วางแผนการเงิน เก็บเงินและลดหย่อนภาษีผ่านประกัน สำหรับ First Jobber

icon 23 พ.ค. 66 icon 2,521
วางแผนการเงิน เก็บเงินและลดหย่อนภาษีผ่านประกัน สำหรับ First Jobber
ขอเสียงน้องๆ ชาว First Jobbers หน่อยค่ะ ... ใครที่ผ่านมาอ่านบทความนี้ เชื่อว่าคุณน่าจะกำลังเริ่มต้นมองหาวิธีการวางแผนจัดการเงิน ไม่ว่าจะฝากเงินไว้กับธนาคาร หรือทำประกันสุขภาพ ทำประกันชีวิต แต่อยากเริ่มเก็บเงินที่หามาได้ เพราะกลัวใช้หมดใช่มั้ยคะ นี่เป็นสัญญาณที่ดีมากๆ แปลว่า คุณอาจจะเริ่มตั้งคำถามในใจ “เงินฉันหายไปไหนหมด”  ผลวิจัยหลายตัวกล่าวถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายของ First Jobbers อายุระหว่าง 18-24 ปี และกลุ่ม Gen Y พบว่าใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยเกินกำลัง ใช้ชีวิตอยู่บนกระแสนิยมตามเทรนด์ และเข้าสังคมอยู่ตลอด ดังนั้นถ้าไม่ได้ถูกวางแผนการเงินให้ดี เผลอไผลไป อาจจะทำให้เงินไม่พอใช้ และเกิดการสร้างหนี้ต่างๆ ส่งผลทำให้ลำบากในอนาคตได้ ดังนั้นวันนี้อยากแชร์ 2 Step เป็นจุดเริ่มต้นในการวางแผนการเงินให้กับชาว First Jobbers กันค่ะ 
 

Step แรก ... เงินเดือนเดือนแรก จัดสรรอย่างไร?

เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการ list หรือทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายที่จำเป็น เพื่อให้รู้ว่า ตัวเองใช้เงินไปกับอะไรบ้าง และเริ่มวางแผนว่า รายจ่ายอะไรที่ไม่จำเป็นสามารถลดได้ เพื่อให้เรามีเงินเก็บออมได้มากขึ้นบ้างค่ะ
 

โดยปกติ สัดส่วนการออมเงินที่นิยมใช้กันคือ 50-30-20

  • 50% กันไว้ให้ค่าใช้จ่ายจำเป็น เช่น ค่ากิน ค่าอยู่ ค่าผ่อน
  • 30% กันงบให้กับรางวัลชีวิต เช่น ค่าช้อปปิ้ง ค่าเที่ยว gadget
  • 20% กันไว้เก็บออม 
จริงๆ แล้ว การออมเงินมีหลายวิธี เช่น เงินฝาก กองทุน หุ้น ประกันชีวิต แต่บทความนี้ อยากเจาะลึกลงไปที่การเก็บเงินกับประกัน และประโยชน์ของวิธีนี้กันค่ะ
 

Step ที่สอง... เก็บเงินกับประกันกันเถอะ

ประกันชีวิตนอกจากที่จะให้ความคุ้มครองชีวิตแล้ว สามารถเป็นตัวช่วยให้เรามีวินัยในการเก็บเงินมากขึ้น แถมยังเอาไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วยค่ะ ซึ่งแนะนำการทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ ที่มีระยะเวลาความคุ้มครอง หรือระยะสัญญาหลายแบบ เช่น 10 ปี 15 ปี 20 ปี 25 ปี ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่า เรามีเป้าหมายในการเก็บเงินอย่างไร ยกตัวอย่าง อีก 10 ปีข้างหน้า อยากมีเงินก้อนมาลงทุน หรืออีก 25 ปีข้างหน้า วางแผนไว้เกษียณ เป็นต้น
 
น้องวัยเริ่มต้นทำงาน เฉลี่ยเงินเดือน 15,000-20,000 บาท แนะนำให้จัดสรร 10%-20% ไว้ หรือประมาณ 1,500-2,000 บาท เป็นเงินออม สะสมเก็บไว้ในประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ค่ะ ในกรณีที่ไม่มีประกันกลุ่มคุ้มครองเรื่องสุขภาพ แนะนำให้เพิ่มเติมการทำประกันสุขภาพ ซึ่งอายุน้อยๆ เบี้ยจะค่อนข้างถูก เริ่มต้นได้ตั้งแต่เดือนละ 500-2,000 บาท ขึ้นอยู่กับแบบประกันที่เลือกค่ะ
 
วิธีการให้เงินคืนของประกันชีวิต จะมีการให้เงินคืนที่แน่นอนทุกๆ ปี หรือบางฉบับทุกๆ 4 ปี แล้วแต่เงื่อนไขสัญญา ซึ่งปีสุดท้ายมักจะให้เงินก้อนที่มากที่สุดคืนกับเรา ระหว่างทางที่จ่ายเบี้ยประกัน สามารถนำเบี้ยไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท (ซึ่งให้รวมกับประกันสุขภาพที่ลดหย่อนได้ไม่เกิน 25,000 บาท แล้วนะคะ) สุดท้ายเมื่อคิดผลประโยชน์ทั้งหมดแล้ว เงินที่คืนมากับประโยชน์ทางภาษี อาจจะเฉลี่ยอยู่ที่ 1.5-2% ต่อปี ซึ่งมากกว่าการฝากเงิน รับดอกเบี้ยกับธนาคารทั่วๆ ไป แถมยังได้ความคุ้มครองชีวิตด้วยค่ะ
 
 
เริ่มสร้างวินัยให้ตัวเองวันนี้ ไม่มีคำว่าช้าเกินไปค่ะ !
แท็กที่เกี่ยวข้อง วางแผนการเงิน ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ลดหย่อนภาษี ซื้อประกันชีวิตสะสมทรัพย์ First Jobbers
Money Guru
เขียนโดย คุณป้อ (ประกันเข้าใจง่าย) Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)