จำเป็นหรือไม่! จะไปเที่ยวทั้งที สิ่งที่ต้องมี คือ "ประกันการเดินทาง"

icon 22 มิ.ย. 61 icon 5,706
จำเป็นหรือไม่! จะไปเที่ยวทั้งที สิ่งที่ต้องมี คือ "ประกันการเดินทาง"

จำเป็นหรือไม่! จะไปเที่ยวทั้งที สิ่งที่ต้องมี คือ "ประกันการเดินทาง"

เก็บเงินมาครึ่งปีแล้ว หลังจากวางแผนกันมาหลายเดือน ทริปในฝันก็เป็นความจริงเสียที และเมื่อทุ่มเทวางแผนกันมานาน ก็คงไม่มีใครอยากให้ทริปนี้ต้องติดขัดจริงมั๊ยคะ โดยเฉพาะหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่น เที่ยวบินล่าช้า กระเป๋าเดินทางล่าช้า การเกิดอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยในระหว่างการเดินทาง เป็นต้น จนทำให้ต้องยกเลิกการเดินทาง และต้องเสียเงินไปกับการจ่ายค่าที่พัก ค่ารักษาตัว ค่าตั๋วเครื่องบินเพิ่มโดยไม่จำเป็น แต่...ถ้าก่อนการเดินทางท่องเที่ยวได้มีการซื้อ "ประกันการเดินทาง" ไว้เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นเหล่านี้แล้ว ก็หมดห่วงได้เลยค่ะ เพราะเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันก็จะมีบริษัทประกันภัยเป็นผู้เข้ามาดูแลความเสียหายเหล่านี้ให้
"การประกันการเดินทาง" นอกจากจะช่วยดูแลเรื่องความเสี่ยงให้กับนักเดินทาง และนักท่องเที่ยวแล้ว ประกันการเดินทางยังเป็นแบบประกันที่จำเป็นต้องทำเพื่อนำไปใช้ประกอบการยื่นขอวีซ่าเพื่อเดินทางไปในบางประเทศของทวีปยุโรป เช่น ฝรั่งเศส เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น สำหรับประกันการเดินทาง มี 2 รูปแบบ คือ การประกันภัยอุบัติเหตุการเดินทาง และการประกันภัยการเดินทางต่างประเทศ ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบ มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เราไปดูพร้อมกันเลยค่ะ 

1. การประกันภัยอุบัติเหตุการเดินทาง (Travel Accident Insurance หรือเรียกย่อๆ ว่า TA)

การประกันภัยอุบัติเหตุการเดินทาง เน้นให้ความคุ้มครองระดับพื้นฐานต่อการเดินทางแต่ละครั้ง สิ่งที่คุ้มครองจึงเป็นเพียงเรื่องอุบัติเหตุทางร่างกายที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างเดินทาง การประกันภัยการเดินทางประเภทนี้จะจ่ายค่าชดเชยสำหรับการเสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุแล้วแต่กรณี ส่วนใหญ่จะพบเมื่อเดินทางไปกับบริษัททัวร์ ซึ่งบริษัททัวร์จะจัดทำประกันภัยการเดินทางให้แก่ลูกค้าอยู่แล้ว แต่การประกันภัยเดินทางมีอยู่หลายประเภทให้เลือก ขึ้นอยู่กับบริษัททัวร์แต่ละบริษัทว่าจะจัดทำประกันภัยการเดินทางให้มากน้อยเพียงใด ซึ่งส่วนใหญ่จะเริ่มต้นที่ต่ำสุด คุ้มครองเฉพาะกรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุอย่างเดียวเพียง 100,000 บาท เป็นต้น 
ดังนั้นก่อนออกเดินทางจึงควรขอตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจนจากบริษัททัวร์ก่อน หากพบว่าไม่เพียงพอต่อความต้องการก็สามารถที่จะซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมจากบริษัทประกันภัยได้ทันที โดยไม่จำเป็นว่าต้องเป็นบริษัทเดียวกันกับประกันภัยที่บริษัททัวร์จัดให้

2. การประกันภัยการเดินทางต่างประเทศ (Comprehensive Travel Accident Insurance หรือ CTA)

