะ ก็ควรวางเงินดาวน์สูงขึ้น และหากไม่ต้องการผ่อนต่อเดือนเยอะ ก็สามารถเลือกขยายระยะเวลาผ่อนให้นานขึ้นได้นะคะ ทั้งนี้ การซื้อรถยนต์ 1 คัน ก็ถือเป็นภาระผูกพันในระยะยาวที่ผู้ซื้อรถมีหน้าที่ต้องผ่อนชำระเป็นรายเดือนไปเรื่อยๆ จนครบกำหนดสัญญา ดังนั้น ควรทำการประเมินสินเชื่อรถยนต์ในเบื้องต้นก่อน เพื่อเลือกจำนวนเงินดาวน์ และระยะเวลาผ่อนที่เหมาะสม และจะได้วางแผนทางการเงิน ตั้งแต่การวางเงินดาวน์ไปจนถึงยอดผ่อนชำระต่อเดือน ให้ครอบคลุมวงเงินที่เราสามารถจ่ายไหวด้วยนะคะ smiley
 
ลองคำนวณเงินผ่อนสำหรับรถยนต์รุ่นอื่นๆ ได้ที่นี่  >> https://www.checkraka.com/car/calculate/
แท็กที่เกี่ยวข้อง MOTOR EXPO 2023 งานมอเตอร์เอ็กซ์โป ดาวน์รถ วางเงินดาวน์ ดาวน์มาก ดาวน์น้อย ซื้อรถใหม่ ซื้อรถเงินผ่อน
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)