ระวังไว้ให้ดี! สิ่งที่จะต้องเจอ เมื่อจ่ายหนี้บัตรเครดิตแค่ขั้นต่ำ

icon 23 พ.ค. 66 icon 25,469
ระวังไว้ให้ดี! สิ่งที่จะต้องเจอ เมื่อจ่ายหนี้บัตรเครดิตแค่ขั้นต่ำ
นักช้อปส่วนใหญ่คงไม่พลาดที่จะสมัครบัตรเครดิต มีบัตรเครดิตติดตัวไว้สักใบ เนื่องจากสามารถรับสิทธิประโยชน์ได้มากมายจากบัตร ไม่ว่าจะเป็นคะแนนสะสม ส่วนลด หรือสิทธิพิเศษต่างๆ รวมไปทั้งความสะดวกสบายที่สามารถใช้บัตรเครดิตไปผ่อนชำระสินค้าต่างๆ หรือแม้กระทั่งการจ่ายขั้นต่ำ ที่หลายคนกำลังเข้าใจผิดว่าเป็นตัวช่วยในการบริหารเงินที่ดี ซึ่งถึงแม้จะสบายในตอนแรก แต่สิ่งที่จะตามมาในระยะยาวก็เรียกได้ว่าสามารถก่อหนี้กองโตให้เราได้เลยค่ะ หากไม่มีวินัยในการชำระหนี้คืนที่มากพอ

 มือใหม่ต้องรู้! จ่ายขั้นต่ำคืออะไร? 

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเรื่องการจ่ายขั้นต่ำกันก่อน โดยปกติแล้วการชำระเงินคืนเมื่อมียอดรูดในบัตรเครดิต จะถูกแบ่งออกเป็น 2 แบบหลักๆ ได้แก่การจ่ายคืนเต็มจำนวน และจ่ายคืนแค่ยอดขั้นต่ำตามเกณฑ์ของธนาคาร (ขั้นต่ำของธนาคารส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 3%) ซึ่งก็เป็นทางเลือกของใครหลายๆ คนที่ไม่มีเงินมากพอที่จะจ่ายหนี้คืนได้ทั้งหมด หรือคิดว่าค่อยๆ แบ่งจ่ายไปเรื่อยๆ ดีกว่าจ่ายเป็นเงินก้อนใหญ่ทีเดียว แต่เอาจริงๆ แล้วผู้เขียนก็ไม่อยากแนะนำให้คิดแบบนี้เท่าไหร่ค่ะ เพราะเสี่ยงเป็นหนี้สะสมจนหมุนเงินไม่ไหว (จ่ายหนี้บัตรเครดิตไม่ไหวทำไงดี? "รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต" ยืนหนึ่งเรื่องทางออกของคนมีหนี้บัตรฯ หลายใบ)


 ทำไมถึงไม่ควรจ่ายแค่ขั้นต่ำ? 

จากที่ผู้เขียนบอกไว้ว่าไม่แนะนำให้จ่ายบัตรเครดิตแค่ยอดขั้นต่ำ เพราะเสี่ยงเป็นหนี้ นั่นก็คือหนี้จากดอกเบี้ยที่เพิ่มมากขึ้นจากเดิมค่ะ หากเลือกที่จะชำระเพียงขั้นต่ำ จากเดิมดอกเบี้ยที่เรามีอยู่ยอดเดียว ก็จะเพิ่มขึ้นมากลายเป็น 2 ยอด ได้แก่ ดอกเบี้ยจากยอดรูดบัตร โดยจะถูกคำนวณตั้งแต่วันแรกจนถึงวันที่ครบกำหนดชำระ และดอกเบี้ยจากยอดค้างชำระ หลังจากที่เราได้ทำการจ่ายยอดขั้นต่ำไปแล้ว นับไปจนถึงวันสรุปยอดบัญชีครั้งถัดไป อีกทั้งดอกเบี้ยบัตรเครดิตมีอัตราที่ค่อนข้างจะสูง ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะทำให้พอกพูนกลายเป็นหนี้ก้อนใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ


 จ่ายแค่ขั้นต่ำ ทำให้เสียประวัติหรือไม่? 

พฤติกรรมการใช้บัตรเครดิตของเราจะถูกตรวจสอบโดยบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือที่เราเรียกกันว่า "เครดิตบูโร" ซึ่งการจ่ายขั้นต่ำไม่นับว่าเป็นการกระทำที่ทำให้เสียประวัติค่ะ แต่พฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงต่อการติดเครดิตบูโรนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นการค้างชำระหนี้เป็นเวลานาน, ชำระหนี้ไม่ตรงเวลาเป็นประจำ หรือการชำระหนี้ที่น้อยกว่ายอดขั้นต่ำ ซึ่งทำให้มีผลกระทบต่อการขออนุมัติสินเชื่อในอนาคต


 สรุป! หากจ่ายขั้นต่ำ จะต้องเจอกับอะไรบ้าง? 

  1. ถูกคิดดอกเบี้ยสองต่อ อย่างที่ผู้เขียนได้อธิบายไว้ก่อนหน้านี้ ว่าถ้าหากเราเลือกที่จะชำระคืนแค่ขั้นต่ำ การคำนวณดอกเบี้ยจะแตกต่างออกไปจากการชำระคืนครบทั้งจำนวน และถ้าไม่สามารถชำระหนี้ทั้งหมดได้ ก็จะถูกคิดดอกเบี้ยวนไปแบบไม่มีที่สิ้นสุด

  2. ไม่มีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย ปกติแล้วเมื่อถึงวันครบกำหนด บัตรเครดิตจะมีช่วงเวลาปลอดดอกเบี้ย แต่ถ้าเราเลือกที่จะชำระหนี้คืนแค่ขั้นต่ำ ระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยจะหายไป และดอกเบี้ยจะถูกคิดทันทีตั้งแต่วันแรกที่รูดใช้จ่าย

  3. สัญญาณของการก่อหนี้เกินตัว แน่นอนว่าการที่เราเลือกชำระหนี้เพียงแค่ขั้นต่ำ ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงสภาพการเงินที่ไม่ค่อยจะคล่องตัว และกำลังจะก่อหนี้เพิ่มอีกเรื่อยๆ จนเกินตัว อาจทำให้ปัญหาการเงินอื่นๆ ตามมาจากสาเหตุของการไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ที่มากพอ

  4. ค่าติดตามทวงถามหนี้ อันนี้แถมให้เป็นทริคเล็กๆ น้อยๆ ค่ะ เพราะบางทีเราอาจจะมัวแต่ทำอย่างอื่นจนลืมชำระหนี้ รู้ตัวอีกทีก็เลยกำหนดชำระไปซะแล้ว และทำให้มีค่าติดตามทวงถามหนี้ตามมา ผู้เขียนจึงอยากแนะนำให้เลือกวิธีการชำระหนี้แบบหักออกจากบัญชีเงินฝาก แถมยังลดโอกาสการเป็นหนี้ได้ด้วย


ทางที่ดีหากไม่อยากจะเป็นหนี้ ก็แนะนำว่าให้บริหารและจัดสรรการใช้บัตรเครดิตให้ดี รวมทั้งควรมีวินัยในการชำระหนี้ให้ครบ เพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาเหล่านี้ตามมาภายหลังค่ะ ?
แท็กที่เกี่ยวข้อง บัตรเครดิต สมัครบัตรเครดิต บทความการเงิน บทความการเงิน 2566 จ่ายหนี้บัตรเครดิต จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต
Money Guru
เขียนโดย สุทธิดา กาหา Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)