เปิดตำนานหมูปิ้งไม้ละ 3 บาท ของคุณภาพที่ยังมีอยู่จริงในเศรษฐกิจยุคโควิด-19

icon 8 ก.พ. 65 icon 8,802
เปิดตำนานหมูปิ้งไม้ละ 3 บาท ของคุณภาพที่ยังมีอยู่จริงในเศรษฐกิจยุคโควิด-19
"หมูปิ้ง" อีก 1 เมนูอาหารสุดคลาสสิค ที่เป็นที่ถูกอกถูกใจคนทุกเพศ ทุกวัย ด้วยกลิ่นที่หอมชวนกิน และยังมีรสชาดที่ถูกปาก ที่สำคัญ ไม่ว่าจะไปตรงไหน ทั้งตลาดเช้า ตลาดเย็น รถเข็น หรือแม้แต่ในห้างสรรพสินค้า ก็จะมีหมูปิ้งขายอยู่ทุกที่เลยค่ะ  
 
อย่างเราๆ ที่อยู่ในกรุงเทพก็จะคุ้นชินกับเมนู "ข้าวเหนียวหมูปิ้ง" ที่สามารถทานได้ทั้งเป็นอาหารเช้า แบบง่ายๆ หรืออาหารเย็นก็สะดวกมากๆ สนนราคาที่เราพบบ่อยๆ ก็จะอยู่ที่  5 - 10 บาทต่อไม้ ไม้เล็ก ไม้ใหญ่ก็อยู่ที่แต่ละร้านค้าจะทำออกมาขายกันเลย  
 
แต่วันนี้…ด้วยเศรษฐกิจยุคโควิด-19 ข้าวของขึ้นราคาแทบจะทุกอย่าง และล่าสุดที่รัฐบาลออกมากประกาศขึ้นราคาเนื้อหมูอีก เราเลยมาตามหาร้านหมูปิ้งในตำนานที่ยังคงขายหมูปิ้งเพียงไม้ละ 3 บาท ของ "คุณสิริปรียา ทองชนกชน" หรือที่ใครๆ เรียกกันว่า "ป้าน้อย" เจ้าของตำนานหมูปิ้งเทคโน เพราะขายอยู่หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน หรือเทคโนราชมงคลโคราช มากว่า 20 ปี เด็กเทคโนราชมงคลโคราชทุกคนไม่มีใครไม่รู้จักหมูปิ้งเจ้านี้ เพราะราคาที่แสนถูก และรสชาดแสนอร่อย และยังชอบแถมข้าวเหนียวให้กับเด็กนักเรียนปี 1 มาใหม่เป็นประจำอีกด้วย 
 
"ป้าน้อย" คุณสิริปรียา ทองชนกชน เจ้าของตำนานหมูปิ้งเทคโน
 
จุดเริ่มต้นของหมูปิ้งเทคโน หมูปิ้งเจ้าอร่อยแห่งเมืองโคราช
 
หมูปิ้งเทคโน เริ่มต้นเมื่อตอนที่ประเทศไทยเราเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปี 40 หรือที่เรียกกันว่า "ยุควิกฤตต้มยำกุ้ง" นั่นเอง ก่อนนั้นอาชีพของป้าน้อยคือการขายของเงินผ่อน และออกเงินกู้ เป็นเจ้ามือแชร์ (ท้าวแชร์) พอเศรษฐกิจไม่ดี ลูกค้าตกงานมากมาย ทำให้พวกเค้าเหล่านั้นก็ไม่มีเงินมาจ่ายคืนเราได้ รวมถึงแชร์ที่ป้าน้อยเป็นเจ้ามือก็ไม่มีคนจ่าย ป้าน้อยเลยต้องรับผิดชอบแทนลูกแชร์ทุกคนด้วย ทำให้ทางครอบครัวต้องประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก ป้าน้อยจึงต้องคิดหาหนทางในอาชีพอื่นเพื่อมาดูแลครอบครัวแทน เพราะตนเองนั้นเป็นเสาหลักของครอบครัวด้วย 

