ดอกเบี้ย Flat Rate และ Effective Rate ต่างกันยังไง? พร้อมเช็กตอนนี้ดอกเบี้ยเงินกู้แบงก์ไหนดี

icon 18 ก.ค. 66 icon 4,301
ดอกเบี้ย Flat Rate และ Effective Rate ต่างกันยังไง? พร้อมเช็กตอนนี้ดอกเบี้ยเงินกู้แบงก์ไหนดี
ก่อนตัดสินใจขอสินเชื่อหรือกู้อะไรซักอย่าง ไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อบ้าน, สินเชื่อรถ หรือสินเชื่อส่วนบุคคลอื่นๆ เราต้องรู้และเข้าใจเรื่องของ "ดอกเบี้ย" ก่อนนะคะ เพราะดอกเบี้ยเองก็มีประเภทแยกย่อยออกไปอีก หลัก ๆ แล้วดอกเบี้ยเงินกู้ที่เรารู้จักกันดี มี 2 ประเภทด้วยค่ะ นั่นก็คือ ดอกเบี้ยลดต้นลดดอก (Effective Rate) กับดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate) บางคนเริ่มงงว่าคืออะไร ต่างกันอย่างไร วันนี้พาคนอยากกู้ไปทำความเข้าใจกันแบบเต็มๆ กันดีกว่าค่ะ...
ดอกเบี้ยลดต้นลดดอก (Effective Rate)
 
คือ ดอกเบี้ยที่เปลี่ยนแปลงไปตามจำนวนเงินต้นที่ผู้ขอสินเชื่อได้ชำระในแต่ละงวด ดอกเบี้ยจะลดลงเรื่อยๆ ตามเงินต้นที่ลดลง เนื่องจากถูกหักออกไปจากการชำระหนี้งวดก่อนหน้า
 
วิธีคำนวณดอกเบี้ยที่ต้องชำระต่องวด
(เงินต้นคงเหลือ x อัตราดอกเบี้ยต่อปี x จำนวนวันในงวด) / 365 หรือ 366 (วันต่อปี) หากเราจ่ายเงินต้นมากเท่าไร ก็จ่ายดอกเบี้ยลดลงมากเท่านั้น
 
ดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate)
 
คือ อัตราดอกเบี้ยที่กำหนดไว้ตายตัว ไม่มีการปรับตลอดสัญญา โดยคำนวณจากจำนวนเงินต้นที่ขอสินเชื่อ และนำมาหารกับจำนวนงวดที่ต้องจ่ายในอัตราการคิดดอกเบี้ยที่เท่ากันในแต่ละครั้งของการชำระหนี้ จนกว่าผู้ขอสินเชื่อจะจ่ายครบตามสัญญากู้ที่ได้ตกลงร่วมกันไว้
 
วิธีคำนวณดอกเบี้ยที่ต้องชำระทั้งหมด
(เงินต้นคงเหลือ x อัตราดอกเบี้ยต่อปี x ระยะเวลา (ปี)
 
เลือกดอกเบี้ยแบบไหนดี?
 
ควรพิจารณาจากระยะเวลาที่ผ่อนชำระ หากว่าต้องการเงินด่วนและคิดว่าจะผ่อนชำระไม่กี่เดือนก็ปิดหนี้ได้ แนะนำให้เลือกแบบดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก แต่หากเป็นหนี้ก้อนใหญ่ เน้นผ่อนไปเรื่อย ๆ ผ่อนระยะยาวตามวันที่ระบุในสัญญา อาจต้องเลือกแบบดอกเบี้ยคงที่ 

เห็นมั้ยล่ะคะ ว่าก่อนตัดสินใจกู้เงินอะไร ต้องศึกษาข้อมูลการผ่อนและเงื่อนไขต่างๆ ของสินเชื่อนั้นให้ละเอียด และอย่าลืมเลือกสินเชื่อให้ตรงกับปัญหา เลือกให้ตรงกัยจุดประสงค์ในการกู้ของเราด้วย เพื่อให้สามารนำสินเชื่อนั้นไปใช้ประโยชน์ได้สูงสุดนะคะ wink
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ อัตราดอกเบี้ยคงที่ ดอกเบี้ยลดต้นลดดอก Flate Rate efffective rate
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)