ขอกู้เงินเพิ่มตอนรีไฟแนนซ์บ้าน ดีไหม? จะคุ้มหรือไม่?

icon 18 ก.ค. 66 icon 15,348
ขอกู้เงินเพิ่มตอนรีไฟแนนซ์บ้าน ดีไหม? จะคุ้มหรือไม่?
ยุคดอกเบี้ยขึ้นไม่หยุดแบบนี้ ใครที่ผ่อนบ้านต้องเหนื่อยเพิ่มแน่นอน  และใครที่ผ่อนบ้านมา 3 ปีขึ้นไป อาจเริ่มมองหาลู่ทางในการลดการผ่อนให้เบาลงใช่มั้ยคะ? และอย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่าวิธียอดฮิตในการลดภาระการผ่อนก็คือ "รีไฟแนนซ์" นั่นเอง ไปทำความเข้าใจกันอีกครั้งว่ารีไฟแนนซ์ คืออะไร? ลดภาระการผ่อนได้มากน้อยแค่ไหน? และหากเราอยากขอกู้เงินเพิ่มตอนรีไฟแนนซ์จะทำได้มั้ย วันนี้...ไปทำความเข้าใจกันค่ะ
รีไฟแนนซ์ คืออะไร?
 
รีไฟแนนซ์ คือ การเดินเข้าไปขอสินเชื่อใหม่กับธนาคารแห่งใหม่ ทำเรื่องทุกอย่างใหม่หมด ต้องเตรียมเอกสารใหม่ เช็กโปรโมชั่นดอกเบี้ย เปรียบเทียบดอกเบี้ย และต้องลองคำนวณให้ดีนะคะว่าการไปขอสินเชื่อใหม่ คุ้มจริงมั้ย ลดภาระผ่อนต่อเดือนได้จริงหรือเปล่า เพราะหัวใจสำคัญของการรีไฟแนนซ์คือการมองหาดอกเบี้ยที่ต่ำลงกว่าเดิมนะคะ
 
อยากกู้เงินเพิ่มตอนรีไฟแนนซ์ ทำได้หรือเปล่า?
 
เมื่อเรารีไฟแนนซ์บ้าน ส่วนใหญ่ธนาคารจะอนุมัติวงเงินประมาณ 90% ของราคาประเมิน ซึ่งก็สามารถนำส่วนต่างของราคาบ้านกับยอดหนี้คงเหลือ ไปใช้เป็นวงเงินสินเชื่ออเนกประสงค์ ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ตัวอย่างเช่น 
 
enlightenedผ่อนบ้านราคา 5 ล้านบาทอยู่... ผ่อนมาซักพักยอดหนี้เหลือ 3 ล้านบาท นำไปรีไฟแนนซ์และขอกู้เงินเพิ่มด้วย ธนาคารอนุมัติวงเงินประมาณ 90% ของราคาประเมิน ปล่อยกู้ได้สูงสุดประมาณ 4.5 ล้านบาท หักยอดหนี้คงเหลือ ก็เหลือส่วนต่าง 1.5 ล้านบาท
 
ซึ่งเงินที่เหลือก็สามารถนำไปต่อยอดทำธุรกิจ หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนอื่นๆ หรือใช้ปิดหนี้ที่ดอกเบี้ยสูงอย่างบัตรเครดิตก็ได้นะคะ
 
ขอกู้เงินเพิ่มตอนรีไฟแนนซ์ ดอกเบี้ยแพงมั้ย?
 
การขอกู้เงินเพิ่มตอนรีไฟแนนซ์ส่วนใหญ่จะแพงกว่าดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ แต่ละธนาคารก็จะมีวิธีการคิดดอกเบี้ยที่ค่อนข้างต่างกันค่ะ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 4% - 7% ต่อปี หรือบางแห่งก็คิดดอกเบี้ยเหมือนกับการรีไฟแนนซ์แบบปกติเลย ซึ่งก็จะได้ดอกเบี้ยที่ถูกเลย อยู่ที่ประมาณ 3% ต่อปี
 
กู้เงินเพิ่มตอนรีไฟแนนซ์ ดีจริงหรือเปล่า?
 
ก่อนอื่นเลยต้องถามตัวเอง เช็กวัตถุประสงค์ของเราก่อนว่าจะกู้เงินเพิ่มตอนรีไฟแนนซ์ไปเพื่ออะไร? เช่น ต้องการเงินก้อนมาซ่อมแซมบ้าน, ต้องการเงินทุนต่อยอดธุรกิจ หรือต้องการใช้เงินส่วนต่างนั้นปิดหนี้อื่นๆ หากยังไม่มีปัญหาเหล่านี้ แนะนำให้เลือกแค่การรีไฟแนนซ์เพื่อลดภาระการผ่อนอย่างเดียวจะดีกว่านะคะ อย่าลืมว่ายิ่งกู้เงินเพิ่มภาระหนี้และภาระดอกเบี้ยก็จะเพิ่มขึ้นตาม รวมถึงเรื่องเวลาในการขำระหนี้ ก็นานขึ้นไปอีก

การรีไฟแนนซ์บ้านไม่ใช่แค่ช่วยให้ลดภาระหนี้และผ่อนบ้าน แต่ยังสามารถขอวงเงินกู้เพิ่ม เป็นสินเชื่ออเนกประสงค์ที่สามารถนำไปต่อยอดทำธุรกิจหรือปิดหนี้ได้ ใครที่กำลังวางแผนอยากรีไฟแนนซ์และกู้เงินเพิ่มไปด้วยต้องศึกษาเปรียบเทียบข้อมูลดอกเบี้ย ไปจนถึงเงื่อนไขต่างๆ ของแต่ละธนาคารให้ดี หากไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินก้อน ก็ไม่จำเป็นต้องขอกู้เพิ่มนะคะ อย่าลืมว่านี่คือหนี้ระยะยาวนะ wink
แท็กที่เกี่ยวข้อง สินเชื่อบ้าน รีไฟแนนซ์ รีไฟแนนซ์บ้าน
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)