เริ่มแรกป้าน้อยนั้นเลือกขายข้าวต้ม และโจ๊กในตอนเช้า ตรงสนามกีฬากลาง เพราะอยู่ไม่ไกลจากบ้าน และมีคนข้างบ้านไปขายข้าวเหนียวหมูปิ้งใกล้ๆ กัน และเค้าขายดีมากๆ จึงคิดที่จะหาที่ทำขายบ้างในช่วงเย็น เพื่อเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง จึงลองซื้อหมูปิ้งหลายๆ เจ้ามาชิม และลองคิดดัดแปลงในสูตรของตัวเองดู ประกอบกับน้องชายของป้าน้อยนั้นมีอาชีพเป็นกุ๊กอยู่แล้ว จึงมาช่วยกันคิดสูตรทำยังไงให้หมูปิ้งออกมาเนื้อนุ่ม และรสชาดอร่อย ลองผิดลองถูก ลองทำชิมกันจนได้สูตรของหมูปิ้งที่เนื้อนุ่มหอมมัน และอร่อยมากๆ เป็นสูตรที่ป้าน้อย และน้องชายใช้ขายกันมาจนทุกวันนี้ 

จุดเริ่มของร้านที่ตั้งขาย...ด้วยความที่ลูกค้าเงินกู้ของป้าน้อยไม่สามารถหาเงินมาจ่ายเงินที่กู้ป้าน้อยไปได้ และเค้าอยากจะหนีหนี้ที่ก่อไว้มากมาย จึงบอกยกล็อคเช่าที่ ที่เค้าขายขนมอยู่ให้ป้าน้อยแทน ป้าน้อยจึงได้โอกาสในการเอาที่ตรงนี้มาเริ่มต้นทำร้านขายข้าวเหนียวหมูปิ้งตามที่ตั้งใจไว้ และที่ตรงนี้จะอยู่ตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยราชมงคลโคราชเลย ซึ่งก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของร้านหมูปิ้งเทคโนนับแต่นั้นมา  

การขายเริ่มต้นนั้น ป้าน้อยขายหมูปิ้งเพียงไม้ละ 2 เท่านั้น ข้าวเหนียวถุงละ 5 บาท เพราะราคาหมูตอนนั้นตกกิโลกรัมละ 65 บาท จึงยังทำราคานี้ได้ หลังจากนั้นมาราคาหมูก็ขึ้นไม่หยุด จึงต้องยอมตัดใจขึ้นราคาเป็นไม้ละ 3 บาท ในปี พ.ศ. 2549 ซึ่งในปีนั้นราคาหมูก็ตกกิโลกรัมละ 120 บาทไปแล้ว และขายราคานี้มาจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้หมูจะขึ้นราคาเลย 120 บาทมานานแล้วก็ตาม    
 
มีวิธีการเลือกซื้อเนื้อหมู และขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง  
 
หมูปิ้งเทคโนนั้น เคล็ดลับนึงที่สำคัญเลยก็คือขั้นตอนของการเลือกเนื้อหมูที่มาใช้ทำนี่เอง ถึงแม้จะขายราคาถูก แต่ป้าน้อยนั้นจะใช้หมูที่ดี ไม่ใช้เศษหมู หรือแม้แต่เนื้อหมูส่วนที่เหนียวมาทำเลย และเนื้อหมูที่เลือกใช้นั้น ป้าน้อยจะเลือกใช้เป็นเนื้อสันนอกผสมเนื้อสันในที่เป็นส่วนเฉพาะด้วยเท่านั้น หมูถึงจะเนื้อนุ่มเวลาปิ้งออกมาไม่กระด้าง เลือกหมูที่สด สะอาด เป็นหมูดี ป้าน้อยยังบอกอีกว่า หมูในตลาดนั้น มีทั้งหมูน้ำ หมูแก่ หมูเปลี่ยว ซึ่งหมูเหล่านี้จะเป็นหมูไม่ดี นำมาใช้จะทำให้หมูปิ้งไม่อร่อย จึงต้องใช้ประสบการณ์จริงๆ ในการเลือกหมูให้เป็น ดังนั้นป้าน้อยจึงเป็นคนที่ต้องไปเลือกเนื้อหมูด้วยตัวเองที่ตลาดทุกวัน  
 
หลังจากได้หมูมาแล้วป้าน้อยจะมาทำความสะอาด และแล่ส่วนที่เป็นเอ็นเหนียวๆ ที่ติดมาออกอีกทีด้วย พูดง่ายๆ ว่า นำมาคัด แล่ส่วนที่นุ่มไปใช้เท่านั้นจริงๆ จากนั้นก็มาเตรียมเครื่องหมักผสมคลุกเคล้าลงไปในหมูที่แล่ทั้งหมดแล้ว พักไว้สัก 1 ชม. ถึงจะเริ่มต้นเสียบทีละไม้ แล้วทยอยเข้าตู้แช่แข็งจนเสียบหมด นำไปขายวันต่อวันจนขายหมด
 

