พาเช็กจุดคุ้มทุน ซื้อรถ EV ใช้กี่ปีถึงคุ้ม?

icon 2 พ.ค. 66 icon 12,537
พาเช็กจุดคุ้มทุน ซื้อรถ EV ใช้กี่ปีถึงคุ้ม?
ตอนนี้กระแสรถ EV กำลังมาแรง และเป็นที่น่าจับตา มีทั้งกระแสที่ชื่นชอบ และไม่ชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคารถ EV ที่แพงกว่าราคารถยนต์สันดาปปกติ จุดชาร์จไฟฟ้าที่ยังมีไม่ค่อยทั่วถึง หรือแม้แต่เรื่องการซ่อมบำรุง และเรื่องแบตเตอรี่ที่มีราคาค่อนข้างสูงค่ะ แต่ถ้าเราจะพูดกันในเรื่องของการใช้งานประจำวัน การตัดสินใจเลือกระหว่างรถ EV กับรถยนต์สันดาปปกติ แบบไหนจะคุ้มกว่ากัน วันนี้เราเลยจะพาเช็กจุดคุ้มทุนในเรื่องของการใช้งานรถยนต์ EV เมื่อเทียบกับรถยนต์ปกติ ว่าในแง่ของการใช้งานถ้าเราตัดสินใจ ซื้อรถ EV ใช้กี่ปีถึงจะคุ้ม!
 
โดยในบทความนี้ เราจะขอเปรียบเทียบโดยใช้รถยนต์ค่ายเดียวกันเพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น โดยเปรียบเทียบในเรื่องต่างๆ ดังนี้ค่ะ
  • อัตราการใช้พลังงาน (น้ำมัน VS ไฟฟ้า)
  • ราคาค่า Maintenance (บำรุงรักษา)
  • จุดคุ้มทุนของการใช้รถไฟฟ้า อยู่ที่ตรงไหน (เปรียบเทียบระยะการใช้งาน ในระยะเวลา 5 ปี)
พร้อมแล้วไปเช็กกัน!!
 
วันนี้เราจะพามาเช็กจุดค้มทุนระหว่างการเลือกซื้อรถ MG ZS EV ที่เป็นรถไฟฟ้า 100% กับรถยนต์ MG  ZS ซึ่งเป็นรถยนต์สันดาปที่ Spec ใกล้เคียงกันค่ะ  พร้อมแล้ว ไปดูกันเลย....
 
อัตราการใช้พลังงาน (น้ำมัน VS ไฟฟ้า)
 
สำหรับรถยนต์ที่ซื้อมาเพื่อใช้งาน เรื่องแรกที่เราควรจะคำนึงถึง คือ ระยะการวิ่ง และราคาพลังงานที่ต้องเสียไปค่ะ ซึ่งอย่างที่ทราบกันดีว่ารถ EV จะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ในการขับเคลื่อนรถ ส่วนรถยนต์สันดาปปกติก็จะใช้น้ำมันเป็นตัวขับเคลื่อนดังนั้น เราจะขอเปรียบเทียบโดยตั้งเป็นสมมติฐานการใช้งาน ดังนี้ค่ะ 
จากข้อมูลข้างต้น สรุปได้เบื้องต้น ว่าระหว่างการใช้พลังงานไฟฟ้า และการใช้น้ำมันเชื่อเพลิง รถ EV สามารถประหยัดได้มากกว่าถึง 34,456 บาทเลยค่ะ 
 
ค่า Maintanance หรือราคาค่าซ่อมบำรุง 

ในส่วนของค่า Maintanance ที่หลายคนกังวลสำหรับรถไฟฟ้าที่มีราคาค่าแบตเตอรี่ค่อนข้างสูง แต่เมื่อเทียบกับระยะเวลาการรับประกันแบตเตอรี่ (ของ MG ZS EV) รับประกันแบตเตอรี่นานถึง 8 ปีกันเลยค่ะ ซึ่งอย่างน้อยการเปลี่ยนแบตเตอรี่ครั้งถัดไปก็ยังอยู่ในระยะเวลารับประกัน เราอาจจะไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายส่วนนี้ในรอบการเปลี่ยนรอบแรกนะคะ 

*ภาพจาก www.mgcars.com 
มาถึงค่า Maintenance กันบ้าง จากตารางที่ทาง MG สรุปมาไว้ให้เห็นได้ชัดเจนว่าในตลอดระยะเวลา 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตรแรก 
 
ค่า maintenance ของรถ MG ZS = 31,805 บาท 

ค่า maintenance ของรถยนต์ MG ZS EV = 9,883 บาท 
 
จากข้อมูลแล้วอย่างน้อยๆ เฉพาะค่า Maintanance รถ EV ก็สามารถประหยัดได้มากกว่าถึง 21,922 บาทเลยนะคะ
 
จุดคุ้มทุนของการใช้รถไฟฟ้า อยู่ที่ตรงไหน 
 
ก่อนตัดสินใจซื้อรถมาใช้งานสักคัน ความคุ้มค่า หรือจุดคุ้มทุนของการใช้รถ ก็อาจจะขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์การใช้งาน หรือส่วนประกอบอื่นๆ ที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจของเรา แต่หากจะเลือกเปรียบเทียบ จุดคุ้มทุนของ "การใช้รถไฟฟ้า (MG ZS EV)" เมื่อเทียบกับ "การใช้รถยนต์สันดาปปกติ (MG ZS)" ซึ่งเมื่อเทียบกันในเรื่องของค่าพลังงาน และค่า maintenance แล้วสรุปข้อมูลได้ ดังนี้
 
 
ดูจากข้อมูลเปรียบเทียบแล้ว ในส่วนของราคารถ (รุ่นที่เราเลือกเปรียบเทียบ) รถ MG ZS EV มีราคาสูงกว่า MG ZS 230,000 บาท และเมื่อเทียบค่าใช้จ่าย 5 ปี หรือ 100,000 กม.แรก กับราคารถที่ประหยัดได้แล้ว ยอดค่าใช้จ่ายสะสมที่ประหยัดได้ มีแนวโน้มเข้าสู่จุดคุ้มทุนเมื่อเทียบกับราคาที่ซื้อมา ซึ่งจากข้อมูลตัวอย่างการคำนวณแนวโน้มที่จะคุ้มทุนสำหรับการใช้รถ EV เมื่อเทียบกับรถสันดาปปกติที่เราเลือกมาเปรียบเทียบนี้ ไม่น่าจะเกินปีที่ 6 หรือปีที่ 7 ค่ะ (แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการใช้งานของแต่ละบุคคล และปัจจัยผันแปรอื่นๆ ประกอบด้วยนะคะ) 

จริงๆ แล้วหากจะเปรียบเทียบในเรื่องของจุดคุ้มทุนของการใช้รถก็คงต้องเทียบกันในหลายๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาซื้อขาย รูปแบบการใช้งาน ใกล้ ไกล ค่าพลังงาน ค่า Maintenance ค่าเสื่อมราคา รวมถึงราคาขายต่อ เป็นต้น ซึ่งความคุ้มค่า หรือจุดคุ้มทุนของแต่ละบุคคล อาจจะวัดได้ไม่เท่ากัน ในบทความนี้จึงเป็นเพียงการยกตัวอย่างเปรียบเทียบในส่วนของการใช้งาน และค่า maintenance เท่านั้นนะคะ อย่างน้อยก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อรถให้กับเพื่อนๆ ได้wink
แท็กที่เกี่ยวข้อง mg zs mg zs ev ซื้อรถ EV จุดคุ้มทุนรถ EV
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)