เปิดประสบการณ์ ช้อปปิ้งออนไลน์ สุดปัง "CF เท่าไหร่ก็จ่ายไหว"

icon 4 ต.ค. 64 icon 16,481
เปิดประสบการณ์ ช้อปปิ้งออนไลน์ สุดปัง "CF เท่าไหร่ก็จ่ายไหว"

เปิดประสบการณ์ ช้อปปิ้งออนไลน์ สุดปัง "CF เท่าไหร่ก็จ่ายไหว"

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ชอบช้อปออนไลน์ เพราะนอกจากสะดวกสบาย ไม่ต้องหอบหิ้วของมาเอง เพียงแค่จิ้มๆ กดๆ เดี๋ยวก็มีของที่ชอบมาส่งให้ถึงประตูรั้วหน้าบ้านเลยล่ะค่ะ และวันนี้เราจะพามาพูดคุยกันกับ "พนักงานออฟฟิศสายช้อป" ผู้ที่รักการช้อปปิ้งเป็นชีวิตจิตใจ และมีทริคในการช้อปที่ไม่ว่าจะ CF ไปเท่าไหร่ ก็ยังจ่ายไหวอยู่ตลอด กับคุณศิราภรณ์ สงวนสิน หรือ "น้องมาร์ช" เรามาดูกันว่าเธอมีเทคนิคการช้อปอย่างไร และช้อปต่อเดือนมากน้อยแค่ไหน ไปกันเลยยย
 

ปัจจุบันทำงานอะไร และทำมากี่ปีแล้ว 

คุณศิราภรณ์ สงวนสิน หรือน้องมาร์ช ปัจจุบันทำงานในตำแหน่ง Content Admin มาประมาณ 3 ปี มีรายได้จากเงินเดือนประจำ และมีรายได้จากการเปิดร้านขายอาหารร่วมกับคุณแม่ ซึ่งก็มีรายรับต่อเดือนค่อนข้างแน่นอน 

มีการวางแผนการใช้เงินต่อเดือนอย่างไร

สำหรับการบริหารรายได้ในแต่ละเดือน น้องมาร์ชจะมีการจัดสรรบัญชีแยกอีกบัญชีหนึ่งสำหรับเก็บออมในแต่ละเดือน โดยจะเก็บไว้ประมาณ 20%ของรายได้รวมทั้งหมดเผื่อเอาไว้ใช้ยามฉุกเฉิน และจะจัดสรรเงินส่วนที่เก็บไว้ใช้จ่ายรายเดือนแยกเป็นประเภท เช่น ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าของขวัญสำหรับตัวเองที่อยากได้ (หรือค่าช้อปปิ้งต่างๆ) 

ปกติแล้วเวลาช้อปปิ้ง ชอบช้อปแบบไหน

สำหรับสายช้อปปิ้งอย่างน้องมาร์ช ปกติแล้วถ้าในช่วงที่ยังไม่มีโควิดจะชอบไปช้อปปิ้งตามห้างสรรพสินค้า เพราะจะมีจัดโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆ คู่กับบัตรเครดิต แถมยังมีส่วนลด On Top เพิ่มให้อีกซึ่งถือว่าคุ้มค่ามากๆ แต่เมื่อเกิดสถานการณ์ที่โควิดระบาดจะเน้นการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นหลัก เพราะสะดวก ส่งของรวดเร็ว มีสินค้าให้เราเลือกมากมายแถมยังไม่ต้องออกไปเสี่ยงนอกบ้านอีกด้วย

