อ่านก่อนซื้อ...ศัพท์ประกันชีวิต ที่ใครๆ ก็คิดว่าเข้าใจยาก

icon 23 พ.ค. 65 icon 7,775
อ่านก่อนซื้อ...ศัพท์ประกันชีวิต ที่ใครๆ ก็คิดว่าเข้าใจยาก
ตอนนี้ใครๆ ก็หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น นอกจากการออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว การทำประกันชีวิตก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คนหันมาทำกันมากขึ้นค่ะ อาจจะเนื่องด้วยต้องการสร้างหลักประกัน ความมั่นคง หรือความอุ่นใจ หรือด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม แต่การจะทำประกันชีวิตสัก 1 กรมธรรม์ อาจจะต้องจ่ายเงิน หลักพัน หลักหมื่น ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจเราก็ควรทำความเข้าใจคำศัพท์เกี่ยวกับประกันชีวิตกันก่อน เพราะบางคำก็ดูจะเข้าใจยากไปสักหน่อย...วันนี้! เรามาเปลี่ยนคำศัพท์เหล่านี้ให้เป็นเรื่องเข้าใจง่ายไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

ประกันชีวิต

เป็นการเฉลี่ยความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากคนหนึ่งไปยังอีกหลาย ๆ คน ด้วยการให้ผู้เอาประกันจ่ายเงินจำนวนหนึ่งในรูปของ "เบี้ยประกัน" ให้แก่ผู้รับประกันไว้เป็นเงินกองกลาง เมื่อผู้เอาประกันได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เอาประกัน ผู้รับประกันก็จะนำเงินกองกลางนั้นไปชดใช้ตามจำนวนที่ได้ตกลงกัน เป็นการชดเชยรายได้ที่ต้องสูญเสียไปเนื่องจากการเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง หรือชราภาพ โดยบริษัทจ่ายเงินตามจำนวนที่ระบุไว้ให้แก่ผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับผลประโยชน์ตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ประกันชีวิต

ผู้เอาประกันภัย (Assured/Insured)

คือ บุคคลที่ตกลงทำสัญญาประกันภัยกับบริษัทประกัน และตกลงจะส่งเบี้ยประกันภัยจำนวนหนึ่งให้ผู้รับประกันภัย เมื่อเกิดมีภัยขึ้นผู้รับประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัย โดยยึดหลักในการมีชีวิต หรือการตายเป็นเงื่อนไขในการจ่ายเงินประกันชีวิต

ผู้รับผลประโยชน์ (Beneficiary)

คือ บุคคลภายนอกสัญญาประกันภัยที่ได้ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันชีวิต ว่าจะเป็นผู้ที่ได้รับเงินประกันชีวิตตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญา ซึ่งผู้รับผลประโยชน์อาจจะเป็นบุคคลเดียวกับผู้เอาประกันภัยก็ได้

ทุนประกันชีวิต (Sum Assured)

คือ จำนวนเงินที่จะได้รับจากบริษัทประกันชีวิตตามเงื่อนไขการรับประกัน โดยจะเป็นจำนวนเงินที่ตกลงกันว่า ผู้รับประกันภัย หรือบริษัทประกันชีวิตจะต้องจ่ายให้ผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับประโยชน์ ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย เมื่อเกิดภัยหรือความเสียหายแก่ผู้เอาประกันตามเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญาหรือกรมธรรม์ เช่น จะได้รับเงินเมื่อครบกำหนดสัญญา หรือได้รับเงินเมื่อเสียชีวิต ซึ่งจะต้องเป็นไปตามข้อตกลง และเงื่อนไขทีระบุในกรมธรรม์ประกันภัยนั้นๆ 

เบี้ยประกันภัย (Premium)

คือ จำนวนเงินที่ผู้เอาประกันภัยจะต้องจ่ายให้กับบริษัทฯ ประกันภัย เพื่อซื้อความคุ้มครอง ส่วนใหญ่จะแบ่งจ่ายเป็นรายงวด เช่น รายปี ราย 6 เดือน ราย 3 เดือน รายเดือน ตามกำหนดสัญญาชำระเบี้ยประกันที่ระบุในกรมธรรม์ประกันภัย

