ศัพท์การเงินต้องรู้ ก่อนกู้ซื้อบ้าน พร้อมโปรโมชันสินเชื่อที่อยู่อาศัยในงานมหกรรมบ้าน และคอนโด ครั้งที่ 42

icon 28 ต.ค. 65 icon 43,192
ศัพท์การเงินต้องรู้ ก่อนกู้ซื้อบ้าน พร้อมโปรโมชันสินเชื่อที่อยู่อาศัยในงานมหกรรมบ้าน และคอนโด ครั้งที่ 42
ถ้าพูดถึงเรื่องการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือการกู้ซื้อบ้าน ซื้อคอนโด ทุกคนก็จะนึกถึงหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และเอกสารที่ยุ่งยากพอสมควร โดยเฉพาะคำศัพท์ทางการเงินต่างๆ ที่ธนาคารเค้าใช้กัน ซึ่งหากเราเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับคำศัพท์เหล่านี้ได้แล้ว การขอสินเชื่อที่อยู่อาศัย ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปค่ะ เพราะคำศัพท์การเงินเหล่านี้ ถือเป็นกุญแจที่จะช่วยไขประตูสินเชื่อของคุณให้ง่ายขึ้นนั่นเอง
 
ซึ่งถ้าจะพูดถึงเรื่องการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัย เรื่องแรกๆ ที่คนมักจะนึกถึงก็จะเป็นเรื่องของอัตราดอกเบี้ย การวางเงินดาวน์ และวงเงินกู้ค่ะ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่อยู่ในภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น คนที่จะขอสินเชื่อในช่วงนี้ก็คงรู้สึกวิตกกังวลกันไม่น้อย วันนี้...เราจะมาทำความรู้จัก คำศัพท์ทางการเงินต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยกันนะคะ
1. Fixed Rate (อัตราดอกเบี้ยคงที่) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่กำหนดไว้เป็นตัวเลขเฉพาะ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ปรับขึ้นหรือลงตามต้นทุนของสถาบันการเงิน และเป็นอัตราคงที่ตลอดอายุสัญญาเงินกู้ หรือในช่วงเวลาที่กำหนด เช่น กำหนดให้ชำระดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี เป็นเวลา 2 ปี เป็นต้น 
 
2. Floating Rate (อัตราดอกเบี้ยลอยตัว) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่สามารถเปลี่ยนแปลงไปตามต้นทุนของสถาบันการเงิน ซึ่งสถาบันการเงินจะมีประกาศออกมาเป็นครั้งๆ ไป เช่น อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เช่น MLR, MOR, MRR เป็นต้น 
 
3. MLR (Minimum Loan Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี เช่น มีประวัติการเงินที่ดี มีหลักทรัพย์ค้ำประกันอย่างเพียงพอ โดยส่วนใหญ่ใช้กับเงินกู้ระยะยาวที่มีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน เช่น สินเชื่อเพื่อการประกอบธุรกิจ
 
4. MRR (Minimum Retail Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อที่อยู่อาศัย
 
5. DSCR (Debt Service Coverage Ratio) หรือความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ขอสินเชื่อ ที่สถาบันการเงินจะใช้พิจารณาประกอบการอนุมัติ หรือปล่อยกู้ให้กับผู้ขอสินเชื่อ ซึ่งอัตราส่วนรายได้ต่อภาระจ่ายชำระหนี้สิน จะเทียบสัดส่วนด้วยสูตรการคำนวณ (รายได้ต่อเดือน ÷ ยอดผ่อนชำระต่องวด) โดยสัดส่วนที่เหมาะสมคือ 3.0 ขึ้นไป หรือมีรายได้เป็น 3 เท่าของภาระหนี้สินนั่นเองค่ะ แต่หากได้ค่า DSCR ต่ำกว่า 3.0 หมายถึงว่าผู้ขอสินเชื่อมีหนี้ที่ต้องผ่อนชำระมากเกินไป เช่น หากมีหนี้กู้บ้าน 10,000 บาทต่อเดือน ควรต้องมีรายได้ต่อเดือน 30,000 บาทขึ้นไป จึงจะเป็นผู้มีความสามารถในการชำระหนี้ หรือ DSCR ในระดับที่ดี หากมีหนี้มากเกินไป โอกาสในการขอกู้ผ่านจะน้อยลง 
 
