ดียังไง ทำไมต้องเลือก... ประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรก (Deductible) ประกันสำหรับ New Gen

icon 17 ส.ค. 66 icon 2,106
ดียังไง ทำไมต้องเลือก... ประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรก (Deductible) ประกันสำหรับ New Gen
เคยสงสัยมั๊ย…จะเลือกซื้อประกันสุขภาพยังไงให้ได้ราคาประหยัด? โดยปกติการตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพสำหรับ New Gen นอกจากเปรียบเทียบในเรื่องของความคุ้มครองที่จะได้รับแล้ว เรื่องของค่าเบี้ยประกันก็ถือเป็นปัจจัยหลักที่ใช้ประกอบการตัดสินใจค่ะ เพราะยิ่งความคุ้มครองสูง ค่าเบี้ยประกันก็จะสูงตามไปด้วย แต่…รู้หรือไม่ว่า เราสามารถประหยัดค่าเบี้ยประกันสุขภาพได้ หากเลือกซื้อประกันสุขภาพแบบมีค่ารับผิดชอบส่วนแรก (deductible) แล้วประกันแบบนี้เป็นอย่างไร เรายังจะได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมเหมือนเดิมหรือไม่ มาหาคำตอบกันค่ะ

ประกันสุขภาพแบบมีค่ารับผิดชอบส่วนแรก (deductible) เป็นอย่างไร

ประกันสุขภาพแบบมีค่ารับผิดชอบส่วนแรก (deductible) คือ ประกันสุขภาพ ที่ผู้เอาประกันภัยต้องชำระค่ารักษาพยาบาลส่วนแรกด้วยตนเอง ก่อนที่บริษัทประกันจะเริ่มจ่ายค่ารักษาพยาบาลส่วนที่เหลือ หรือค่าสินไหมทางการแพทย์ให้กับผู้เอาประกัน ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกัน
 
ค่ารับผิดชอบส่วนแรก (deductible) มีหลายระดับให้เลือกตามความต้องการของผู้เอาประกัน ซึ่งการเลือกระดับค่ารับผิดชอบส่วนแรก จะส่งผลต่อค่าเบี้ยประกันรายปี โดยระดับค่ารับผิดชอบส่วนแรกที่สูงขึ้นจะทำให้ค่าเบี้ยประกันลดลง แต่ในกรณีที่เกิดค่ารักษามากผู้เอาประกันอาจต้องเสียเงินในระดับค่ารับผิดชอบส่วนแรกมากขึ้น ก่อนที่จะได้รับการคุ้มครองจากประกันสุขภาพนะคะ 
 
สิทธิในการเบิกเคลมประกันสุขภาพ จากกรมธรรม์ประกันสุขภาพแบบมีค่ารับผิดชอบส่วนแรก

กรณีที่ 1 นายสนธยาซื้อประกันสุขภาพโดยมีค่ารับผิดชอบส่วนแรกระบุไว้จำนวน 10,000 บาท เมื่อเข้ารับการรักษาแล้ว ค่ารักษาพยาบาลรวมทั้งหมด 5,000 นายสนธยาจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายของบิลในส่วนนี้ไว้เองทั้งหมด บริษัทประกันจะไม่ต้องเข้ามารับผิดชอบบิลค่ารักษาพยาบาลครั้งนี้ เพราะค่าใช้จ่ายยังไม่เกินความรับผิดชอบส่วนแรก
 
 
กรณีที่ 2 นายเอกชัย ซื้อประกันสุขภาพโดยมีค่ารับผิดชอบส่วนแรกระบุไว้จำนวน 10,000 บาท เช่นเดียวกับนายสนธยา แต่เมื่อเกิดเหตุเจ็บป่วย นายเอกชัยเข้ารับการรักษาโดยมีค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลรวมทั้งสิ้น 30,000 บาท ส่วนที่นายเอกชัยต้องรับผิดชอบชำระเองในส่วนแรก (Deductible) คือ 10,000 บาท ส่วนที่เกินจากนั้นบริษัทประกันจะเข้ามารับผิดชอบชำระให้ (สามารถเบิกเคลมได้) ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์เป็นจำนวน 20,000 บาท
 

ข้อดี - ข้อเสียของการซื้อประกันสุขภาพแบบมีค่ารับผิดชอบส่วนแรก 

ข้อดี 
 
  • ค่าเบี้ยประกันถูกกว่า ประกันสุขภาพแบบทั่วไป ทำให้ผู้เอาประกันสามารถเลือกแผนประกันที่ได้รับความคุ้มครองสูงขึ้นได้
  • สามารถนำไปจ่ายค่ารักษาส่วนเกินจากสวัสดิการที่มีอยู่ได้
ข้อเสีย
 
  • อาจมีค่าใช้จ่ายโดยรวมสำหรับการรักษาพยาบาลที่มากกว่า เช่น หากไม่ประกันอื่นๆ หรือสวัสดิการประกันสุขภาพรองรับ การเลือกประกันสุขภาพแบบมีค่ารับผิดชอบส่วนแรก อาจทำให้ผู้เอาประกันต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และหากปีไหนมีการเจ็บป่วยบ่อย เข้ารับการรักษาหลายๆ ครั้ง ค่ารับผิดชอบส่วนแรกที่ต้องจ่ายอาจสูงเกินกว่าค่าเบี้ยประกันที่ประหยัดได้

ตัวอย่างประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรก จากบริษัทประกันชั้นนำ 

ประกันสุขภาพ GEN Health D-Koom จากบริษัท เจนเนอราลี่ ประกันภัย ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน)
 
ประกันสุขภาพ บีแอลเอ แฮปปี้ เฮลท์ จากบริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
 
 
 
จากตัวอย่างประกันสุขภาพข้างต้น เห็นได้ชัดว่าการเลือกประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดชอบส่วนแรก ทำให้ค่าเบี้ยประกันภัยลดลง แต่ยังได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมดังเดิม ดังนั้น สำหรับคนที่มีงบจำกัด หรือกลุ่ม New Gen ที่เพิ่งเริ่มทำงานไม่นาน หากต้องการวางแผนซื้อประกันสุขภาพให้ครอบคลุม และมีวงเงินความคุ้มครองสูง การพิจารณาเลือกซื้อประกันสุขภาพที่มีความรับผิดชอบส่วนแรกก็จะช่วยให้เราสามารถประหยัดค่าเบี้ยไม่น้อยเลย และถึงแม้การเลือกแผนประกันแบบมีความรับผิดชอบส่วนแรกจะทำให้เราค่าใช้จ่ายกรณีเข้ารับการรักษาพยาบาลบ้าง แต่สำหรับโรคที่มีความรุนแรงมากๆ ค่ารักษาบานปลาย เราก็ยังมีแผนประกันจากบริษัทประกันที่เราเลือกคอยแบ่งเบาภาระส่วนนั้นให้ได้นะคะ
 
สอบถามข้อมูลรู้เรื่องประกันภัย หรือการเงินอื่นๆ เพิ่มเติม ทักมาพูดคุยกับ GURU ได้ที่นี่!! https://page.line.me/uht3147t
แท็กที่เกี่ยวข้อง บทความการเงิน 2566 ประกันสุขภาพ ค่าเบี้ยประกันสุขภาพ ประหยัดค่าเบี้ยประกันสุขภาพ ประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรก ประกันสุขภาพ Deductible ซื้อประกันสุขภาพ ข้อควรรู้ก่อนซื้อประกันสุขภาพ
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)