Direct Claim

คือ วิธีการเคลมที่ผู้เอาประกันต้องยื่นเรื่อง เพื่อขอรับค่าชดเชยค่ารักษาพยาบาล กับทางบริษัทประกันชีวิตโดยตรง โดยใช้ใบเสร็จ และใบรับรองแพทย์เป็นเอกสารยืนยันการเข้ารับการรักษาพยาบาล

Fax Claim

เป็นการเคลมเงินประกันอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ใช้การพิจารณาอนุมัติทางแฟกซ์ ผู้เอาประกันภัยไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล (ตามเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์) โดยเมื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลคู่สัญญา ผู้เอาประกันภัยเพียงแสดงบัตรประกันภัยพร้อมบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นๆ ที่ทางราชการออกให้ แก่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลจะเป็นผู้ติดต่อกับบริษัทประกันภัยให้เอง

เคลมต่อเนื่อง

เป็นการเคลมค่ารักษาพยาบาลที่เป็นการรักษาโรคเดียวกัน หรือมีอาการสืบเนื่องจากโรคเดียวกัน ภายในระยะเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ออกจากโรงพยาบาลครั้งสุดท้าย ซึ่งจะถือเป็นการรักษาครั้งเดียวกัน โดยวงเงินค่ารักษาพยาบาลจะนับต่อเนื่องจากครั้งแรกที่มีการเข้าไปรักษาพยาบาล

ผู้ป่วยใน (In Patient department - IPD)

หมายถึง คนไข้ในโรงพยาบาล หรือผู้ป่วยที่ต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลอย่างน้อย 6 ชั่วโมงขึ้นไป

ผู้ป่วยนอก (Out Patient Department - OPD) 

หมายถึง ผู้ป่วยที่มารับการรักษา แต่ไม่จำเป็นต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล เมื่อได้รับการรักษาเสร็จแล้วสามารถกลับบ้านได้เลย

ปีกรมธรรม์ (Policy Year)

ระยะเวลาหนึ่งปีนับตั้งแต่วันที่กรมธรรม์มีผลบังคับ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่สัญญาเริ่มมีผลบังคับคุ้มครอง จนถึงวันครบรอบปีกรมธรรม์ปีถัดไป

ระยะเวลาเอาประกันภัย (Period of Insurance)

เป็นระยะเวลาที่กรมธรรม์ประกันภัยจะให้ความคุ้มครอง ซึ่งจะระบุในกรมธรรม์ประกันภัย โดยผู้รับประกันภัยกับผู้เอาประกันภัยตกลงกันในสัญญาประกันภัย 

ครบกำหนด (Maturity)

คือ กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดของสัญญาประกันชีวิต ซึ่งผู้รับประกันภัยจะต้องจ่ายเงินตามสัญญาประกันชีวิตให้กับผู้เอาประกันภัย

การปกปิดข้อความจริง (Concealment)

การปกปิดข้อความจริง คือ การไม่บอกกล่าวให้ผู้รับประกันภัยรับทราบความจริง ซึ่งหากข้อความจริงนั้นเป็นสาระสำคัญ อาจส่งผลทำให้สัญญาประกันภัยทำให้กลายเป็นโมฆียะหรือถูกบอกล้างยกเลิกได้

หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้กำลังศึกษาข้อมูลประกอบการพิจารณาซื้อประกันชีวิตไม่มากก็น้อยนะคะ ส่วนรายละเอียดความคุ้มครองของแผนประกันแบบต่างๆ หากเราสนใจก็ควรเลือกเปรียบเทียบจากหลายๆ บริษัทฯ เพื่อให้ได้กรมธรรม์ที่ตอบโจทย์ ตรงตามที่ต้องการมากที่สุดนะคะ wink
แท็กที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับประกันชีวิต ศัพท์ประกันชีวิต ประกันชีวิตน่ารู้
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)