มีเทคนิคในการช้อปอย่างไร

สำหรับเทคนิคก็ง่ายๆ เลยค่ะ ถ้ามีสิ่งของที่อยากได้ก็จะวางแผนล่วงหน้าโดยการเก็บเงินก่อนเลย และจะมาคำนวณค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน อะไรที่ไม่จำเป็นก็จะลดหรือตัดออกไปเพื่อที่จะได้มีเงินพอสำหรับของที่เราอยากจะได้มากกว่าค่ะ ซึ่งปกติหากช้อปออนไลน์ ก็มักจะเข้าไปซื้อผ่าน Shopee ซึ่งจะมีบริการ SPayLater ที่เธอก็เคยเข้าไปใช้บริการด้วยเช่นกันค่ะ
สำหรับใครที่ไม่ใช่สายช้อปตัวยงก็อาจจะไม่รู้ว่า SPayLater คืออะไร เรามาทำความรู้จักกันหน่อยนะคะ
SPayLater เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินเชื่อวงเงินสูง ได้ภายในเวลาอันสั้น เพื่อนำมาใช้ชำระค่าสินค้าบนแอป Shopee อีกทั้งยังไม่ต้องมีการขอหลักประกันใดๆ เพื่อเพิ่มสิทธิในการเข้าถึงสินเชื่อของลูกค้าให้มากขึ้น โดยลูกค้าสามารถเลือกจ่ายทีหลังอีก 1 เดือน หรือ ผ่อนชำระ นานสุด 3 เดือน โดยไม่ต้องมีบัตรเครดิต
ข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้งาน SPayLater มีดังนี้
  1. มีสัญชาติไทย และมีบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อลงทะเบียนกับ SPayLater (1 บัตรประชาชนต่อ 1 บัญชีเท่านั้น)
  2. ต้องมีอายุมากกว่า 20 ปี 
  3. สามารถชำระเงินได้สูงสุดตามวงเงินที่กำหนดให้
  4. ไม่สามารถเปลี่ยนวิธีการชำระเงิน หรือ ยกเลิกคำสั่งซื้อในระหว่างที่ของจัดส่ง
  5. ไม่สามารถใช้ SPayLater ในการซื้อผลิตภัณฑ์จากหมวด "บัตรกำนัล (Voucher)"
  6. ไม่สามารถใช้ SPayLater ในการซื้อผลิตภัณฑ์จากหมวดหมู่ "เครดิต ตั๋วเงิน บัตรกำนัล และทองคำ"
ซึ่งถ้าดูจากข้อกำหนด และเงื่อนไขแล้วสำหรับสายช้อปสาวสวยอย่างน้องมาร์ชก็เข้าเงื่อนไขอย่างแน่นอนค่ะ แต่เธอก็ย้ำตลอดนะคะว่า หากอยากได้อะไร เธอจะเลือกวิธีการเก็บออมเงินเพื่อมาซื้อ หรือหากใช้บัตรเครดิตก็จะพยายามจ่ายแบบเต็มจำนวน เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมีหนี้สินให้ต้องคอยตามจ่าย และไม่เป็นภาระสำหรับเดือนถัดไปอีกด้วยค่ะ

หากชำระผ่านบัตรเครดิต เคยจ่ายขั้นต่ำหรือไม่ และมีข้อแนะนำอย่างไร

สำหรับน้องมาร์ชเองเธอบอกว่าเธอก็เคยจ่ายบัตรเครดิตแบบจ่ายขั้นต่ำค่ะ เพราะบางเดือนอาจมีรายจ่ายมาก คำนวณผิดพลาด เลยจำเป็นต้องจ่ายขั้นต่ำไปก่อน แต่เธอก็จะพยายามจ่ายคืนให้เร็วที่สุด เพราะยิ่งจ่ายช้าก็จะเกิดดอกเบี้ยจากยอดที่เราใช้ขึ้นไปอีก และถ้าเราสะสมจ่ายขั้นต่ำไปเรื่อยๆ ดอกเบี้ยก็จะพอกพูนเหมือน "ดินพอกหางหมู" จนเราจ่ายไม่ไหวกันเลยทีเดียวค่ะ 
เธอแนะนำว่าสำหรับใครที่มีกำลังพอจะจ่ายยอดเต็มได้ ขอให้จ่ายเถอะค่ะ เพราะมันจะเป็นการสร้างระเบียบวินัยให้กับตัวเราเองว่าเราใช้รูดไปเท่าไหร่ เราก็จ่ายคืนเท่านั้น และจะได้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับหนี้สินที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นอีกด้วย

ฝากข้อคิดถึงสาวๆ หรือหนุ่มๆ ที่รักในการช้อปปิ้งออนไลน์

การช้อปปิ้งออนไลน์สำหรับสาวๆ หนุ่มๆ พนักงานออฟฟิศอย่างเรา ถือเป็นการคลายเครียดอีกรูปแบบหนึ่ง เวลาที่มีพัสดุมาส่งหน้าบ้านมันดีต่อใจจริงๆ (ฮ่าๆๆ) แต่ก่อนกด CF เราควรมีสติอย่าวู่วาม ซื้อตามกำลังทรัพย์ที่เราจะสามารถจ่ายคืนไหวโดยที่ไม่เดือดร้อนตัวเองนะคะ แล้วเราจะมีความสุขในทุกวันค่ะ :)
แท็กที่เกี่ยวข้อง สมัครบัตรเครดิต ช้อปออนไลน์ สมัครออนไลน์ ช้อปปิ้งออนไลน์ ช้อปผ่านบัตรเครดิต spaylater
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)