6. LTV (Loan-to-Value Ratio) หมายถึง อัตราส่วนการให้สินเชื่อเพื่อซื้อบ้านเมื่อเทียบกับมูลค่าบ้าน ยกตัวอย่างเช่น หากบ้านราคา 2 ล้านบาท และกำหนดให้อัตราส่วน LTV = 90% หมายความว่าเราจะกู้เงินเพื่อซื้อบ้านได้เพียง 1.8 ล้านบาท (90% x 2 ล้าน) และต้องวางเงินดาวน์อีก 2 แสนบาท หรือ 10% ของราคาบ้าน ดังนั้นธนาคารปล่อยสินเชื่อโดยมีอัตราส่วน LTV ต่ำ ผู้ซื้อบ้านก็ต้องมีเงินออมจํานวนที่สูงขึ้นเพื่อใช้สำหรับวางเงินดาวน์นั่นเองค่ะ
 
7. Down Payment  (เงินดาวน์) หมายถึง เงินส่วนที่ต้องจ่าย หรือผ่อนจ่ายหลังจากจอง และทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว โดยปกติเงินดาวน์จะอยู่ที่ประมาณ 10-20% ของราคาเต็ม สำหรับกรณีที่เป็นโครงการที่ยังไม่เริ่มสร้าง หรือกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ผู้กู้สามารถจ่ายชำระเงินดาวน์เป็นงวดๆ กับโครงการได้ หรือหากเป็นโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมโอน อาจจะกำหนดให้จ่ายเงินดาวน์เป็นก้อน เช่น 50,000 บาท ซึ่งในเรื่องของการวางเงินดาวน์ผู้ขอสินเชื่อควรสอบถามข้อกำหนด หรือเงื่อนไขเพิ่มเติมกับทางโครงการให้ชัดเจนนะคะ
 
หลังจากที่ได้กุญแจสำคัญ คือคำศัพท์ทางการเงินเกี่ยวกับการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัย ที่จะช่วยให้ไขประตูสินเชื่อให้ง่ายขึ้นได้แล้ว ใครที่กำลังมองหาสินเชื่อบ้าน สินเชื่อคอนโดที่ตอบโจทย์โดนใจ ห้ามพลาด!! ในวันที่ 27 - 30 ตุลาคม 2565 ที่จะถึงนี้ จะมีการจัดงานมหกรรมบ้าน และคอนโด ครั้งที่ 42 ณ Exhibition Hall 5 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทางทีมจะนำโปรโมชันสินเชื่อที่อยู่อาศัยภายในงานมาฝาก อย่าลืมติดตามข้อมูลสำคัญๆ ได้ที่ เว็บไซต์ Checkraka.com นะคะ (Coming Soon)smiley
 
   โปรโมชันสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่น่าสนใจในงานมหกรรมบ้าน และคอนโด ครั้งที่ 42 
 
เปิดงานแล้ววันนี้ (27 ตุลาคม 2565) งานที่รวบรวมโครงการบ้าน และคอนโดไว้ครบที่สุด ทุกที่ ทุกทำเล ทุกราคา นอกจากนี้ หากใครสนใจโครงการไหน ทำเลอะไร และต้องการขอสินเชื่อ ภายในงานยังมีหลายธนาคารไปร่วมออกบูธ บอกโปรโมชันสินเชื่อที่น่าสนใจกันอีกเพียบ จะมีธนาคารอะไรบ้าง ตามมาดูกันค่ะ
 