เป็นแบบประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมถึงความเสี่ยงภัยที่อาจเกิดขึ้นระหว่างเดินทางต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ การเจ็บป่วย การสูญหาย หรือเสียหายของกระเป๋าเดินทาง ความล่าช้าของเครื่องบิน ความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก เป็นต้น การประกันภัยลักษณะนี้เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวแบบอิสระ หรือประเภทแบ็กแพ็กเกอร์ที่เที่ยวด้วยตัวเอง โดยไม่มีบริษัททัวร์มาช่วยอำนวยความสะดวกให้ ซึ่งอาจจะมีความเสี่ยงในการต้องประสบกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ โดยจะทำหรือไม่ทำประกันภัยก็ได้ แต่ถ้าเกิดเหตุขึ้นต้องรับผิดชอบค่ารักษาหรือค่าใช้จ่ายต่างๆ ด้วยตนเองทั้งหมด
ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องเดินทางไปประเทศยุโรปในกลุ่มประเทศเชงเก้น ได้แก่ อิตาลี เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน เนเธอร์แลนด์ ออสเตรีย กรีซ เบลเยี่ยม โปรตุเกส สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์ ฟินแลนด์ ลักเซมเบิร์ก ไอซ์แลนด์ จำเป็นต้องทำประกันภัยการเดินทาง เนื่องจากเป็นข้อบังคับในการขอวีซ่า เพื่อให้มั่นใจว่าหากเกิดเหตุเจ็บป่วยจะมีความสามารถในการจ่ายค่ารักษาได้ เนื่องจากหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นจนต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก 

เทคนิคง่ายๆ ในการเลือกซื้อประกันภัยการเดินทาง

1. ต้องพิจารณาว่าบริษัทที่รับทำประกันภัยเดินทางนั้น ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากสถานฑูตในกลุ่มประเทศที่เราจะเดินทางด้วยหรือไม่ 
2. ดูทุนประกันภัยขั้นต่ำที่กำหนดไว้ คือ 30,000 ยูโร หรือประมาณ 1,200,000 บาท โดยต้องตรวจสอบดูว่าทุนประกันภัยในส่วนของค่ารักษาพยาบาล และอุบัติเหตุการเดินทางด้านการชดเชยในกรณีเสียชีวิตด้วย
3. เลือกประเทศที่จะเดินทาง หากเป็นการเดินทางไปแค่ 1 ประเทศ ให้เลือกประเทศที่จะเดินทาง แต่ถ้าประเทศที่เดินทางไปนั้นอยู่กลุ่มเชงเก้นให้เลือกเชงเก้น กรณีที่ต้องเดินทางไปมากกว่า 1 ประเทศ หากเป็นประเทศที่อยู่ในโซนทวีป หรือต่างทวีป ให้เลือกประเทศที่อยู่ไกลจากประเทศไทยที่สุด หรือกรณีที่ประเทศหนึ่งอยู่ในเชงเก้น แต่อีกประเทศไม่ได้อยู่ในเชงเก้น ให้เลือกประเทศที่อยู่ในเชงเก้น เพราะต้องใช้ในการยื่นขอวีซ่า
4. เลือกแผนความคุ้มครอง และทุนประกันภัยที่ต้องการ
5. รอรับกรมธรรม์ทางอีเมล พร้อมรับความคุ้มครองตามที่กำหนดไว้ในเงื่อนไขของกรมธรรม์

ซื้อประกันเดินทางออนไลน์ ง่ายๆ แค่ 4 คลิก

ด้วยเหตุผลที่หลายๆ คนคิดว่าการจะซื้อประกันอะไรก็ตามมักจะมีความยุ่งยาก วุ่นวาย และคิดว่าเดินทางไม่กี่วันไม่น่าจะมีเหตุอะไร เก็บเงินไว้ไปเที่ยว ไปช้อปปิ้งจะดีกว่า ทำให้ละเลยที่จะเลือกซื้อประกันการเดินทาง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว "ประกันการเดินทาง" เป็นรูปแบบประกันที่ไม่ยุ่งยากในการซื้อ อีกทั้งเบี้ยประกันก็ราคาไม่แพงอย่างที่คิดเลยค่ะ โดยเฉพาะการซื้อในรูปแบบออนไลน์ สามารถซื้อได้ง่ายๆ เพียง 4 คลิกเท่านั้นค่ะ

หากจำเป็นต้องเคลมประกันการเดินทาง เราต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง 

เมื่อเราตัดสินใจเลือกซื้อประกันการเดินทางเพื่อรองรับความเสี่ยงภัยต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างทริปท่องเที่ยวของเราแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่เราควรรู้ คือหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เราจำเป็นต้องเคลมประกันการเดินทางจริงๆ เราต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง เรื่องนี้มีไว้ใน List ของเราก็ไม่เสียหายนะคะ 
 
ถ้าอยากไปเที่ยวแบบอุ่นใจ มี "ประกันการเดินทาง" ไว้ ก็ลุยได้เต็มที่เลยนะคะ และเมื่อเงินพร้อม แผนท่องเที่ยวพร้อม ตั๋วเครื่องบินพร้อม ประกันการเดินทางพร้อม ก็ออกเดินทางกันได้เลยค่าาา ขอให้ทริปนี้เป็นทริปที่สนุกสุดๆ สำหรับทุกคนนะคะ ไว้เจอกันใหม่ทริปหน้า เอ้ย! บทความหน้านะคะ บ๊าย บาย....... :)
แท็กที่เกี่ยวข้อง ท่องเที่ยว ประกันการเดินทาง ประกันภัยการเดินทาง การเดินทาง
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)