โมเดลเปลี่ยนชีวิต!! จากความชอบ กลายเป็นความใช่ ไม่ว่าจะเจอวิกฤตไหนก็ไม่กระทบ เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ และน่าจับตามอง

icon 20 ต.ค. 64 icon 7,466
โมเดลเปลี่ยนชีวิต!! จากความชอบ กลายเป็นความใช่ ไม่ว่าจะเจอวิกฤตไหนก็ไม่กระทบ เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ และน่าจับตามอง
ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ ทำให้หลายอาชีพสู้ต่อไม่ไหว ต้องปิดกิจการ เพราะได้รับผลกระทบ แต่ก็ยังคงมีอีกหลายอาชีพที่สามารถดำเนินธุรกิจได้โดยไม่ได้รับผลกระทบ และยังคงมีรายได้เข้ามาเหมือนเดิม หนึ่งในนั้นก็คือ "อาชีพนักสะสม" ที่เรียกนักสะสมว่าเป็นอาชีพนั้นก็เพราะการสะสมนี้ก่อให้เกิดรายได้เป็นกอบเป็นกำ สามารถเลี้ยงชีพและครอบครัวได้ ถึงแม้จะเป็นการซื้อขายอยู่ในวงเฉพาะผู้ชื่นชอบ แต่ก็มีการหมุนเวียนอยู่เรื่อยๆ ไม่มีหยุดชะงัก อย่างเช่นที่จะยกตัวอย่างในวันนี้ก็คือ อาชีพนักสะสมโมเดลตัวการ์ตูน ซึ่งถ้ากล่าวถึงวงการในการสะสมหรือซื้อขายโมเดลตัวการ์ตูนนี้ได้เกิดขึ้นนานแล้ว เป็นที่รู้กันดีในกลุ่มนักสะสมด้วยกัน โดยในสมัยก่อนส่วนใหญ่ก็จะเป็นการซื้อขายจากร้านค้าในห้างสรรพสินค้าต่างๆ และสะพานเหล็กเท่านั้น แต่ในปัจจุบันมีการเปิดกว้างมากขึ้น หลายคนได้ผันตัวเองมาทำอาชีพนี้ด้วยการเปิดร้านเป็นของตัวเอง รวมถึงช่องทางการขายทางออนไลน์ด้วย (เปลี่ยนไปตามสถานการณ์) ทำให้การซื้อขาย แลกเปลี่ยนง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น วันนี้ทางทีมงาน CheckRaka จะขอนำเสนอนักสะสมโมเดลตัวการ์ตูนมืออาชีพให้เพื่อนๆ ได้ทำความรู้จัก มาดูกันว่าอะไรที่ทำให้นักสะสมโมเดลท่านนี้ประสบความสำเร็จในวงการอาชีพนี้กันค่ะ
 
"คุณต้น" หรือ คุณรุ่งโรจน์ เซี่ยงว่อง

จุดเริ่มต้นของนักสะสมมืออาชีพ

"คุณต้น" หรือ คุณรุ่งโรจน์ เซี่ยงว่อง เป็นเจ้าของร้าน และเจ้าของเพจ "บ้านต้นทอย Studio" อาศัยอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต จบการศึกษาระดับ ม.ต้น ด้วยเหตุผลบางอย่างทำให้ไม่ได้เรียนต่อ ต้องออกมาทำงานหาเงิน ซึ่งแรกๆ ก็ทำอาชีพค้าขายทั่วไป และต่อมาคุณต้นมีความชอบ และสนใจเรื่องโมเดลตัวการ์ตูน โดยช่วงแรกๆ ได้เริ่มสะสมโมเดลซุปเปอร์ฮีโร่, ดราก้อนบอล, วันพีช และนารูโตะ จนมาถึงปัจจุบันโมเดลที่มีก็เริ่มมากขึ้น เริ่มเก็บทุกงาน ทั้งที่เป็นงานปั้น และงานเรซิ่น เพราะเริ่มหลงเสน่ห์โมเดลในงานเหล่านี้ ในเวลาเดียวกันกับการเก็บสะสมนี้คุณต้นก็เริ่มมองเห็นช่องทางในการทำรายได้จากความชอบเหล่านี้ ด้วยการนำออกมาทำการซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน และด้วยความชอบนี้เองทำให้คุณต้นมองหาโมเดลตัวการ์ตูนเพิ่มมากขึ้น และเริ่มเก็บสะสมเป็นคอลเลคชั่น ทั้งนี้ การซื้อ-ขายโมเดลตัวการ์ตูนจึงขึ้นอยู่กับความพอใจของคุณต้นด้วยก็ว่าได้ 

โมเดลประเภทไหน หรือแบบใด ที่กำลังเป็นที่นิยมในช่วงนี้?

ถ้าจะให้พูดถึงโมเดลที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงนี้คงจะหนีไม่พ้น "งานปั้น" จากพวกตัวละครดังในการ์ตูน หรือภาพยนตร์ (ตามรูปภาพด้านล่าง)
 

กลุ่มธุรกิจซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน โมเดล ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุเท่าไหร่ หญิงหรือชาย อาชีพอะไร?

ในวงการโมเดลนี้ กลุ่มที่ให้ความสนใจมากที่สุดส่วนใหญ่จะเป็นคนที่อยู่ในช่วงอายุตั้งแต่ 15 ปี ไปจนถึงอายุ 47 ปี เลยครับ มีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย แต่ผู้ชายจะให้ความสนใจเยอะกว่าผู้หญิง

ราคาซื้อ-ขาย โมเดล ขึ้นอยู่กับปัจจัยอะไรบ้าง?

