4 เคล็ดลับเลือกประกันสุขภาพ อย่างชาญฉลาด!!

icon 1 พ.ย. 59 icon 9,724
4 เคล็ดลับเลือกประกันสุขภาพ อย่างชาญฉลาด!!

4 เคล็ดลับเลือกประกันสุขภาพ อย่างชาญฉลาด!!

คนจะเจ็บจะป่วยห้ามกันไม่ได้ นี่เป็นสัจธรรมอย่างหนึ่งที่ทุกคนต้องเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งการเจ็บป่วยก็ว่าทุกข์แล้ว แต่ค่ารักษาพยาบาลที่เราต้องเสียไป เรียกได้ว่าทุกข์มากกว่าหลายเท่า ไม่ว่าจะเป็นค่ายา ค่าหมอ ค่าห้อง ค่าโรงพยาบาลที่แพงแสนแพง ดังนั้น เราควรหาวิธี "กันไว้ ดีกว่าแก้" นั่นก็คือการเลือกทำ "ประกันสุขภาพ" เพื่อเป็นตัวช่วย หากเราเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจากการเจ็บป่วย หรืออุบัติเหตุ ทั้งเราและคนข้างหลังจะได้ไม่ลำบาก ซึ่ง "ประกันสุขภาพ" ในปัจจุบันก็มีให้เราเลือกหลายแบบ แต่แบบไหนจะเหมาะกับเรา วันนี้ CheckRaka.com ได้รวบรวมวิธีเลือกประกันสุขภาพมาฝากเพื่อนๆ ใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจกับ "4 เคล็ดลับเลือกประกันสุขภาพ อย่างชาญฉลาด" กันนะคะ

1. ทำความรู้จักประกันสุขภาพแต่ละแบบ

การ "ประกันสุขภาพ" ก็คือ การประกันภัยที่บริษัทประกันภัยตกลงจะชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น จากการรักษาพยาบาลของผู้เอาประกันภัย ไม่ว่าค่ารักษาพยาบาลนั้นจะเกิดจากการเจ็บป่วยจากโรคภัย หรือการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุให้แก่ผู้เอาประกันภัย ประกันสุขภาพที่รู้จักกันในแต่ละแบบ สามารถแยกได้เป็น 4 หมวดใหญ่ๆ คือ

2. เลือกรูปแบบการซื้อประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพที่มีอยู่ในปัจจุบัน เราสามารถเลือกซื้อตามรูปแบบที่มีขายกันโดยเลือกได้ทั้งแบบ "ซื้อเดี่ยว" และ "ซื้อพ่วง" ซึ่งข้อจำกัดของทั้ง 2 รูปแบบ มีดังนี้

3. ซื้อเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ

"ประกันสุขภาพ" ต้องซื้อเท่าไหร่...ถึงจะเพียงพอ? คำตอบของคำถามนี้ก็ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดของผู้เอาประกันแต่ละคน ซึ่งมีสิ่งที่ต้องคำนึ่งถึง ดังนี้

