อีกหนึ่งประสบการณ์! รูด "บัตรเครดิต" ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ายังไง...ผ่อนน้อย จ่ายสบาย แบบไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ตามแบบฉบับของมนุษย์เงินเดือน

icon 23 มี.ค. 65 icon 6,548
อีกหนึ่งประสบการณ์! รูด "บัตรเครดิต" ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ายังไง...ผ่อนน้อย จ่ายสบาย แบบไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ตามแบบฉบับของมนุษย์เงินเดือน
ปัจจุบัน "บัตรเครดิต" ได้เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตประจำวันของหลายๆ คน เพราะ "บัตรเครดิต" คือ ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สถาบันการเงินมีไว้ให้เรายืมเงินมาใช้ก่อน เพื่อจ่ายสินค้าหรือบริการแทนเงินสด ตามวงเงินอนุมัติ ซึ่งการใช้จ่ายแต่ละครั้งเราจะต้องทำการชำระคืนตามแจ้งการเรียกเก็บจากสถาบันการเงินนั้นๆ โดยสามารถเลือกชำระแบบคืนเต็มจำนวน ชำระแบบจ่ายขั้นต่ำ หรือแบบผ่อนชำระก็ได้ (เป็นไปตามเงื่อนไขของสถาบันการเงิน) แต่การเลือกจ่ายในแต่ละแบบนั้นก็จะมีเงื่อนไขของมันเอง ดังนี้
 
  1. ชำระแบบคืนเต็มจำนวน คือ เมื่อเราใช้ "บัตรเครดิต" ในการใช้จ่ายสินค้าหรือบริการเท่าไหร่ ก็จ่ายคืนเท่านั้น ภายในกำหนดระยะเวลาที่ทางสถาบันการเงินแจ้ง โดยในกรณีนี้จะไม่มีดอกเบี้ยหรือธรรมเนียมใดๆ เกิดขึ้น พูดง่ายๆ ว่า "ใช้เท่าไหร่ จ่ายคืนเท่านั้น"
  2. ชำระแบบจ่ายขั้นต่ำ เป็นการใช้ "บัตรเครดิต" จ่ายสินค้าหรือบริการ แล้วมีการชำระคืนแบบจ่ายเพียงขั้นต่ำตามที่สถาบันการเงินกำหนด (ซึ่งในปัจจุบันต่ำสุด 5%) ตัวอย่างเช่น เรานำบัตรเครดิตไปใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าจำนวน 20,000 บาท เมื่อถึงกำหนดชำระ เราเลือกจ่ายขั้นต่ำ ก็คือจ่ายชำระคืนสถาบันการเงินจำนวน 1,000 บาท แต่เราต้องไม่ลืมว่า ในส่วนที่เหลือของจำนวนที่ยังไม่ชำระคืนนั้น จะเกิดดอกเบี้ยขึ้นทันที โดยนับตั้งแต่วันที่เรารูดบัตรฯ (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตเท่ากับ 16%)
  3. ชำระแบบผ่อนชำระ ตามโปรแกรมที่ทางสถาบันการเงินหรือร้านค้ากำหนดร่วมกัน เพื่อให้ผู้บริโภคที่มีบัตรเครดิตสามารถใช้จ่ายอย่างสะดวก และผ่อนชำระคืนอย่างสบายใจ เช่น โปรแกรมการผ่อนชำะระจากการซื้อสินค้าและบริการ แบบ 0% นาน 10 เดือน ซึ่งถ้าโปรแกรมการผ่อนในลักษณะนี้จะทำให้เราสามารถจ่ายคืนแบบเท่ากันทุกงวดเป็นเวลานานถึง 10 เดือน แถมยอดเงินที่เหลือที่ยังไม่ชำระคืนก็ไม่มีการคิดดอกเบี้ยอีกด้วย
ทั้งนี้ รูปแบบการชำระคืนทั้ง 3 แบบข้างต้นนี้ ถ้าถามว่าเราควรเลือกจ่ายแบบไหนถึงจะดีที่สุด...GURU ฟันธงได้เลยค่ะว่า การใช้ "บัตรเครดิต" ในทุกครั้ง เราควรใช้เท่าไหร่จ่ายคืนเท่านั้น ในรูปแบบการคืนเต็มจำนวน เพราะนอกจากจะไม่ทำให้เราต้องเสียดอกเบี้ยแล้ว ยังทำให้เรามีวินัยในการใช้จ่ายอีกด้วย ถ้าเราทำได้ รับรองได้เลยค่ะ หนี้สินจะไม่มีวันเกิดขึ้นเด็ดขาด! แต่คนส่วนใหญ่ที่มี "บัตรเครดิต" เวลาใช้จ่ายบัตรฯ กันแล้ว ก็มักจะเลือกจ่ายชำระคืนแบบขั้นต่ำ นั่นอาจจะมีสาเหตุมาจากความจำเป็นทางการเงินของแต่ละคน ทำให้ต้องเลือกจ่ายชำระคืนแบบขั้นต่ำ (เป็นไปตามข้อจำกัดและความจำเป็นของแต่ละคน) ซึ่งหากเพื่อนๆ คนไหนเลือกใช้รูปแบบการจ่ายชำระคืนแบบขั้นต่ำ ก็ต้องระวังเรื่องดอกเบี้ยของยอดเงินที่เหลือด้วยนะคะ เพราะถ้าเราใช้จ่ายแบบไม่ระวัง อาจจะทำให้เราเป็นหนี้สินเพิ่มพูนแบบไม่มีวันจบ โดยไม่รู้ตัวหรือตามคำสุภาษิตที่ว่า "ดินพอกหางหมู" นั่นเอง แต่วันนี้ GURU อยากจะขอยกตัวอย่างรูปแบบการจ่ายชำระคืนอีกหนึ่งรูปแบบนั่นก็คือ การเลือกชำระคืนแบบ "ผ่อนชำระ" ตามโปรแกรมที่กำหนด ในอัตราดอกเบี้ย 0% นาน 10 เดือน ซึ่งเป็นรูปแบบการจ่ายชำระคืนแบบผ่อนรายงวดสบายๆ โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย จากผู้ใช้งานจริงที่เป็นพนักงานเงินเดือน หรือจะเรียกอีกอย่างว่า "มนุษย์เงินเดือน" ในการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้าบ้าน และเลือกใช้บัตรเครดิตที่สามารถผ่อนชำระแบบ 0% ได้ ว่า มีวิธีการ หรือขั้นตอนยังไง...ยุ่งยากไหม? มาฝากเพื่อนๆ หากจะเลือกวิธีการใช้แบบเครดิตในลักษณะนี้มาฝากกันค่ะ

