วางใจไม่ได้!! เมื่อมือถือหาย...ต้องรีบแจ้งธนาคารที่มีแอปฯ หรือ Mobile Banking ก่อนถูกดูดข้อมูลการเงิน

icon 21 มี.ค. 65 icon 16,158
วางใจไม่ได้!! เมื่อมือถือหาย...ต้องรีบแจ้งธนาคารที่มีแอปฯ หรือ Mobile Banking ก่อนถูกดูดข้อมูลการเงิน
หากเกิดปัญหาทำโทรศัพท์มือถือหาย หรือโดนขโมยโทรศัพท์มือถือไป อย่าไว้วางใจ...จะทำแค่ "ทำใจ" ไม่ได้นะคะ เพราะในปัจจุบันเรามีธุรกรรมออนไลน์หลายอย่าง และแต่ละอย่างก็ล้วนแล้วแต่เก็บข้อมูลด้วยการทำผ่านโทรศัพท์มือถือด้วยกันทั้งนั้น จำไว้เสมอนะคะว่า...โทรศัพท์มือถือหายหรือโดนขโมยเมื่อไหร่ สิ่งแรกที่จะต้องทำ และทำเป็นการด่วนที่สุด นั่นก็คือ ต้องรีบดำเนินการแจ้งไปที่ Call Center ธนาคารที่โทรศัพท์มือถือมี Mobile Banking อยู่ให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันข้อมูลส่วนตัวทางการเงินถูกดูดไปใช้แบบทุจริตโดยพวกมิจฉาชีพทั้งหลาย

รวมมาให้แล้ว! เบอร์ Call Center ธนาคารที่ต้องรู้ และ Save เก็บไว้

 

ความเลวร้ายที่จะเกิดขึ้น...เมื่อ "มือถือหาย"

ขอย้ำอีกครั้งนะคะว่า...มือถือหาย ไม่ใช่เรื่องเล็ก จะคิดว่าหายไปก็ซื้อใหม่ได้ "ไม่ได้นะคะ" เพราะมือถือในปัจจุบันมีข้อมูลส่วนตัวเยอะมาก แถมโปรแกรม หรือแอปพลิเคชั่นในมือถือที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินก็เยอะมากขึ้น จึงทำให้จะต้องมีการเก็บข้อมูลส่วนตัวไว้ในมือถือเกือบทั้งหมด เพื่อความสะดวกในการทำธุรกรรมต่างๆ และเพื่อให้เพื่อนๆ ทุกคนได้รู้ทันภัยไซเบอร์ที่จะมาควบคู่กับความสะดวกสบายแบบนี้เสมอ GURU จึงอยากให้ทุกคนได้ตระหนักว่า เมื่อมือถือหายจะเกิดความเลวร้ายอะไรตามมาบ้าง? มาดูไปพร้อมกันค่ะ
  1. เมื่อมือถือสูญหายหรือถูกขโมย ข้อมูลที่ไม่อยากเปิดเผย หรือข้อมูลองค์กรที่เก็บไว้ในโทรศัพท์อาจจะหลุดออกไป และมีความเสี่ยงที่ข้อมูลไม่สามารถกู้คืนได้
  2. อาจจะถูกนำข้อมูลไปเผยแพร่ เพื่อข่มขู่ เรียกค่าไถ่
  3. ถูกสะกดรอยการใช้งานจากบริการต่างๆ หรือ
  4. ถูกแอบอ้างสวมรอยใช้งานเพื่อกระทำความผิด
เบอร์ทั้งหมดนี้...สำคัญนะคะ จดหรือ Save เก็บไว้ รีบโทรแจ้งทันที อย่ารอเวลา อย่าเห็นว่าไม่สำคัญ เพราะหากข้อมูลการทำธุรกรรมของเราตกอยู่ในมือมิจฉาชีพแล้ว จะสายเกินแก้ ดังนั้น เราควรป้องกันไว้ดีกว่า ปิดช่องทางทุจริตจากคนไม่ดี จะได้ไม่เสียใจด้วยคำว่า "รู้งี้" นะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง แอปพลิเคชัน application มิจฉาชีพ มือถือหาย mobile banking call center
Money Guru
เขียนโดย สินีนาฏ มากทองหลาง Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)