เปิดใจว่าที่สัตวแพทย์เจ้าของ "Studygram" ขวัญใจ Follower วัยเรียน เมื่องานอดิเรกที่ใช่ กลายเป็นรายได้เสริมอย่างไม่ทันตั้งตัว

icon 17 ต.ค. 65 icon 6,394
เปิดใจว่าที่สัตวแพทย์เจ้าของ "Studygram" ขวัญใจ Follower วัยเรียน เมื่องานอดิเรกที่ใช่ กลายเป็นรายได้เสริมอย่างไม่ทันตั้งตัว

เพราะเส้นทางของ "การศึกษา" นั้นไม่ได้ราบรื่นตลอดเวลา จึงต้องมีบ้างที่บางคนอยากจะพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคนที่มีไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงกัน หรือปรึกษาคนที่มีประสบการณ์มากกว่า เพื่อนำคำแนะนำมาปรับใช้ ไปจนถึงการยึดถือบุคคลที่ชื่นชอบมาเป็นแบบอย่างในการพัฒนาตัวเอง ซึ่งตัวผู้เขียนเองก็คิดว่าในความเป็นจริงแล้ว ไม่ใช่เรื่องผิดที่เราจะมีใครสักคนเป็นบุคคลตัวอย่างไว้คอยสร้างแรงบันดาลใจ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ยิ่งคน ๆ นั้นสามารถเติมไฟให้เราเป็นอย่างดีในวันที่รู้สึกเครียดหรือเหนื่อยล้าเป็นพิเศษ ก็ยิ่งรู้สึกเหมือนกับว่ามีเพื่อนร่วมทางที่พร้อมสู้ไปด้วยกันกับเราค่ะ

วันนี้เราจะมาคุยกับ "คุณจีน - ตะวันวาด ลีลาพร" ว่าที่สัตวแพทย์จากรั้วมหาวิทยาลัยดัง ผู้ใช้เวลาว่างไปกับการแบ่งปันทริคต่าง ๆ ในการเรียน และให้คำปรึกษากับผู้ที่สนใจด้านวิชาชีพสัตวแพทย์ด้วยการทำ "Studygram" จนมียอดผู้ติดตามทะลุหลักหมื่น และที่สำคัญ งานอดิเรกที่คุณจีนรัก ยังสามารถสร้างรายได้ให้อย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ ส่วนจะเป็นอย่างไร เราไปให้คุณจีนเล่าให้ฟังกันดีกว่าค่ะ

คุณจีน - ตะวันวาด ลีลาพร 

อยากให้คุณจีนเล่าเกี่ยวกับการทำ Studygram คร่าวๆ ให้กับคนที่ไม่รู้จัก

หลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้จักว่า studygram คืออะไร จริง ๆ แล้วก็เหมือนกับการเขียน blog หรือ fan page แต่ใช้ platform เป็น Instagram แทนค่ะ ส่วนมากก็จะลงรูปภาพ หรือ story ig เกี่ยวกับการเรียน และมี lifestyle ชีวิตวัยเรียนสอดแทรกไปด้วยค่ะ

คอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ จาก Studygram ของคุณจีน 

จุดเริ่มต้นของการทำ Studygram

จุดเริ่มต้นคือการไปทำค่ายแนะแนวประจำจังหวัดให้กับน้อง ๆ มัธยมปลายสมัยจีนเรียนอยู่ปี 1 ค่ะ ตอนนั้นเราไปในฐานะรุ่นพี่คณะสัตวแพทย์ แต่ที่เซอร์ไพรส์เรามาก ๆ คือน้อง ๆ หลายคนไม่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับคณะนี้เลย ไม่ว่าจะเป็นการสอบเข้า การเรียน หรือการทำงาน แล้วเด็ก ๆ หลายคนก็มีความสนใจในคณะนี้แต่หาข้อมูลเกี่ยวกับคณะนี้ไม่ได้เลย เลยเกิดแรงบันดาลใจในการทำ studygram ขึ้นมาเพื่อแบ่งปันข้อมูลให้กับเด็ก ๆ รวมไปถึงบุคคลภายนอกที่สนใจเกี่ยวกับวิชาชีพนี้ค่ะ ตอนแรกก็ลงแต่เนื้อหาวิชาการ ต่อมาเราก็เริ่มเห็นว่าคนสนใจชีวิตการเรียนและ lifestyle ขิงข่าของเด็กสัตวแพทย์ด้วย studygram ของเราเลยขยาย scope เนื้อหาออกมาด้วยค่ะ

เริ่มมีรายได้เสริมจากการทำ Studygram ตั้งแต่ตอนไหน? และคุณจีนใช้ Studygram สร้างรายได้เสริมได้อย่างไร?