มนุษย์เงินเดือนผู้นี้คือใคร? สนใจสินค้าอะไร?

 
คุณสินธนุ จำปีศรี พนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง ในย่านใจกลางเมือง มีความจำเป็นจะต้องหาซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่ เนื่องจากเครื่องเดิมเก่ามาก และเริ่มมีปัญหา จึงได้ทำการศึกษาข้อมูลของโทรทัศน์ที่สนใจ ด้วยการเปรียบเทียบทั้งสเปค และราคา แล้วนำข้อมูลมาเลือกและตัดสินใจซื้อ จนได้มาถูกใจ Android TV ยี่ห้อหนึ่ง และด้วยโปรโมชันจากการซื้อผ่านบัตรเครดิต สามารถผ่อน 0% ได้ด้วย จึงตัดสินใจทันที

ใช้จ่ายด้วย "บัตรเครดิต" อะไร?

เมื่อได้มีการเปรียบเทียบโปรโมชันบัตรเครดิตที่สามารถใช้กับการซื้อโทรทัศน์ในครั้งนี้ได้แล้ว สรุปเลือกใช้ "บัตรเครดิต กรุงศรี แพลทินัม" เพราะโปรโมชันบัตรเครดิต กรุงศรี ในช่วงนี้ (1 มี.ค. - 31 พ.ค. 65) เลือกผ่อน 0% นาน 10 เดือน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่กำลังพอดี ไม่มากไป ไม่น้อยไป แถมยังไม่ต้องเสียดอกเบี้ยอีกด้วย ซึ่งถูกใจเป็นอย่างมาก

ทำไม? เลือกใช้ "บัตรเครดิต กรุงศรี แพลทินัม"

