“ดอกเบี้ย MLR MRR MOR” คืออะไร จะกู้บ้านหลังแรกต้องรู้!

icon 17 ก.ค. 66 icon 1,217
“ดอกเบี้ย MLR MRR MOR” คืออะไร จะกู้บ้านหลังแรกต้องรู้!
คนที่วางแผนจะซื้อบ้านซื้อคอนโด หลังจากหาโครงการที่ถูกใจได้แล้ว ต่อไปก็เป็นเรื่องของการขอสินเชื่อแล้วล่ะค่ะ การขอสินเชื่อบ้านกับธนาคารก็มีเรื่องเอกสารต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องไม่น้อย แต่อีกเรื่องที่ลืมไม่ได้และต้องเช็กให้ละเอียดเลยก็คือ "ดอกเบี้ย" ค่ะ แน่นอนการขอสินเชื่อบ้านเราจะพิจารณาจากดอกเบี้ยและวงเงินปล่อยกู้ของธนาคารเป็นหลัก ตัวดอกเบี้ยเองก็มีประเภทแยกย่อยออกไปอีก แล้วเวลาจะเลือกดอกเบี้ยที่ถูกและใช่ที่สุดต้องดูยังไง วันนี้ไปทำความเข้าใจกันแบบเต็มๆ ดีกว่าค่ะ ใครกำลังวางแผนขอสินเชื่อ ห้ามพลาดนะคะ...
ปกติแล้ว ดอกเบี้ยเงินกู้จะมีอยู่ 2 ประเภทหลักๆ คือ
 
1. อัตราดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate) อัตราดอกเบี้ยที่กำหนดไว้เป็นตัวเลขเฉพาะ คงที่ตลอดอายุสัญญาหรือในช่วงเวลาที่กำหนด เช่น กำหนดให้ชำระดอกเบี้ย 5% ต่อปี เป็นระยะเวลา 4 ปี เป็นต้น
2. อัตราดอกเบี้ยลอยตัว (Floating rate) อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (Reference Rate) ที่เปลี่ยนแปลงไปตามต้นทุนของธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งในช่วงเวลาต่างๆ โดยแต่ละธนาคารก็จะประกาศอัตราใหม่กันเป็นครั้งคราว ตัวอย่างที่เราจะได้ยินกันบ่อยๆ ก็คือ MLR, MOR, MRR ซึ่งแบงก์ชาติได้ให้ความหมายไว้เป็นแนวทางคร่าวๆ ดังนี้ค่ะ
 
  • MLR (Minimum Loan Rate) คือ อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา (Term Loan) เช่น มีประวัติการเงินที่ดี มีหลักทรัพย์ค้ำประกันอย่างเพียงพอ โดยส่วนใหญ่ใช้กับเงินกู้ระยะยาวที่มีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน เช่น สินเชื่อบ้านทั่วไป, สินเชื่อเพื่อการประกอบธุรกิจ เป็นต้น
  • MOR (Minimum Overdraft Rate) คือ อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินเบิกเกินบัญชี
  • MRR (Minimum Retail Rate) คือ อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล, สินเชื่อที่อยู่อาศัย, สินเชื่อบัตรเครดิต เป็นต้น
 
 
? เรื่อง (ไม่) ลับ ของดอกเบี้ย MLR, MOR, MRR
 
1. กฎของแบงก์ชาติระบุว่า แต่ละธนาคารจะต้องติดอัตราดอกเบี้ยประกาศให้ชัดเจนที่สำนักงานใหญ่ และสาขาของแต่ละธนาคาร รวมถึงในเว็บไซต์ของแต่ละธนาคารนั้นๆ 

2. อัตราดอกเบี้ยเหล่านี้ของแต่ละธนาคารจะไม่เท่ากัน เนื่องจากต้นทุนของแต่ละธนาคารไม่เท่ากัน ต้นทุนที่เกี่ยวข้องของแต่ละธนาคาร เช่น ดอกเบี้ยเงินฝาก, จำนวนเงินฝาก, ฐานะเงินกองทุน, ปริมาณเงินสำรอง, จำนวนหนี้เสีย และสภาพคล่องของธนาคารนั้นๆ

3. ลูกค้าสองคนเดินเข้าไปหาธนาคารเดียวกันเพื่อขอกู้สินเชื่อเหมือนกัน แต่อาจจะได้อัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ นั่นเป็นเพราะธนาคารมองความเสี่ยงของลูกค้าแต่ละคนไม่เท่ากัน 

4. คำว่า MLR แม้ธนาคารส่วนใหญ่จะให้ความหมายว่าสำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ซึ่งฟังดูเหมือนลูกค้ารายใหญ่ ที่มีประวัติทางการเงินที่ดี แต่จริงๆ แล้ว ธนาคารส่วนใหญ่ก็เสนออัตรา MLR นี้ให้กับลูกค้าได้แทบจะทุกประเภทไม่จำกัดเฉพาะรายใหญ่

5. โดยทั่วๆ ไป MRR จะสูงที่สุดเสมอตามมาด้วย MOR และสุดท้ายคือ MLR จะต่ำที่สุด เช็กอัตราดอกเบี้ย MRR, MOR และ MRR ล่าสุด

ใครที่กำลังวางแผนซื้อบ้านซักหลัง อย่าลืมนะคะ! สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงอันดับแรกๆ ก็คือเรื่องสินเชื่อบ้านค่ะ ยิ่งเลือกสินเชื่อบ้านที่มีดอกเบี้ยถูก ก็ช่วยลดภาระการผ่อนของเราได้มากเลยนะคะ...
แท็กที่เกี่ยวข้อง กู้บ้าน สินเชื่อบ้าน ดอกเบี้ยบ้าน mlr mrr mor
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)