กู้เงิน ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิต

icon 23 พ.ค. 66 icon 9,456
กู้เงิน ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิต
ในยุคเศรษฐกิจฝืด หมุนเงินไม่ทัน มีความจำเป็นต้องใช้เงิน หลายๆ คนอาจจะคิดถึงการขอสินเชื่อกับธนาคาร ซึ่งจะมีการพิจารณาระบุคุณสมบุติเงื่อนไขต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น คุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อ วงเงิน ประวัติการขอสินเชื่อ ซึ่งในหลายเคส พบว่า ขอสินเชื่อไม่ผ่านเพราะคุณสมบัติไม่ผ่านเกณฑ์ หากต้องการและจำเป็นต้องใช้เงินจริงๆ อาจจะต้องไปกู้นอกระบบแทน แต่ยังมีข่าวดีสำหรับคนที่มีประกันสุขภาพหรือประกันชีวิต รู้หรือไม่ว่า ยังมีอีกหนึ่งช่องทางที่ให้เราสามารถกู้ยืมเงินได้ง่าย ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน และอัตราดอกเบี้ยต่ำอีก นั่นก็คือ การกู้ตามสิทธิกรมธรรม์ประกันชีวิต หรือ กู้เงินผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตนั่นเองค่ะ
 
กู้ยืมเงินตามกรมธรรม์ คือ การนํามูลค่าเงินสดในกรมธรรม์ประกันชีวิตในขณะนั้นออกมาใช้ก่อน โดยคิดดอกเบี้ยตามอัตราที่บริษัทฯ กําหนด โดยที่ผลประโยชน์ต่างๆ ของกรมธรรม์ยังมีผลตามเดิม แต่หากมูลค่าเงินกู้บวกดอกเบี้ยค้างชําระ มีมูลค่ารวมกันสูงกว่ามูลค่าเงินสดเมื่อไหร่ กรมธรรม์จะสิ้นสุดความคุ้มครองทันที สามารถกู้กับประกันชีวิตแบบตลอดชีพ แบบสะสมทรัพย์ และบำนาญ เนื่องจากเป็นประกันชีวิตที่มีมูลค่าเงินสด และเมื่อมีมูลค่าเงินสดมากพอก็ทำให้สามารถกู้เงินจากกรมธรรม์ประกันชีวิตได้ โดยส่วนใหญ่จะสามารถกู้ได้ไม่เกิน 80-90% ของมูลค่าเงินสดในกรมธรรม์ (หักด้วยหนี้สินใดๆ ที่มีอยู่) 
 

ทำไมต้องมีดอกเบี้ยจากการขอกู้ตามสิทธิด้วยล่ะ?

นั่นเป็นเพราะ...การกู้เงินตามสิทธิกรมธรรม์ คือ การที่เราได้นำเงินมูลค่าเงินสดในกรมธรรม์ประกันชีวิตมาใช้ก่อน แทนที่จะให้เงินสะสมเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ สำหรับเป็นความคุ้มครองชีวิตหรือเป็นผลประโยชน์ที่ทางบริษัทฯ จะต้องจ่ายให้ตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาประกันภัย แต่เมื่อมีการกู้เงินจากมูลค่าเงินสดในกรมธรรม์ประกันชีวิตออกมาใช้ก่อนจึงจำเป็นที่จะต้องชำระดอกเบี้ยจากการกู้เงินนั่นเองค่ะ  อัตราดอกเบี้ยขึ้นอยู่กับที่บริษัทจะกำหนด และแต่ละแบบกรมธรรม์อาจจะไม่เท่ากัน โดยดอกเบี้ยเงินกู้กรมธรรม์ = ดอกเบี้ยคำนวณเบี้ยประกัน + 2% (ต่อปี) ซึ่งโดยส่วนมากจะอยู่ที่ 4-8% ต่อปี ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำเลยค่ะ สามารถตรวจสอบวงเงินกู้ได้จากเล่มกรมธรรม์ของคุณ ซึ่งจะอยู่ในหน้าตารางมูลค่ากรมธรรม์ประกันภัย


ขั้นตอนง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง

  1. ตรวจสอบยอดเงินที่สามารถกู้เงินสดตามกรมธรรม์ อาจจะติดต่อบริษัทประกัน หรือตัวแทนเพื่อสอบถาม หรือหากมีแอปพลิเคชั่นก็สามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเองค่ะ

  2. ทำตามขั้นตอนการกู้ยืมเงินของบริษัทประกันได้เลย เช่น การเตรียมเอกสารต่างๆ และช่องทางการกู้เงิน เช่น ผ่านแอปพลิเคชั่น หรือไปที่สาขาบริษัทประกันเพื่อยื่นกู้ ได้เลยค่ะ

  3. เลือกวิธีรับเงิน เช่น ผ่านเช็ค ผ่านธนาคาร ส่วนใหญ่จะได้รับเงินภายใน 1-2 วันทำการหลังพิจารณาอนุมัติ

ข้อสังเกต มูลค่าเงินสดในกรมธรรม์จะเกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่ 2 เป็นต้นไป ยิ่งส่งเบี้ยประกันมานานเท่าไหร่ มูลค่าก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น ทำให้เราสามารถกู้เงินได้มากขึ้นนั่นเอง อย่างไรก็ตามอย่าลืมศึกษาเงื่อนไข และตรวจสอบรายละเอียดการกู้ให้ดีก่อนนะคะsmiley
แท็กที่เกี่ยวข้อง ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ กู้เงิน กรมธรรม์ประกันชีวิต
Money Guru
เขียนโดย คุณป้อ (ประกันเข้าใจง่าย) Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)