ตั้งเป้าหมายเก็บเงินแสนผ่านประกันชีวิต

icon 15 มี.ค. 66 icon 2,861
ตั้งเป้าหมายเก็บเงินแสนผ่านประกันชีวิต
ขอเสียงคนที่กำลังเริ่มคิดเก็บเงินหน่อยค่า...การวางแผนการเงินไม่ใช่เรื่องของคนที่มีเงินเยอะ หรือมีเงินเหลือนะคะ ถ้าให้พูดตรงๆ การวางแผนการเงินนั้นควรทำสำหรับทุกคน ยิ่งเรามีเงินน้อย เรายิ่งต้องวางแผนให้ดีและละเอียดค่ะ 
 
สำหรับน้องๆ ที่เริ่มต้นทำงานใหม่ อยากแนะนำพื้นฐานการวางแผนการเงินง่ายๆ ก่อนค่ะ

เก็บ ก่อน ใช้
หรือ
ใช้ ก่อน เก็บ


แน่นอนว่าถ้าคิดอยากเก็บเงิน เราต้องเก็บก่อน แล้วเงินที่เหลือถึงเอาไปใช้จ่าย เป็นทฤษฏีที่ใครๆก็ทราบ แต่บางครั้ง ค่าใช้จ่ายมันเยอะจริงๆ ก็จะไม่ได้เหลือให้เก็บจริงมั้ยคะ ดังนั้น ถ้ารายได้เรามีไม่มาก เราอาจจะต้องจัดลำดับความสำคัญในการบริหารเงินเป็นส่วนๆ 

  1. แบ่งค่าใช้จ่ายออกเป็นประเภท ได้แก่ ค่าใช้จ่ายจำเป็น เช่น ค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารถ ค่าอาหาร กับค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เช่น ค่าเติมเกม ค่าท่องเที่ยว ค่าช้อปปิ้ง
  2. เรากันเงินสำหรับค่าใช้จ่ายจำเป็น จ่ายไปให้หมดก่อน เหลือเท่าไหร่เอามาบริหารอีกที
  3. เงินที่เหลือ อาจแบ่งเป็นเงินเก็บออม 40% เงินใช้ฟุ่มเฟือย 10% หรือแล้วแต่สัดส่วนที่เราพิจารณาแล้วว่าเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์และเป้าหมายของเรา

เลือกวิธีในการเก็บเงินแบบความเสี่ยงต่ำ

  1. เก็บเงินสด กับธนาคาร ในรูปแบบเงินฝากออมทรัพย์ หรือเงินฝากประจำ 

บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ (Savings Account)

เป็นบัญชีที่ไม่กำหนดระยะเวลาและจำนวนครั้งในการฝากถอน บัญชีประเภทนี้มีสภาพคล่องสูงเหมาะสำหรับการออมเงิน และใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เช่น กดเงิน โอนเงิน จ่ายบิลต่างๆ

บัญชีเงินฝากประจำ (Fixed Deposit Account)

บัญชีเงินฝากประจำ เป็นบัญชีที่มีการมีกำหนดระยะเวลาการฝากถอนที่แน่นอน เช่น 3 เดือน / 6 เดือน /12 เดือน/ 24 เดือน/ 36 เดือน ตามเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร และมีการจูงใจด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าการฝากแบบออมทรัพย์ธรรมดา

สามารถดูอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับบุคคลธรรมดาของธนาคารพาณิชย์ ได้ที่นี่ค่ะ https://bit.ly/3lcGB2s

  1. เก็บเงินกับประกันชีวิต

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่นิยมกันในปัจจุบันมากขึ้น คือ การทำประกันชีวิตในรูปแบบสะสมทรัพย์ เพื่อเป็นตัวช่วยในการวางแผนการเงิน เก็บเงินให้อยู่ เพื่อให้ได้เงินก้อนใหญ่ในอนาคต

ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ คือ ประกันชีวิตรูปแบบหนึ่งที่เน้นการเก็บเงิน และให้ความคุ้มครองชีวิตไปพร้อมๆ กัน โดยมีระยะสัญญาหลายแบบให้เลือกได้ เช่น 5 ปี 10 ปี 15 ปี 20 ปี 25 ปี ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่า เรามีเป้าหมายในการเก็บเงินอย่างไร ยกตัวอย่าง อีก 10 ปีข้างหน้า อยากมีเงินก้อนมาลงทุน หรืออีก 25 ปีข้างหน้า วางแผนไว้เกษียณ เป็นต้น ซึ่งจะต่างการการออมเงินในธนาคารในแง่สภาพคล่อง ที่ผู้ทำประกันจะไม่สามารถถอนเงินระหว่างทางของสัญญาได้ หรือหากถอนก่อนกำหนด ก็จะได้รับเงินคืนตามที่ระบุในสัญญา

ยกตัวอย่างแบบประกันที่มีในตลาด

ประกันสะสมทรัพย์ 11/5 ของบริษัทเมืองไทยที่ออกแบบมาขายเฉพาะบนช่องทางออนไลน์ มีการจ่ายเบี้ยทุกปีจำนวน 5 ครั้ง และคุ้มครองชีวิต 11 ปี ได้รับเงินคืนทุกๆ 2 ปี ปีสุดได้เงินคืนครบกำหนดสัญญา

ประกันสะสมทรัพย์ 15/25 ของ AIA ซื้อได้ผ่านช่องทางตัวแทน แผนนี้ระยะค่อนข้างยาวหน่อย เหมาะกับคนที่วางแผนเกษียณ หรือเก็บเงินก้อนใหญ่

 
 
เราสามารถเลือกใช้ช่องทางหลากหลายเพื่อใช้ในการบริหารการเงินและเก็บเงินให้เราได้ ขึ้นกับความเหมาะสม ไลฟ์สไตล์ และเป้าหมายทางการเงินของแต่ละคนนะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง ประกัน ประกันชีวิต บทความการเงิน 2566 เก็บเงินแสนผ่านประกันชีวิต ออมเงินผ่านประกันชีวิต
Money Guru
เขียนโดย คุณป้อ (ประกันเข้าใจง่าย) Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)