และอีกเคล็ดลับหนึ่งที่สำคัญก็คือ ส่วนมันที่มาใช้ผสมในการทำหมูปิ้ง ป้าน้อยจะใช้ในส่วนของมันเปลวเท่านั้น  ถึงแม้ว่าจะเสียบยากมากก็ตาม หมูปิ้งเจ้าอื่นๆ จะเลือกใช้มันแข็งในการทำหมูปิ้งกันทั้งนั้น ต่างจากหมูปิ้งป้าน้อยที่ใช้มันเปลว เพราะมันเปลวถึงแม้จะเสียบยากแต่จะช่วยทำให้เนื้อหมูไม่แห้งเวลาปิ้ง และยังอมเครื่องหมักไว้ได้อย่างดี  หมูที่ปิ้งออกมาจึงมีความนุ่มละมุนลิ้น และเข้าเนื้อกว่าเจ้าอื่นๆ มาก ความขึ้นชื่อของหมูปิ้งเทคโนจึงเป็นเรื่องของหมูที่เนื้อนุ่มหวานมันอร่อย หอมเครื่องหมัก หวานมันเค็มกำลังพอดี กินกับข้าวเหนียวร้อนๆ และราคาแสนถูก ทำให้ฟินกันไปทุกคนเลย 
 
ทำไมลูกค้าถึงติดใจหมูปิ้งเทคโน และต้องกลับมาซื้อซ้ำ    
 
นอกจากการทำหมูปิ้งด้วยกรรมวิธีที่พิถีพิถันใส่ใจคุณภาพ และรสชาดที่อร่อยแล้ว ข้าวเหนียวของป้าน้อยนั้นก็ขึ้นชื่อในเรื่องของความหอมนุ่มเช่นกัน เพราะป้าน้อยก็เลือกสรรข้าวเหนียวที่ดี และเคล็ดลับการนึ่งข้าวให้หอมนุ่มที่ทำให้ลูกค้าทุกคนติดใจกันมากด้วย  
นอกเหนือจากความอร่อยแล้วนั้น ความใจดีของป้าน้อยก็เป็นสิ่งนึงที่ทำให้ลูกค้าทุกคนประทับใจ และกลับมาอุดหนุนป้าน้อยเสมอ ด้วยความที่ขายของอยู่หน้ามหาวิทยาลัย ที่ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนนักศึกษาที่ไม่มีเงินมากนัก  ป้าน้อยจะชอบลด ชอบแถมให้เด็กๆ เสมอ ด้วยกลัวเด็กๆ จะไม่อิ่ม เพราะเคยมีครั้งนึงที่ป้าน้อยขายใหม่ๆ แล้วมีเด็กนักเรียนมาถามป้าน้อยว่า ผมมีเงินเหลือแค่ 20 บาท ผมซื้อยังไงได้บ้างครับ ป้าน้อยจึงคิดราคาหมูกับข้าวเหนียวในราคา หมูปิ้ง 8 ไม้ 15 บาท ข้าวเหนียว 5 บาท จากนั้นก็กลายเป็นว่าเด็กๆ ส่วนใหญ่จะมาซื้อหมูเป็นชุดในราคานี้กันทุกคนเลย ซึ่งปัจจุบันที่หมูขายไม้ละ 3 บาทแล้ว ป้าน้อยก็ยังขายเป็น 7 ไม้ 20 บาท ข้าวเหนียว 5 บาท ตกราคาชุดละ 25  บาทเท่านั้น กับ 1 อิ่ม แถมชอบมีคำพูดติดปากประจำกับเด็กๆ เสมอว่า "ข้าวเหนียวพออิ่มมั้ยลูก เดี๋ยวป้าแถมเพิ่มให้" ทำให้เด็กนักศึกษาทุกรุ่นของเทคโน และราชภัฏ ไม่มีใครไม่รู้จักป้าน้อยหมูปิ้งเทคโนป้าผู้ใจดี แม้จะเรียนจบกันไป ทำงาน แต่งงาน จนมีลูกๆ กันแล้ว ลูกค้าเหล่านี้ก็ยังพาลูกหลานมาอุดหนุนกินหมูปิ้งป้าน้อยกันอยู่เสมอไม่ขาดสายเลย   
 