ธนาคารกรุงเทพ
 
สำหรับบูธธนาคารกรุงเทพ มาพร้อมคอนเซปต์ A DESIGN FOR LIFE กับสินทรัพย์พร้อมขายมากมายหลายทำเลย ใครสนใจหาบ้านที่ออกแบบมาเพื่อการดำเนินชีวิต มาเปลี่ยนบ้านในฝัน ให้เป็นบ้านในชีวิตจริงได้อย่างลงตัวด้วยสินเชื่อบ้านบัวหลวง ก็ลองแวะเวียนไปหาโปร+โมชันดีๆ ที่บูธธนาคารกรุงเทพได้เลยนะคะ พนักงานพร้อมให้บริการกันตั้งแต่เริ่มเปิดงานเลยค่ะ แถมยังมีโปรโมชันพิเศษ รับฟรี กระเป๋าผ้า 1 ใบ มูลค่า 179 บาท เมื่อสมัครสินเชื่อบ้านบัวหลวง พร้อมยื่นเอกสารประกอบอย่างน้อย 3 รายการ ภายในงาน* อีกด้วยนะคะ
 
บูธธนาคารกรุงเทพ พนักงานพร้อมให้บริการแล้วค่ะ 
 
ทรัพย์พร้อมขายมีทำเลไหนน่าสนใจบ้าง สอบถามข้อมูลกับพนักงานประจำบูธกันได้เลย
โปรโมชันสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารกรุงเทพภายในงาน อัตราดอกเบี้ยน่าสนใจมากค่ะ 

ธนาคารกรุงไทย
 
มาต่อกันที่บูธธนาคารกรุงไทยค่ะ ต้องบอกเลยว่างานนี้ ธนาคารกรุงไทยจัดเต็ม ขนทัพทรัพย์มือสอง ทรัพย์ NPA มาให้เลือกซื้อ เลือกจับจองเป็นเจ้าของกันเพียบ กับแคมเปญ KRUNGTHAI 2565 NPA MEGA SALE ที่สุดแห่งปีลดสูงสุด 55% ลดมากกว่า เลือกได้มากกว่า ทำเลดี ทำเลเด่น ทำเลไหนโดนใจ ต้องรีบจับจองกันนะคะ 
 
บูธธนาคารกรุงไทยพร้อมให้บริการแล้วค่ะ 
 
น้องหมีสุดคิวท์ หน้าบูธแคมเปญ KRUNGTHAI 2565 NPA MEGA SALE
 
โปรโมชันสินเชื่อที่อยู่อาศัย สำหรับผู้ซื้อทรัพย์ NPA ของธนาคาร ดอกเบี้ยปีที่ 1 เพียง 0.5% ต่อปี*
 
KRUNGTHAI 2565 NPA MEGA SALE  ที่สุดแห่งปีลดสูงสุด 55% 

ธนาคารกสิกรไทย
 
สำหรับบูธธนาคารกสิกรไทย งานนี้มีทั้งโปรโมชันสินเชื่อบ้านใหม่ กู้ผ่านง่ายได้เฮ ผ่อนสบายย๊าวยาวววว รู้ผลอนุมัติใน 3 วัน, สินเชื่อปลูกสร้างบ้าน, สินเชื่อบ้านมือสอง GRAND SALE ลดไม่ยั้ง มาให้ได้เลือกช้อปโปรฯ กับแบบจุใจไปเลยค่ะ 
 
บูธธนาคารกสิกรไทยพร้อมให้ข้อมูลแล้ว ใครสนใจสินเชื่อบ้านใหม่ บ้านมือสอง  Refinance เข้าสอบถามได้เลยค่ะ 
 
สินเชื่อบ้านกับโปรโมชันพิเศษ! สมัครผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้าน และส่งเอกสารครบภายในงาน รับฟรี กระเป๋าผ้าแคนวาส 1 ใบ มูลค่า 300 บาท (จำกัดวันละ 50 ใบ)
 
สำหรับลูกค้าที่จองซื้อทรัพย์สินรอการขายภายในงานและได้รับอนุมัติขาย รับ Gift Voucher สูงสุด 3,500 บาท เมื่อจองซื้อภายในงาน และได้รับอนุมัติขาย โดยผู้ซื้อต้องระบุโค้ด "HCBKK022" ในช่อง โค้ดโปรโมชัน ที่หน้าการเสนอซื้อ

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 
 
ธอส. ขนโปรโมชั่นทางการเงิน นำโดยสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยปีแรกเพียง 2.60% ต่อปี ร่วมงาน "มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42" วันที่ 27-30 ตุลาคม 2565 ซึ่งมีลูกค้าให้ความสนใจมากมาย เราเก็บภาพบรรยาการหน้าบูธ และเก็บโปรโมชันมาฝากกันดังนี้ค่ะ 

