รู้ไว้ใช่ว่า....คปภ. เอาจริง ปรับบริษัทประกันที่จ่ายเคลมโควิดล่าช้า ช่วยแก้ปัญหาให้คนที่ถูกเอาเปรียบได้จริงหรือ?

icon 4 พ.ย. 64 icon 2,611
รู้ไว้ใช่ว่า....คปภ. เอาจริง ปรับบริษัทประกันที่จ่ายเคลมโควิดล่าช้า ช่วยแก้ปัญหาให้คนที่ถูกเอาเปรียบได้จริงหรือ?
จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันได้ส่งผลกระทบทุกวงการ ไม่เว้นแม้แต่วงการ "ประกัน" นั่นคือปัญหาที่เกิดจากมีผู้เสียหายร้อง "คปภ." กรณี "ประกันโควิด" ที่เดิมได้เคลมไว้ว่า "เจอ จ่าย จบ" แต่จนแล้วจนรอดพอมีการเคลมประกันประเภทนี้ขึ้นมาก็ทำให้หลายคนเห็นปัญหาจากการเคลมประกันประเภทนี้ว่า ประกันไม่จ่ายค่าสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขที่ได้แจ้งไว้ในสัญญากรมธรรม์ จึงได้รวมตัวกันเข้าร้อง "คปภ."  เพื่อให้ช่วยแก้ไขในปัญหานี้ ดังนั้น ทาง คปภ. จึงได้กำหนดมาตรการเร่งด่วนเพื่อเร่งแก้ปัญหาและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านประกันภัยให้กับประชาชน ดังนี้ค่ะ

4 มาตรการเร่งด่วน เร่งแก้ปัญหาและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านประกันภัย

มาตรการที่ 1 เร่งดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย

กรณีบริษัทฯ กระทำการเข้าข่ายเป็นความผิดฐานประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทน ซึ่งมีบทลงโทษตามพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาที่ถือว่าเป็นการประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทน หรือประวิงการคืนเบี้ยประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย พ.ศ. 2549 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500,000 บาท และปรับรายวันอีกวันละไม่เกิน 20,000 บาท โดยจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการเปรียบเทียบปรับ ในวันอังคารที่ 14 กันยายน 2564 และหากพบว่าบริษัทประกันภัยแห่งใด จงใจฝ่าฝืนมาตรการดังกล่าว ในลักษณะอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ผู้เอาประกันภัยหรือประชาชน ก็จะยกระดับการบังคับใช้กฎหมาย ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัยฯ

มาตรการที่ 2 ให้บริษัทฯ เร่งรัดการจ่ายค่าสินไหมทดแทนประกันภัยโควิด-19 ให้แล้วเสร็จ

ทาง คปภ. จะเชิญผู้เกี่ยวข้องของบริษัทฯ มาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องที่มีการร้องเรียนในแต่ละกรณีเพื่อให้สามารถยุติเรื่องร้องเรียนโดยเร็ว

มาตรการที่ 3 ให้บริษัทฯ ปรับปรุงหน่วยงานรองรับการจ่ายค่าสินไหมทดแทนและเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับประกันภัยโควิด-19

โดยเพิ่มบุคลากรให้เพียงพอ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ผู้เอาประกันภัย และให้นำระบบออนไลน์มาใช้ในการบริหารจัดการการรับเรื่องร้องเรียนและการติดตามความคืบหน้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เอาประกันภัย และลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาที่บริษัทฯ รวมทั้งลดความเสี่ยงในการติดเชื้อของผู้เอาประกันภัย

มาตรการที่ 4 ให้บริษัทฯ เร่งปรับปรุงและเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้เอาประกันภัยให้ถูกต้องและชัดเจน

ซึ่งทั้งหมดนี้ ทางสำนักงาน คปภ. ให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าจะดูแลคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัยอย่างเต็มที่และเต็มความสามารถ โดยจะใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัดกับทุกบริษัทฯ ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย พร้อมทั้งจะติดตามและดำเนินการตามมาตรการเร่งด่วนอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย เพื่อกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยให้บริหารจัดการการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตลอดจนจะบูรณาการเพื่อแก้ไขกรณีการจ่ายเคลมประกันภัยโควิด-19 ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ   ที่เกี่ยวข้อง จึงเชื่อว่าปัญหาการจ่ายค่าสินไหมทดแทนล่าช้าจะคลี่คลายโดยเร็ว
 
สุดท้ายนี้...จากมาตรการความชัดเจนของสำนักงาน คปภ. ที่ให้ไว้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบและปัญหาจากการเคลมประกันโควิดในครั้งนี้ เราคงต้องคอยดูสัญญาณตอบรับจากบริษัทประกันภัยอีกต่อไปว่า มาตรการเหล่านี้จะสามารถบังคับใช้ และช่วยผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนนี้ให้คลายความทุกข์ได้จริงหรือไม่! แต่จากความเห็นของทีมงาน CheckRaka ก็ต้องขอตอบว่า กฎหมายยังคงศักดิ์สิทธิ์และสามารถใช้งานอย่างเต็มที่ได้แน่นอนค่ะ อย่างไรก็ตามขอให้เพื่อนๆ ที่กำลังเกิดปัญหานี้อยู่ได้รับผลประโยชน์จากการเคลมประกันในครั้งนี้โดยเร็วนะคะ หากเพื่อนๆ คนไหนที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือยังไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องประกันภัย ก็สามารถติดต่อโดยตรงได้ที่สายด่วน คปภ. 1186 หรือ Add Line Official @oicconnect หรือ website คปภ.
แท็กที่เกี่ยวข้อง คปภ. ประกันโควิด เคลมประกัน บริษัทประกัน
Money Guru
เขียนโดย สินีนาฏ มากทองหลาง Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)