ดอกเบี้ยขึ้น! รีไฟแนนซ์คุ้มมั้ย สินเชื่อแบงก์ไหนดอกเบี้ยถูก

icon 30 ต.ค. 66 icon 13,580
ดอกเบี้ยขึ้น! รีไฟแนนซ์คุ้มมั้ย สินเชื่อแบงก์ไหนดอกเบี้ยถูก
ยุคดอกเบี้ยปรับขึ้นบ่อย ๆ แบบนี้ สินเชื่อที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คือ "สินเชื่อที่อยู่อาศัย" สินเชื่อสำหรับคนซื้อบ้านซื้อคอนโดนั่นเอง แล้วยิ่งใครที่โดนดอกเบี้ยแบบลอยตัว เงินที่ผ่อนไปทุกงวดก็ไปลงที่ดอกเบี้ยเต็ม ๆ เลยล่ะค่ะ แต่วิธียอดฮิตสำหรับคนที่ต้องการลดภาระผ่อนให้เบาลงก็คือ รีไฟแนนซ์ และ รีเทนชัน นั่นเอง แต่รู้มั้ยว่าจริง ๆ แล้ว 2 วิธียอดฮิตนี้อาจไม่ใช่ทางออกจริง ๆ ของเราก็ได้ แล้วต้องเลือกยังไงล่ะ สินเชื่อแบงก์ไหนดอกเบี้ยถูกเพื่อคนอยากลดภาระการผ่อนบ้านบ้าง... วันนี้พาไปรู้จักรีไฟแนนซ์และรีเทนชันให้มากขึ้นกว่าเดิมกันค่ะ
enlightened รีไฟแนนซ์ คืออะไร

คือ การเปลี่ยนสินเชื่อจากธนาคารเดิมเป็นธนาคารใหม่ โดยต้องยื่นกู้ ยื่นเอกสารใหม่เหมือนขอสินเชื่อบ้านใหม่ทั้งหมด ซึ่งมีโอกาสได้โปรโมชันพิเศษจากธนาคาร  เช่น ดอกเบี้ยต่ำหรือดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรก เป็นต้น
 
ข้อดี - ข้อเสีย ของรีไฟแนนซ์
1. ได้อัตราดอกเบี้ยถูกลง ซึ่งเมื่อดอกเบี้ยลดลง ยอดผ่อนก็นำไปหักเงินต้นได้มากขึ้น 
2. สามารถเปลี่ยนโครงสร้างหนี้ เช่น เปลี่ยนจากการกู้ร่วม เป็นกู้คนเดียวก็ได้ 
3. สามารถขอเพิ่มระยะเวลาในการผ่อนได้ เมื่อจำนวนงวดเพิ่มขึ้น ก็จะช่วยให้ยอดผ่อนบ้านต่องวดถูกลงได้
4. ต้องเตรียมเอกสารสำหรับยื่นกู้ใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น เอกสารส่วนตัว, เอกสารรายได้ต่าง ๆ เพราะนี่คือการขอสินเชื่อใหม่อีกรอบนั่นเอง
6. มีค่าธรรเนียมยิบย่อย เพราะเป็นการขอสินเชื่อใหม่
5. คนที่มีหนี้สินเพิ่ม หรือมีประวัติเครดิตไม่ดี อาจยื่นขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์ไม่ผ่าน
 
enlightened รีเทนชัน คืออะไร
คือ การขอลดอัตราดอกเบี้ยกับธนาคารเดิมที่เรากำลังผ่อนอยู่นั่นเอง ซึ่งส่วนใหญ่ธนาคารจะอนุมัติลดอัตราดอกเบี้ยให้กับลูกค้าชั้นดี เช่น ลูกค้าที่ไม่เคยผิดนัดชำระมาก่อน แต่ว่าดอกเบี้ยใหม่ที่ไ่ด้รับอาจไม่ได้ต่ำเท่ากับการรีไฟแนนซ์
 
ข้อดี - ข้อเสีย ของรีเทนชัน
1. ไม่ต้องยุ่งยากทำเอกสาร ไม่ต้องยื่นเอกสารใหม่
2. ไม่ตรวจเครดิตบูโร
3. ค่าธรรมเนียมไม่แพง หรือบางธนาคารอาจยกเว้นค่าธรรมเนียมเพราะเป็นลูกค้าเก่า
4. อัตราดอกเบี้ยใหม่ที่ได้ อาจไม่ต่ำเท่ากับการรีไฟแนนซ์

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เข้าใจรีไฟแนนซ์และรีเทนชันมากขึ้นมั้ย... จริง ๆ แล้วแต่ละคนแต่ละเคสก็มีวิธีการลดยอดผ่อนต่างกันออกไปนะคะ หากลองคำนวณดูแล้วยอดผ่อนไม่ได้ลดลง หรือลดลงแค่นิดเดียว ก็อาจมองหาสินเชื่อหรือโปรโมชันจากหลาย ๆ แบงก์เพิ่มเติมนะคะ อย่าลืมว่า รีไฟแนนซ์ทำได้ทุก 3 ปี แต่ไม่ใช่ว่าต้องทำทุก ๆ 3 ปีนะคะ... นอกจาก 2 วิธีที่จะทำให้ปิดหนี้บ้านหนี้คอนโดได้เร็วขึ้นแล้ว ไปดูวิธีอื่นเพิ่มเติมกันดีกว่าค่ะ คลิกเลย 3 ทางเลือกของคนอยากเป็นเจ้าของบ้าน ทำแบบนี้ปิดหนี้ได้เร็ว
 
yes ขอบคุณข้อมูล : ธนาคารอาคารสงเคราะห์
แท็กที่เกี่ยวข้อง รีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์ รีเทนชั่นบ้าน รีเทนชั่น ลดดอกเบี้ยบ้าน refinance retention
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)