ในการตั้งราคาซื้อขายโมเดลนี้สิ่งสำคัญที่จะต้องดูเป็นลำดับต้นๆ ก็คือ "ต้นทุนที่เราได้มา" แน่นอนว่าเมื่อเป็นธุรกิจเราจะต้องคำนึงถึงต้นทุนด้วย เมื่อมีการซื้อ-ขาย ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเราจะต้องขายออกไม่ต่ำกว่าต้นทุนเด็ดขาด ปัจจัยต่อมาที่มีผลต่อการตั้งราคาซื้อ-ขาย ก็คือ "ขนาดของตัวชิ้นงาน" ดูว่าชิ้นงานที่จะซื้อ-ขายนี้มีขนาดเล็กหรือใหญ่ ซึ่งในปัจจุบันโมเดลที่มีออกมาในตลาดก็มีตั้งแต่ไซส์มินิ (ตามอัตราส่วน) ไปจนถึงขนาดเท่าคนจริง โดยโมเดลที่มีขนาดใหญ่ก็จะมีราคาแพงตามขนาดไปด้วยครับ และปัจจัยสุดท้ายก็เป็นสิ่งที่นักสะสมอาชีพใช้เป็นช่วงเวลานาทีทองเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือ "กระแสของโมเดลตัวการ์ตูนในช่วงเวลานั้นๆ" ยิ่งมีความต้องการมากเท่าไหร่ ราคาก็จะยิ่งสูงมากขึ้นเท่านั้น การเกร็งราคาสร้างมูลค่าของโมเดลก็จะอยู่ในช่วงนี้นี่เอง

เทคนิค และเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ในการเก็บรักษาโมเดล

การเก็บรักษาโมเดลไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ง่าย เพราะถ้าเราเก็บรักษาไม่ถูกวิธีอาจทำให้โมเดลนั้นเสียหายได้ ในส่วนของวิธีการเก็บรักษาโมเดลไว้ให้ดีที่สุด ก็คือ อย่าตั้งโมเดลอยู่ใกล้ความร้อน และที่สำคัญคือ ห้ามใส่ในตู้กระจกที่ติดไฟ LED  เพราะความร้อนจากแสงไฟ รวมกับตู้ที่ปิดจะทำให้อากาศในตู้มีความร้อนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้สีของโมเดลเกิดความเหนียวและเยิ้มได้ แต่!! ถ้าเป็นวัสดุเรซิ่น ก็ควรตั้งอยู่นอกตู้กระจกจะดีกว่า และนับได้ว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด ซึ่งอาจจะมีฝุ่นเกาะบ้าง (สามารถทำความสะอาดด้วยการปัดฝุ่นออกได้) แต่ตัวชิ้นงานจะคงความสวยงาม และอยู่ทนทานแน่นอนครับ (เรซิ่น โดนความร้อนไม่ได้เหมือนกัน) 

โมเดลชิ้นไหนที่ชอบที่สุด และราคาซื้อ-ขายเท่าไหร่?

ถ้าเป็นตอนนี้...โมเดลที่ชอบที่สุดในชีวิต  จริงๆ ก็ชอบอยู่หลายตัว แต่ถ้าต้องยกมาหนึ่งตัวและเป็นที่สุดก็ขอยกให้เป็นตัวนี้เลยครับ "Batman DkIII Prime1 Studio" ราคาซื้อ-ขายกันในช่วงนี้ก็จะอยู่ที่ 38,000 - 45,000 บาท
 
Batman DkIII Prime1 Studio

ฝากถึงนักสะสมมือใหม่ที่อยากทำเป็นอาชีพ ให้มีความสุขในงาน และประสบความสำเร็จในชีวิต

อาชีพนักสะสมที่ทำอยู่ในปัจจุบันที่ทำก็เพราะความรัก และความชอบล้วนๆ เลยครับ หากใครสนใจและมีใจรัก ชอบในสิ่งนี้ก็สามารถทำได้ แต่อยากจะขอแนะนำให้ค่อยๆ ทำตามกำลังทรัพย์ไปเรื่อยๆ มีวินัยในการใช้เงิน รู้จักประหยัด มัธยัสถ์ และอย่าหยุดคิดที่จะต่อยอด พัฒนาฝีมือตัวเอง อดทน ตั้งใจทำแล้วก็ขอให้จริงจัง ที่สำคัญเลยคืออย่าสร้างหนี้เพื่อให้ได้มาเด็ดขาดครับ
 
สุดท้ายนี้ทางทีมงาน CheckRaka ขอขอบคุณ "คุณต้น" ที่ได้แชร์ประสบการณ์ และให้คำแนะนำในทุกๆ เรื่องนะคะ หากใครสนใจจะซื้อ-ขายโมเดล ก็สามารถเข้าชม หรือติดต่อสอบถามพูดคุยกับคุณต้นโดยตรงได้เลยค่ะ ที่เพจ บ้านต้นทอย Studio หรือใครที่อยู่ภูเก็ตก็สามารถนัดดูที่ร้านตามที่อยู่ 19/118 ม.1 หมู่บ้านวิลล่าถลาง ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นี้ได้ค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง โมเดล นักสะสม อาชีพหลัก
Money Guru
เขียนโดย สินีนาฏ มากทองหลาง Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)