จีนเริ่มมีรายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ จากแบรนด์ที่ติดต่อมาให้รีวิวสินค้าค่ะ ช่วงแรกจะเป็นสินค้าเกี่ยวกับการเรียน เช่น เครื่องเขียน และ gadget ต่าง ๆ ตอนนั้น follower ยังไม่เยอะมาก ไม่กี่พันคนเองค่ะ แต่มีอยู่ช่วงหนึ่งที่จีนเขียนเกี่ยวกับ insight สัตวแพทย์จุฬาฯ และโพสต์นั้นได้รับความสนใจเยอะมาก ๆ ทำให้ follower เพิ่มขึ้นเป็นหลักหมื่นเลยค่ะ หลังจากนั้นก็มีหลาย ๆ โครงการติดต่อมาให้ไปเป็นวิทยากรตามงานแนะแนวต่าง ๆ รวมไปถึงการรีวิวคอร์สเรียนอื่น ๆ เรื่อยมาค่ะ 

โพสต์แนะแนวการเรียนสัตวแพทย์ของคุณจีน ที่มียอดกดถูกใจสูงถึงเกือบ 6 พันคน 

ส่วนมากรายได้เสริมที่จีนได้จะมาจากการเป็นวิทยากรในงานต่าง ๆ เป็นหลักเลย ซึ่งจีนจะใช้เวลาว่างจากการเรียน หรือช่วงเสาร์-อาทิตย์ในการรับงาน และรองลงมาก็เป็นการรีวิวสินค้าหรืออื่น ๆ ลง studygram ของเราค่ะ

 เมื่อมียอดผู้ติดตามมากขึ้น คุณจีนจึงเริ่มหารายได้เพิ่มจากการรับงานรีวิวสินค้า และเป็นวิทยากรรับเชิญ

ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 แบบนี้ การหารายได้เสริมของคุณจีนได้รับผลกระทบหรือไม่? อย่างไร?

ค่อนข้างมีผลกระทบในช่วงแรกที่ทุกคนกำลังปรับตัวค่ะ เนื่องจากการแนะแนวก็จัดได้แต่แบบออนไลน์ ทำให้ช่วงเวิร์คช็อปเกิดขึ้นได้ยากมาก แต่สุดท้ายทีมงานและเราก็คิดรูปแบบการจัดงานที่ยังคงความสนุกแม้จะเป็นออนไลน์ได้ค่ะ แต่สำหรับงานรีวิวอื่น ๆ สำหรับจีนคิดว่ามีเข้ามามากกว่าช่วงไม่มีโควิดอีกค่ะ น่าจะเพราะว่ารูปแบบการโปรโมทจะเปลี่ยนมาใช้โซเชียลมีเดียและไมโครอินฟลูเอนเซอร์มากขึ้น จีนเลยโชคดีไปด้วยค่ะ

ข้อดี - ข้อเสีย ของการสร้างรายได้บนโลกออนไลน์ในมุมมองของคุณจีน

ข้อดีของการสร้างรายได้บนโลกออนไลน์คือเราไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาค่ะ เราจะทำงานที่ไหนและเมื่อไหร่ก็ได้ ขอให้มีคุณภาพและเสร็จทันเดทไลน์ของลูกค้าก็พอค่ะ และด้วยข้อจำกัดที่น้อยมาก โลกออนไลน์ก็เป็นพื้นที่ที่เหมาะกับการสร้างรายได้เสริมสำหรับใครก็ได้เลยค่ะ และนอกจากเราจะได้รายได้แล้ว เรายังได้ connection ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลาด้วยนะคะ

สำหรับข้อเสีย เรื่องการสร้างรายได้อาจจะไม่เห็นข้อเสียอะไร แต่ก็ต้องระวังเรื่อง digital footprint ที่เกิดขึ้นค่ะ เพราะเราทำงานกับโลกอินเตอร์เน็ต ทุกอย่างมันแพร่ไปไวมากและทุกคนก็พร้อมจะแสดงความคิดเห็นในทุก ๆ แง่ ดังนั้นก่อนจะลงอะไรเราต้องคิดให้ถี่ถ้วนมาก ๆ เพราะมีคนคอยจับจ้องอยู่ตลอดค่ะ นอกจากนี้เมื่อมันไม่มีเวลาทำงานหรือ office hour ที่ชัดเจน เราต้องแบ่งเวลาชีวิตให้ดีมาก ๆ เพื่อไม่ให้ทั้งงานหลัก และงานรองของเราพังค่ะ

เบื้องหลังการสรรค์สร้างผลงานแต่ละชิ้นของคุณจีน

ในอนาคตถ้าคุณจีนเรียนจบไปเป็นสัตวแพทย์เต็มตัวแล้ว จะปรับเปลี่ยนทิศทางในการทำ Studygram อย่างไร และคุณจีนมีแผนการสร้างรายได้เสริมด้วยหนทางอื่นหรือไม่?

หลังจากเรียนจบเราคงนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตการเรียนน้อยลง แต่นำเสนอชีวิตการทำงานจริง ๆ ของสัตวแพทย์แทนค่ะ เช่น วันหนึ่งเราต้องทำอะไรบ้าง เส้นทางการเรียนต่อ รวมไปถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงด้วยค่ะ เช่น เคสที่น่าสนใจแต่ไม่รบกวนความเป็นส่วนตัวของเจ้าของสัตว์ เพราะจีนคิดว่าชีวิตการทำงานหรือเส้นทางอาชีพหลังเรียนจบก็เป็นอะไรที่หลาย ๆ คนสนใจเช่นกันค่ะ

ส่วนแผนการสร้างรายได้เสริมจีนยังไม่ได้คิดไว้เลยค่ะ เพราะไม่แน่ใจว่าพอเริ่มทำงานแล้วจะยังมีเวลาว่างมากน้อยขนาดไหน แต่คร่าว ๆ ก็คงทำ studygram ร่วมกับงานวิทยากรแบบเดิมต่อไปค่ะ 

คุณจีนกับบทบาทนิสิตสัตวแพทย์ น้อง ๆ น่ารักน่ากอดทุกตัวเลยค่ะ 

สิ่งที่คุณจีนรู้สึกประทับใจจากการทำ Studygram

จีนรู้สึกว่าได้มิตรภาพดี ๆ จากการทำ studygram มาโดยตลอดค่ะ ทั้งจากเพื่อน ๆ เจ้าของแอคเคาท์ท่านอื่น รวมถึงน้อง ๆ ที่เข้ามาปรึกษาหรือให้กำลังใจกันตลอด เป็นแรงผลักดันให้เรายังมีกำลังใจทำแอคเคาท์นี้ต่อไปรวมถึงมีแรงในการเรียนด้วยค่ะ และก็ยังได้ประสบการณ์การทำงานและ soft skill ในเรื่องต่าง ๆ อยู่ตลอด เหมือนเป็นการพัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ พร้อมกับทุก ๆ คนด้วยค่ะ นอกจากนี้ก็เหมือนเราได้สร้างประโยชน์อะไรสักอย่างให้กับคนอื่น เวลาได้รับคำขอบคุณก็รู้สึกใจฟูทุกครั้งเลยค่ะ

สุดท้ายนี้ อยากให้คุณจีนฝากช่องทางในการติดตาม Studygram หน่อย สามารถตามไป Follow ที่ไหนได้บ้าง?

ใครที่สนใจเกี่ยวกับคณะสัตวแพทย์หรือชีวิตของสัตวแพทย์ก็สามารถเข้าไปติดตามได้ที่ @vetstudentlife_ นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สามารถตามไปกด Follow คุณจีนได้ที่ Instagram : vetstudentlife_ เลยค่ะ 

บทสรุปจาก "การสร้างรายได้ระหว่างเรียนด้วยงานอดิเรก" ของคุณจีน

จากที่เราได้พูดคุยกับคุณจีนในบทความนี้ จะเห็นว่าสิ่งที่คุณจีนให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกคือ "เวลา" ทำให้คุณจีนสามารถรับผิดชอบต่อหน้าที่ได้ดีทั้งในบทบาทนิสิตสัตวแพทย์ และอินฟลูเอนเซอร์บนโลกออนไลน์ อย่างที่คุณจีนได้บอกไว้ว่า "ต้องแบ่งเวลาชีวิตให้ดี เพื่อไม่ให้ทั้งงานหลัก และงานรองของเราพัง" ซึ่งผู้เขียนเองก็คิดว่าการจัดสรรเวลาอย่างเหมาะสมเป็นอะไรที่สำคัญมาก ๆ สำหรับการคิดจะทำอาชีพเสริมควบคู่ไปกับการเรียนค่ะ

สุดท้ายนี้ หากผู้อ่านวัยเรียนคนไหนกำลังอยากใช้โซเชียลมีเดียที่มีอยู่มาเป็นช่องทางสำหรับหารายได้เสริม หรืออยากเริ่มทำ Studygram แบบคุณจีน ก็ลองนำคำแนะนำ และประสบการณ์ของคุณจีนจากบทสัมภาษณ์นี้ไปปรับใช้กันดูนะคะ รับรองว่าปังทั้งเรียน ทั้งงานแน่นอน :) 

แท็กที่เกี่ยวข้อง instagram บทความ Interview วัยเรียน Studygram สัตวแพทย์ หารายได้เสริมในวัยเรียน Influencer
Money Guru
เขียนโดย สุทธิดา กาหา Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)