เลือกสินเชื่อแบงก์ไหนดี ให้อนุมัติง่ายตามหลัก 5CS

icon 22 ส.ค. 66 icon 12,287
เลือกสินเชื่อแบงก์ไหนดี ให้อนุมัติง่ายตามหลัก 5CS
ใครที่วางแผนจะขอสินเชื่อ อาจมีความคิดว่าสินเชื่อจะอนุมัติมั้ย ต้องเลือกสินเชื่อแบงก์ไหนดีที่อนุมัติง่ายๆ หรือมีวิธีอะไรที่จะทำให้ธนาคารอนุมัติสินเชื่อแบบชัวร์ๆ บ้างนะ... จริงๆ แล้วส่วนใหญ่ธนาคารก็จะอนุมัติหรือไม่ก็ดูจากรายได้และหนี้สินเดิมที่เรามีล่ะค่ะ แต่จริงๆ แล้วมีหลักพิจารณาที่ธนาคารจะนำมาดูประกอบด้วย นั่นก็คือ "หลัก 5C" นั่นเองค่ะ คืออะไร มีอะไรบ้างที่คนจะขอสินเชื่ออย่างเราต้องเข้าใจ ไปทำความรู้จักหลัก 5C ให้มากขึ้นกันค่ะ
5C คือ หลักเกณฑ์ 5 ข้อที่ธนาคารใช้พิจารณาว่าจะปล่อยสินเชื่อให้หรือไม่ ได้แก่
 
1. Character อุปนิสัยของลูกค้า
ดูจากตัวผู้ขอสินเชื่อ ว่ามีวินัยการใช้เงิน และประวัติการชำระสินเชื่อในอดีตเป็นอย่างไร ซึ่งจะบอกถึงความสามารถในการบริการจัดการหนี้ และพฤติกรรมด้านการเงินนั่นเอง
 
2. Capital เงินทุน
เงินทุนของผู้ขอสินเชื่อถือเป็นหลักประกันให้กู้ยืม ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งในสินเชื่อธุรกิจ สินทรัพย์เหล่านี้จะเป็นแหล่งเงินสำรองสำหรับการชำระหนี้ ในกรณีผู้ขอสินเชื่อเกิดปัญหาไม่สามารถชำระหนี้ได้นั่นเอง
 
3. Capacity ความสามารถในการชำระหนี้
ข้อนี้คือหัวใจสำคัญในการพิจารณาสินเชื่อ ความสามารถในการจ่ายชำระหนี้คืนไรวมถึงความมั่นคงของรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย ต้องเพียงพอชำระหนี้ทั้งหมดในแต่ละเดือน
 
4. Collateral หลักประกัน
หลักประกันที่ดีที่สุดสำหรับการขอสินเชื่อ คือ สถานประกอบการ รองลงมา คือ ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง แต่ถ้าไม่มีหลักประกันก็ขอสินเชื่อได้เช่นกัน แต่หลักเกณฑ์การพิจารณาอาจจะเข้มงวดมากขึ้น หรืออาจจะใช้บริการของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ซึ่งเป็นหน่วยงานของภาครัฐมาช่วยในการค้ำประกันได้
 
5. Condition เงื่อนไข
ปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบต่อรายได้ของผู้ขอสินเชื่อ เช่น ปัญหาเศรษฐกิจ, เงินเฟ้อ, ปัญหาสงคราม ฯลน ที่มีผลกระทบต่อรายได้ของผู้ขอสินเชื่อ ซึ่งจะมีผลต่อความสามารถในการชำระหนี้

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ รู้จักหลัก 5C กันมากขึ้นแล้วใช่มั้ย หลักเหล่านี้ก็เป็นเพียงหลักพิจารณาเบื้องต้นเท่านั้นนะคะ หากเราจะขอสินเชื่อแน่นอนว่าต้องเตรียมตัว เตรียมพร้อม เตรียมเอกสารต่างๆ ให้ครบ เมื่อทุกอย่างพร้อมก็รับรองได้เลยค่ะว่าการขอสินเชื่อก็มีโอกาสได้รับอนุมัติง่ายๆ แน่นอน ไป Update ข้อมูลสินเชื่อทุกธนาคาร ทุกสถาบันการเงินเพิ่มเติม คลิกเลย
 
yes ขอบคุณข้อมูล : KBank, Home.co.th
แท็กที่เกี่ยวข้อง สินเชื่อแบงก์ไหนดี ขอสินเชื่อ สินเชื่อเงินสด 5cs หลักการอนุมัติสินเชื่อ
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)