"แฮร์คัท" ตัดหนี้ก่อนถึงทางตัน

icon 26 ก.ค. 66 icon 3,050
"แฮร์คัท" ตัดหนี้ก่อนถึงทางตัน
จากข้อมูลสินเชื่อในระบบที่อยู่ในเครดิตบูโร (ข้อมูลเดือนมีนาคม 2565) ระบุว่ามีคนที่มีหนี้สูงถึง 37% หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของประชากรไทย และสัดส่วนคนที่มีหนี้ก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยจากปี 2560 ถึง 2565 สัดส่วนคนไทยที่มีหนี้เพิ่มขึ้นจาก 30% เป็น 37% เห็นได้ชัดว่า "หนี้" เป็นปัญหาเรื้อรังของสังคมไทยมานาน มีคนเป็นจำนวนไม่น้อยที่ติดกับดักวงจรหนี้ จนหาทางออกไม่เจอ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีหนี้ที่หาทางออกไม่ได้ แต่จะมานั่งหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ สินเชื่อแบงก์ไหนดี สินเชื่อแบงก์ไหนดอกถูก ก็อาจจะไม่ทันการณ์ โดยเฉพาะหากคุณมีหนี้ค้างชำระเยอะๆ นานๆ ธนาคารก็จะไม่อนุมัติเงินกู้ก้อนใหม่ให้ได้ง่ายๆ ดังนั้น ก่อนถึงทางตัน วันนี้…เราจะพามารู้จักการเจรจาขอลดยอดหนี้ในรูปแบบ "แฮร์คัท"  (hair cut) ที่น่าจะเป็นทางออกที่ดี สำหรับหลายๆ คนกันค่ะ…แฮร์คัท คืออะไร เหมาะกับหนี้แบบไหน ตามมาดูกันเลยค่ะ 
 

แฮร์คัท คืออะไร? 

แฮร์คัท (hair cut) เป็นวิธีการปรับโครงสร้างหนี้ โดยการเจรจาขอลดยอดหนี้ หรือขอส่วนลดจากเจ้าหนี้ และลูกหนี้ก็จะจ่ายเงินทั้งหมดเพื่อปิดบัญชีทันที
 
ตัวอย่างเช่น นาย A มียอดหนี้คงค้างชำระ 130,000 บาท เป็นระยะเวลานาน และไม่สามารถชำระปิดหนี้ทั้งก้อนได้ มีการเจรจาตกลงกับธนาคารเจ้าหนี้เพื่อขอลดยอดหนี้ (hair cut) โดยธนาคารตกลงให้ส่วนลด คงเหลือต้องชำระ 100,000 บาท เพื่อที่นาย A จะได้สามารถชำระหนี้ได้ ซึ่งเงื่อนไขต่างๆ ก็ขึ้นอยู่กับการเจรจาตกลงกับธนาคาร ทั้งนี้ ในการเจรจาต่อรองธนาคารก็มักจะมีเงื่อนไข หรือมีการกำหนดระยะเวลาให้จ่ายหนี้ ซึ่งอาจเป็น การจ่ายในครั้งเดียว หรือจ่ายภายในระยะเวลาสั้นๆ 1 - 6 เดือน เป็นต้น
 
*แต่หากไม่มั่นใจว่าจะสามารถหาเงินมาปิดหนี้ก้อนนี้ได้ครบตามกำหนดเวลา ควรเจรจาเลือกทางออกอื่นๆ แทนนะคะ 

แฮร์คัท เหมาะสำหรับคนมีหนี้แบบไหน?

การปรับโครงสร้างหนี้แบบ "แฮร์คัท" เหมาะสำหรับคนที่มีหนึ้ ที่เป็นหนี้เสียแบบเรื้อรัง แต่เริ่มมีความพร้อมที่จะจ่ายหนี้ มีความมุ่งมั่นที่จะชำระหนี้ให้หมด ต้องการลดภาระดอกเบี้ย ผ่อนหนักให้เป็นเบา มีเงินก้อนแต่ก็ยังไม่พอปิดยอดหนี้ได้ทั้งหมด หากดันทุรังจ่ายหนี้แบบเดิมต่อไป ก็อาจจะตัดได้เฉพาะดอกเบี้ย แล้วหนี้ก้อนนั้นก็จะยืดเยื้อไม่จบง่ายๆ วิธีการเคลียร์หนี้แบบแฮร์คัทก็น่าจะตอบโจทย์ได้ดีค่ะ แต่เงื่อนไขที่จะได้รับขึ้นก็จะอยู่กับการพิจารณาของธนาคารผู้เป็นเจ้าหนี้ด้วยนะคะ
หากเป็นหนี้แล้ว...

  • หากเป็นหนี้...ไม่ควรหยิบยืมเงินที่ต้องเสียดอกเบี้ยมาเพื่อจ่ายหนี้ค้างชำระ
     
  • หากเป็นหนี้...จนกลายเป็นดินพอกหางหมู ควรรีบหาวิธีจัดการหนี้ ก่อนที่จะเกิดการฟ้องร้อง 
     
  • หากเป็นหนี้...และผ่อนชำระไม่ไหว ควรปรึกษาสถาบันการเงินเจ้าหนี้ เพื่อหาทางออกร่วมกัน 
     
  • หากเป็นหนี้...ไม่ควรกู้เงินนอกระบบมาปิดหนี้ เพราะหนี้นอกระบบดอกเบี้ยจะทบทวีคูณ มากกว่าดอกเบี้ยที่เกิดในระบบหลายเท่า
     
  • หากเป็นหนี้...ไม่ว่าจะมากหรือน้อย ทุกปัญหาหนี้จะมีทางออกเสมอ 
พึงระลึกไว้เสมอว่า ไม่มีหนี้ใด ที่ไม่มีทางออก เพียงแต่ทางออกไหนจะเป็นทางออกที่เหมาะสมสำหรับหนี้ของคุณ ลองเข้าไปปรึกษากับเจ้าหนี้ หรือสถาบันการเงินเพื่อหาทางออกร่วมกัน ก่อนที่ปัญหาหนี้ของคุณจะถึงทางตันกันนะคะ
 
หรืออยากสอบถามข้อมูลความรู้เรื่องสินเชื่อ  หรือเรื่องการเงินอื่นๆ เพิ่มเติม ทักมาพูดคุยกับ GURU ได้ที่นี่!! https://page.line.me/uht3147t
แท็กที่เกี่ยวข้อง บทความสินเชื่อ 2566 เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ สินเชื่อแบงก์ไหนดี สินเชื่อเงินสดดอกเบี้ยต่ำ สินเชื่อแบงค์ไหนดอกเบี้ยถูก เจรจาขอลดยอดหนี้ hair cut แฮร์คัท
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)