บรรยากาศหน้าบูธธนาคารอาคารสงเคราะห์ มีลูกค้าให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก 

โปรโมชันสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ - ดอกเบี้ยปีแรกเพียง 2.60% ต่อปี ตัวชูโรงของงานนี้เลยค่ะ

นอกจากโปรโมชันสินเชื่อที่น่าสนใจแล้ว โปรโมชันสลากออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูง และบ้านมือสองทำเลดีก็น่าสนใจไม่น้อยเลยค่ะ  

ธนาคารยูโอบี
 
มาพร้อมโปรโมชันสินเชื่อที่อยู่อาศัยทุกรูปแบบ ทั้ง สินเชื่อบ้านยูโอบี, ยูโอบี รีไฟแนนซ์, ยูโอบี แคชทูโฮม ที่นอกจากเป็นโปรโมชันอัตราดอกเบี้ยพิเศษแล้ว เพียงคุณยื่นคำขอสิน เชื่อบ้านกับธนาคารยูโอบีภายในงาน ระหว่างวันที่ 27 - 30 ตุลาคม 2565 รับทันที Passbook Holder จำนวน 1 ใบ มูลค่า 450 บาท 
 
บูธธนาคารยูโอบีก็จัดเต็มไม่น้อยหน้ากับโปรโมชันสินเชื่อที่อยู่อาศัยครบทุกรูปแบบ
 
เพียงยื่นขอสินเชื่อภายในงานก็ได้รับของสมนาคุณกันไปเลย
 
อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารยูโอบีก็น่าสนใจเช่นกันค่ะ 

ธนาคารออมสิน
 
ช่วยสานฝันเรื่องบ้านให้เป็นจริงด้วยเงื่อนไขสบายๆ และไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด จบทุกความต้องการเรื่องบ้านที่เดียวครบ ซึ่งภายในงานนอกจากจะมีโปรโมชันสินเชื่อที่น่าสนใจ กู้ปีนี้ ผ่อนปีหน้า กับสินเชื่อเคหะ ซื้อ/ปลูกสร้าง/ ต่อเติมซ่อมแซม/ Refinance + กู้เพิ่มเติม (RE-Plus) ปลอดชำระเงินงวด 6 เดือน แล้ว ยังมี ทรัพย์แนะนำ "น่าลงทุน" ก็น่าสนใจไม่แพ้กันเลยค่ะ  ใครที่กำลังมองหาช่องทางการลงทุนใหม่ๆ อย่าลืมแวะเวียนเข้าไปที่บูธธนาคารออมสินนะคะ

บูธธนาคารออมสิน สวยงาม สีสะดุดตามากเลยค่ะ 

มีลูกค้าให้ความสนใจ เข้าสอบถามโปรโมชัน และดูรายละเอียดทรัพย์ NPA กันตั้งแต่เริ่มเปิดงานเลยค่ะ 

ใครกังวลเรื่องการผ่อนหนี้บ้าน ลองเข้าไปดูโปรโมชันกู้ปีนี้ ผ่อนปีหน้า จากธ.ออมสินนะคะ
 

ปิดท้ายกันที่แผนผังภายในงานมหกรรมบ้าน และคอนโด ครั้งที่ 42 นะคะ ใครอยากรู้ว่าบูธอะไรอยู่ตรงไหน ดูได้ที่นี่เลย
 
ภาพจาก FB : Houseandcondoshow - มหกรรมบ้านและคอนโด
 
ถ้าเลือกโครงการบ้าน หรือคอนโดในทำเลที่ถูกใจได้แล้ว อย่าลืม แวะมาหาโปรโมชันสินเชื่อโดนๆ กันได้ที่นี่นะคะ wink
 
 
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง สินเชื่อบ้าน สินเชื่อคอนโด งานมหกรรมบ้าน และคอนโด ครั้งที่ 42 โปรโมชันสินเชื่อ โปรโมชันสินเชื่อที่อยู่อาศัย ศัพท์การเงิน
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)