1. ประเมินความเสี่ยง เราต้องดูความเสี่ยงของเราว่าคุ้มกับผลประโยชน์ที่จะได้รับจากกรมธรรม์นั้นๆ หรือไม่ โดยประเมินจาก
  • ช่วงอายุ ในขณะนั้นอายุเราอยู่ในช่วงที่มีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด
  • อาชีพ ในขณะที่เราซื้อประกันนั้น มีความเสี่ยงหรือไม่
  • ประวัติ มีการป่วยบ่อย หรือมีโรคประจำตัวหรือไม่
  • เพศ ปกติตามผลสำรวจจะพบว่าผู้หญิงป่วยง่ายกว่าผู้ชาย แต่ผู้ชายจะเสียชีวิตมากกว่าผู้หญิง
  • กรรมพันธุ์ ค้นประวัติกรรมพันธุ์ของเราว่ามีใครเป็นโรคร้ายแรงต่างๆ หรือไม่
  • Lifestyle ในการดำเนินชีวิตของเราก็มีความเสี่ยง เช่น เล่นกีฬา ท่องเที่ยว ดื่มแอลกอฮอล์ สังสรรค์ ปาร์ตี้ การกิน การอยู่ การเดินทาง
  • ผลตรวจสุขภาพ เพราะจะเป็นสัญญาณในการเฝ้าระวังได้เป็นอย่างดี
2. ประมาณการสิ่งที่ต้องการ หลังจากที่เราประเมินความเสี่ยงของเราแล้ว มาดูกันต่อว่าสิ่งที่เราต้องการนั้นสามารถประเมินออกมาเป็นตัวเลขได้อย่างไรบ้าง...ด้วยการคำนวณค่าห้องและค่ารักษาพยาบาลหากเกิดเหตุป่วยหรืออุบัติเหตุขึ้น หรือแม้แต่กรมธรรม์ที่ครอบคลุมโรคร้ายแรง ตรวจสอบว่าหากเกิดขึ้นแล้วต้องใช้เงินจำนวนเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอกับค่ารักษาพยาบาล
3. ตรวจสอบสิ่งที่มี สำรวจกรมธรรม์ประกันต่างๆ ที่เรามีอยู่ รวมถึงประกันสังคม และสวัสดิการต่างๆ จากการทำงาน ว่ามีอะไรบ้าง แล้วนำมาคิดคำนวณ ตรวจสอบว่าสิ่งที่เรามีอยู่แล้วพอแค่ไหน และเรายังต้องการอะไรเพิ่มเติม จากนั้นจึงค่อยมองหาประกันสุขภาพที่เรายังขาดหรือต้องการอยู่
4. ประเมินความสามารถในการจ่ายเบี้ย ถ้าเรามีกำลังพอก็จัดซื้อได้เลย แต่หากมีกำลังไม่พอที่จะจ่ายค่าเบี้ยประกันที่กำลังสนใจอยู่ เราควรเปลี่ยนแบบประกัน อาจจะด้วยวิธีลดค่าใช้จ่าย ลดทุน หรือเก็บเงินให้เพียงพอก่อนแล้วจึงค่อยซื้อ
ทั้งนี้ การซื้อประกันสุขภาพต้องมีเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอนั้น อย่าอ่านแค่ชื่อ อย่าดูแค่เบี้ย แต่เราต้องซื้อด้วยความเข้าใจจึงจะได้ประโยชน์เต็มที่

4. เคลมประกันอย่างไร? ให้ได้เต็มสิทธิ์

เพื่อนๆ หลายคนคงเคยมีปัญหาเกี่ยวกับการเคลมประกันสุขภาพกันบ้าง บางคนมีกรมธรรม์เยอะจนไม่รู้จะเคลมอันไหนก่อน หรือบางคนก็อาจงงกับการขอเคลมหรือใช้กรมธรรม์ที่มีอยู่ เทคนิคการเคลมประกันให้ได้เต็มสิทธิ์ต้องทำอย่างไร?...มาดูกันค่ะ

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ "ประกันสุขภาพ"

ทริคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการซื้อ "ประกันสุขภาพ" ที่วันนี้ CheckRaka.com จะเอามาฝากเพื่อนๆ คือ เมื่อเราเลือกซื้อประกันสุขภาพได้แล้ว หลังจากที่เราได้กรมธรรม์แล้ว เราจะต้องรีบตรวจสอบกรมธรรม์ที่ได้มานั้น ว่าถูกต้องตรงตามที่ตกลง และตรงตามความเข้าใจตั้งแต่แรกหรือไม่ ซึ่งหากตรวจสอบแล้วไม่ตรงไปตามที่ตกลงไว้ เราสามารถแจ้งยกเลิกได้ตามระยะเวลาที่กำหนด ดังนี้ค่ะ

ทั้งนี้ เอกสารที่ใช้ในการเคลมประกันก็ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า เอกสารที่จะต้องใช้ในการยื่นเคลมประกันนั้นมีอะไรบ้าง วันนี้ CheckRaka.com เลยไม่พลาดที่จะเอามาฝากเพื่อนๆ กันนะคะ

หลังจากทำความเข้าใจกับ "ประกันสุขภาพ" ข้างต้นแล้ว เราหวังว่าเพื่อนๆ จะสามารถเลือกซื้อประกันสุขภาพในรูปแบบที่ต้องการได้ง่ายๆ ซึ่งจะช่วยให้เลือกซื้อประกันสุขภาพได้อย่างเหมาะสมกับความต้องการของแต่ละคนได้มากที่สุดอีกด้วย
แท็กที่เกี่ยวข้อง เคล็ดลับ ประกันสุขภาพ อย่างชาญฉลาด ค่ารักษา คุ้มครองอุบัติเหตุ สูญเสียความสามารถ ทุพพลภาพ ชดเชย
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)