ปัจจุบันร้านหมูปิ้งเทคโน ป้าน้อยมีหมูปิ้งทั้งแบบติดมัน และแบบเนื้อล้วน ตับปิ้ง หัวใจปิ้ง และน้ำพริกรสเด็ดวางขายให้ลูกค้าได้เลือกซื้อหากันตามชอบใจ
 
 
ตอนนี้หมูขึ้นราคา ทำไมเรายังขาย "หมูปิ้ง" ในราคาเท่าเดิม     
 
ป้าน้อยยังขายหมูปิ้งในราคาเท่าเดิม เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ของป้าน้อยก็ยังคงเป็นนักเรียนนักศึกษาส่วนมาก ซึ่งมีรายได้ที่น้อย จึงยอมที่จะอดทนในกำไรที่น้อยลงไปอีก เพราะคิดว่าก็เหมือนช่วยเด็กๆ และผู้ปกครองไปพร้อมกันด้วยกับในช่วงยุคโควิดนี้ ที่ทุกคนต้องประหยัดอดออม และแบกรับค่าใช้จ่ายที่มีกันจึงคิดว่า เอาแค่ที่พออยู่ไปได้ ช่วยๆ กันไปในช่วงนี้ก่อน เพราะป้าน้อยก็ยังคงขายดีมีลูกค้าประจำไม่ขาดสายอยู่แล้ว  
 
 
มีการจัดการรายรับ - รายจ่ายของร้านอย่างไร      
 
ในทุกๆ วันที่ทำหมู ป้าน้อยจะรู้อยู่แล้วว่าแต่ละวันนั้นเสียบหมูได้กี่ไม้ จึงพอคำนวณรายรับรายจ่ายต่างๆ ได้ประมาณหนึ่ง จากนั้นก็นำรายได้ที่ขายได้แต่ละวันมาหักลบต้นทุนของที่ซื้อในแต่ละวัน พอสิ้นเดือนก็จะเห็นกำไรที่ได้ของทั้งเดือน 
 
พิกัดร้าน และวิธีการเดินทางไปร้านหมูปิ้งเทคโน  
 
การเดินทางมาร้านหมูปิ้งเทคโนนั้นไม่ยากเลย เพียงตั้งพิกัดมาที่เทคโนราชมงคลโคราช ร้านหมูปิ้งนั้นจะอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับป้ายชื่อมหาวิทยาลัยราชมงคลโคราชเลย ซึ่งร้านจะอยู่ตรงหัวมุมทางเข้าปากซอย 11 ใกล้กับร้านขายเครื่องเขียนสิริสาร์น ตรงนั้นจะมีร้านหมูปิ้งเพียงร้านเดียวเท่านั้นที่ทุกคนรู้จัก เวลาขายจะอยู่ที่ 16.00-21.00 น. หรือ 4 โมงเย็น ถึง 3 ทุ่ม และถ้าใครมาช่วงดึกมักได้ลดแหลกแจกแถมกันเสมอเลยจ้า 555+ 
 
บทสรุปปิดท้าย กับบทเรียนที่ได้รับจาก "ป้าน้อย" ตำนานหมูปิ้งเทคโน
 
สำหรับใครที่ได้อ่านบทสัมภาษณ์ของ "ป้าน้อย" มาจนถึงตรงนี้แล้ว เชื่อแน่ว่านอกจากจะได้กำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไปในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ ยังได้เห็นถึงความมุ่งมั่น ความตั้งใจ และความเอื้ออารีย์ของป้าน้อยที่มีต่อผู้อื่นอีกด้วย เราขอสรุป บทเรียนที่ได้รับจากการสัมภาษณ์ป้าน้อยไว้ ดังนี้นะคะ 
 
 
หวังว่าบทสัมภาษณ์ของป้าน้อยจะช่วยเติมแรงใจ ให้ใครหลายๆ คน ที่อาจจะกำลังล้ม ได้ลุกขึ้นมาสู้ต่อกันนะคะ :) 
แท็กที่เกี่ยวข้อง อาชีพเสริม เศรษฐกิจยุคโควิด-19 ข้าวเหนียวหมูปิ้ง หมูปิ้ง หมูปิ้งเทคโน
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)