ต้องการเงินสำรองฉุกเฉิน เลือกแบบไหนดี "บัตรกดเงินสด" VS "สินเชื่อบุคคล"

icon 17 พ.ย. 65 icon 25,221
ต้องการเงินสำรองฉุกเฉิน เลือกแบบไหนดี "บัตรกดเงินสด" VS "สินเชื่อบุคคล"
เหตุฉุกเฉิน คือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยที่เราไม่ได้ตั้งตัว ไม่มีการวางแผนมาก่อน และถ้าเหตุฉุกเฉินนั้น เป็นเรื่องจำเป็นที่ทำให้เราต้องใช้เงิน "เงินสำรองฉุกเฉิน" นี้ เราจะเลือกขอสินเชื่อแบบไหนดี ระหว่าง "บัตรกดเงินสด" VS "สินเชื่อบุคคล"

เมื่อเรามีความจำเป็นต้องใช้เงิน และต้องการหาแหล่งเงินที่เข้าถึงได้ง่าย หลายคนอาจมีความสับสนระหว่าง บัตรกดเงินสด กับสินเชื่อส่วนบุคคล ว่าทั้ง 2 แบบนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร แล้วเราควรเลือกสินเชื่อแบบไหน ถึงจะตอบโจทย์ ตรงกับความต้องการของเรามากที่สุด 

รู้จัก "บัตรกดเงินสด" และ "สินเชื่อบุคคล" 

"บัตรกดเงินสด" เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือทางการเงิน ที่จะช่วยเรื่อง "สภาพคล่อง" เพราะเราสามารถกดเงินสดออกมาเมื่อไหร่ก็ได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมในการกดเงิน ธนาคารจะเริ่มคิดดอกเบี้ยเมื่อเรากดเงินสดออกมา หากไม่กดก็ไม่เสียดอกเบี้ย การใช้บัตรกดเงินสดจึงเหมาะกับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่เราต้องการใช้เงินแบบเร่งด่วนจริงๆ   
 
ในส่วนของการชำระคืน เราสามารถชำระคืนแบบขั้นต่ำได้คล้ายกับการชำระค่าบัตรเครดิต หรือจะเลือกชำระคืนทั้งยอดเงินต้นรวมดอกเบี้ยก็ได้เช่นกันค่ะ 
 
ข้อดีของ "บัตรกดเงินสด" 
  • ใช้ง่าย สะดวกสบาย เพียงแค่นำบัตรไปกดเงินสดออกจากตู้ ATM 
  • คิดดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมตามจำนวนเงินที่กดมาใช้จริง
  • ไม่กำหนดวงเงินขั้นต่ำในการถอนเงิน
  • ไม่มีค่าธรรมเนียมในการกดเงิน
ข้อควรระวังของการใช้ "บัตรกดเงินสด" 
  • ความสะดวกในการใช้ อาจทำให้เราเพลิดเพลินไปกับการใช้จ่ายจนเกิดหนี้สินเกินตัว 
  • อัตราดอกเบี้ยสูงกว่าสินเชื่อบุคคลประเภทอื่น เพราะเป็นการกดเงินสดมาใช้ล่วงหน้าโดยไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน
  • ต้องมีวินัยในการชำระคืน เพราะการชำระคืนของบัตรกดเงินสด สามารถเลือกชำระแบบขั้นต่ำ หรือเลือกชำระทั้งจำนวน (เงินต้น พร้อมดอกเบี้ย) ได้ 
"สินเชื่อบุคคล" เป็นสินเชื่อที่เหมาะกับคนที่ทราบวัตถุประสงค์ของการใช้เงิน หรือมีการวางแผนที่ต้องใช้จ่ายเงินก้อนนั้นไว้แล้ว เมื่อเราได้รับอนุมัติสินเชื่อ ธนาคารจะโอนเงินก้อนเข้าบัญชีที่เราแจ้งไว้ เราก็สามารถนำเงินไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ที่เราต้องการได้เลยค่ะ โดยธนาคารจะคิดดอกเบี้ยจากวงเงินทั้งยอด ตั้งแต่วันที่โอนเงินเข้าบัญชีให้เราเลย
 
ส่วนการชำระคืน ธนาคารจะกำหนดให้เราผ่อนชำระคืนเป็นงวด งวดละเท่าๆ กัน จนครบจำนวนงวด โดยธนาคารจะมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้อย่างชัดเจน
 
ข้อดีของ "สินเชื่อบุคคล" 
  • วงเงินอนุมัติค่อนข้างสูง แต่มักจะไม่เกิน 5 เท่าของเงินเดือน 
  • คิดดอกเบี้ยจะคิดเป็นรายวัน แบบลดต้นลดดอก
  • ธนาคารกำหนดการผ่อนชำระเป็นงวดๆ ชัดเจน ขึ้นอยู่กับธนาคารกำหนด โดยระยะเวลาสูงสุดที่ผ่อนชำระได้นานถึง 72 เดือน
  • อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าบัตรกดเงินสด
ข้อควรระวังของการใช้ "สินเชื่อบุคคล"
  • ขอสินเชื่อเมื่อมีความจำเป็นต้องใช้เงินจริงๆ เท่านั้น เพราะสินเชื่อบุคคลธนาคารจะคิดดอกเบี้ยทันทีเมื่ออนุมัติวงเงิน และโอนเงินเข้าบัญชีของเรา 
  • การขอสินเชื่อบุคคลจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าธรรมเนียมต่างๆ ด้วย
  • ต้องมีวินัยในการชำระคืนค่างวด เพราะสินเชื่อบุคคล ธนาคารจะคำนวณเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยให้เราจ่ายเป็นงวดๆ ทุกเดือน เราต้องมั่นใจว่าจะมีรายได้เพียงพอที่จะสามารถจ่ายคืนค่างวดได้ตรงตามกำหนดเวลา
ตารางเปรียบเทียบบัตรกดเงินสด กับสินเชื่อบุคคล
 
 
สุดท้ายแล้วไม่ว่าเราจะเลือกขอสินเชื่อบัตรกดเงินสด หรือสินเชื่อบุคคล ทั้งสองแบบก็ถือเป็นการกู้ยืมเงินทั้งสิ้น ดังนั้น เมื่อเรากู้เงินก็จะมีดอกเบี้ยที่เราจะต้องจ่ายตามมาแน่ๆ ดังนั้นเราควรคิดให้รอบคอบถึงความจำเป็นที่เราต้องใช้เงินก้อนนั้นจริงๆ ก่อนตัดสินใจเป็นหนี้นะคะ :)

ดูโปรโมชั่นสินเชื่อที่น่าสนใจในงานมหกรรมการเงินกรุงเทพ ครั้งที่ 22 เพิ่มเติม ที่นี่ >> รวมมาให้แล้ว โปรฯ สินเชื่อเด็ดๆ ที่คนต้องการเงินสำรองฉุกเฉินห้ามพลาด! ในงานมหกรรมการเงินกรุงเทพ ครั้งที่ 22
แท็กที่เกี่ยวข้อง สินเชื่อบุคคล บัตรกดเงินสด สมัครสินเชื่อบัตรกดเงินสด สมัครสินเชื่อบุคคล Money Expo 2022 รวมโปรโมชั่นสินเชื่อ งานมหกรรมการเงิน กรุงเทพ ครั้งที่ 22
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)