สาเหตุที่ทำให้ตัดสินใจควัก "บัตรเครดิต กรุงศรี แพลทินัม" ออกมาใช้ซื้อโทรทัศน์ ในครั้งนี้ ก็เพราะมีโปรโมชันสำหรับใช้ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ดัง ผ่อน 0% และรับเครดิตเงินคืน 3 ต่อ กับบัตรเครดิต กรุงศรี เรียกว่าเป็น "Splash Deal" แบ่งจ่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ชั้นนำ 0% สูงสุด 10 เดือน หรือรับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ (เงื่อนไขเป็นไปตามผู้ให้บริการกำหนด)
บัตรเครดิต กรุงศรี บัตรเครดิต เอไอเอ วีซ่า และบัตรเครดิต กรุงศรี นาว
 
คุ้ม 1 : ผ่อนนาน 6 เดือนขึ้นไป รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 30,000 บาท* ต่อตลอดรายการ
 
 
คุ้ม 2 : รับเครดิตเงินคืนเพิ่มสูงสุด 8%
เมื่อผ่อนชำระสินค้าแบรนด์และรุ่นสินค้าที่ร่วมรายการ
 
คุ้ม 3 : เฉพาะสมาชิกบัตรเครดิต กรุงศรี (บัตรหลัก) แลกพอยต์สะสมรับเครดิตเงินคืน 15%
เมื่อมียอดผ่อนชำระ 5,000 บาทขึ้นไปต่อเซลล์สลิป และแลกได้ไม่เกินยอดผ่อนชำระต่อเซลล์สลิป แลกพอยต์สะสมทุกๆ 5,000 พอยต์ รับเครดิตเงินคืน 750 บาท
 
(เงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด)

ขั้นตอนในการใช้จ่ายผ่าน "บัตรเครดิต กรุงศรี" และใช้โปรแกรมการผ่อนชำระ เป็นยังไง?

ขั้นตอนการใช้ "บัตรเครดิต กรุงศรี" ก็ไม่ยุ่งยากเลย ใช้งานเหมือนกับการใช้บัตรเครดิตทั่วไป แค่ถูกใจสินค้าที่จะซื้อ แจ้งพนักงานว่าจะใช้ "บัตรเครดิต กรุงศรี" และขอผ่อนตามโปรโมชันที่กำหนด ซึ่งในครั้งนี้ก็คือ ต้องการผ่อนสินค้าด้วยดอกเบี้ย 0% เป็นระยะเวลา 10 เดือน...ยื่นบัตรฯ รับของ รับสลิป แล้วรับบัตรฯ กลับ 

ความประทับใจในการใช้จ่ายครั้งนี้คืออะไร?

จากประสบการณ์ตรงที่ได้ใช้ "บัตรเครดิต กรุงศรี" ซื้อสินค้าที่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่าง Android TV แล้ว รู้สึกประทับใจตั้งแต่พนักงานขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีการแนะนำสินค้าได้อย่างละเอียด ครบถ้วน แถมยังมีการแนะนำโปรโมชันสำหรับการผ่อนผ่านบัตรเครดิต ที่ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ให้ลูกค้าทราบ นับได้ว่าเป็นประโยชน์กับคนซื้อเป็นอย่างมาก แถมการขนส่งก็ประทับใจ พร้อมมีช่างมาดำเนินการติดตั้งให้ถึงที่บ้าน พร้อมใช้งาน ถ้าต้องให้คะแนน ก็ขอให้เต็ม 10 ไปเลย!
สุดท้ายนี้...อยากให้เพื่อนๆ ที่กำลังคิดจะใช้บัตรเครดิต ในการซื้อสินค้า และบริการต่างๆ ทำการหาข้อมูลและตรวจสอบโปรโมชัน หรือสิทธิประโยชน์ของบัตรฯ นั้นๆ ก่อนการใช้จ่ายเสมอ เพราะต้องจำไว้ว่า ในปัจจุบันเงินทองไม่ใช่เรื่องหาง่าย จะใช้ จะจ่าย อะไร ก็ต้องคำนึงถึงความคุ้มค่ากับการจ่ายไปทุกบาททุกสตางค์ก่อนเสมอ เพื่อประโยชน์ในอนาคตของเรานั่นเอง
แท็กที่เกี่ยวข้อง บัตรเครดิต สมัครบัตร ผ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้า
Money Guru
เขียนโดย สินีนาฏ มากทองหลาง Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)